ข่าว

"หมอบุญ"ยังไม่พูด วัคซีน"ไฟเซอร์" 20 ล้านโดสเข้าไทย แต่ยืนยัน คือข่าวดี อีก 2 วันรู้เรื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอบุญ"ยังไม่พูด วัคซีน"ไฟเซอร์" 20 ล้านโดสเข้าไทย แต่ยืนยัน คือข่าวดี อีก 2 วันรู้เรื่อง ขอให้อดทนรอ

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ซึ่งรู้จักกันในนาม "หมอบุญ" ให้สัมภาษณ์กับ"คมชัดลึกออนไลน์" ถึงความคืบหน้าการนำเข้า "วัคซีนไฟเซอร์" เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากมีข่าวว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบเอกสารสัญญาระหว่างกัน และลงนามเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว เตรียมดำเนินการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการในอีก 1-2 วันข้างหน้า ว่า เบื้องต้นยังคงยืนยันว่า ไม่สามารถพูดอะไรได้มากนัก แต่การจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 20 ล้านโดส ก็่เุป็น่ไปตามที่มีข่าวออกมา 

 

\"หมอบุญ\"ยังไม่พูด วัคซีน\"ไฟเซอร์\" 20 ล้านโดสเข้าไทย แต่ยืนยัน คือข่าวดี อีก 2 วันรู้เรื่อง

 

นพ.บุญ กล่าวว่า กว่าจะมีวันนี้มันไม่ง่าย เพราะปัญหาการนำเข้าวัคซีนโดยภาคเอกชน ไม่สามารถทำได้ แต่หลังจากที่รัฐบาลไทย ได้กำหนดให้วัคซีนชนิด mRNA ของไฟเซอร์เป็นหนึ่งในวัคซีนหลักที่รัฐจัดหาให้ประชาชน จึงทำให้บริษัทเอกชนรายอื่น ๆ ไม่สามารถทำสัญญากับบริษัทไฟเซอร์ในไทยได้ และเป็นที่มาของการหาทางออกร่วมกันระหว่างผู้ผลิตวัคซีนจากสหรัฐอเมริกาว่า ให้ทำสัญญาผ่านบริษัทผู้ผลิตยา บิออนเทคของเยอรมนีแทน ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนไฟเซอร์เช่นกัน แต่ถ้าหากเป็นวัคซีนทางเลือก เรื่องจบไปตั้งนานแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม นพ.บุญ ย้ำว่า ให้อดทนรอฟังข่าวดี ภายใน 1-2 วันนี้ หน่วยงานทั้งหมด ที่เป็นผู้เจรจานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

 

จากข้อมูลของเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเผยแพร่ประกาศศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เรื่องแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลงวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ได้ระบุถึงการอนุญาตให้ 5 หน่วยงานหลัก มีสิทธิในการนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 ได้อย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย

1. กรมควบคุมโรค

2. องค์การเภสัชกรรม

3. สถาบันวัคซีนแห่งชาติ

4. สภากาชาดไทย

5. ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ข่าวประชาสัมพันธ์จาก "ไฟเซอร์และไบออนเทค" ระบุว่า จะจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศไทย โดยเนื้อหาของข่าวระบุว่า 

บริษัททั้งสองจะจัดส่งวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดสให้กับประเทศไทยสำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นระดับโลกของไฟเซอร์และไบออนเทค เพื่อการรับมือของการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดจากเชื้อไวรัส SARS-CoV-2

ณ ประเทศไทยและกรุงไมนส์ ประเทศเยอรมนี - วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2564 - วันนี้ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และ ไบออนเทคได้ประกาศลงนามสัญญาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดสสำหรับปี พ.ศ. 2564 ให้กับประเทศไทยโดยมีแผนกำหนดการส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าการซื้อขายไม่อาจเปิดเผยได้ แต่มีข้อกำหนดเป็นไปตามช่วงเวลาในการส่งมอบและจำนวนโดสที่สั่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอบุญคือใคร" เปิดเส้นทางชีวิตก่อนมีวันนี้

ทำความรู้จัก "อาณาจักร THG" ธุรกิจของ"หมอบุญ"ที่วินาทีนี้ ไม่มีใคร ไม่พูดถึง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ