ข่าว

"Lockdown" งวดนี้ "อนุทิน" มั่นใจ ศบค. ไม่ตีตก ข้อเสนอคุม "โควิด" ของสาธารณสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Lockdown" โควิด งวดนี้ "อนุทิน" มั่นใจ ศบค.ไม่ตีตกข้อเสนอควบคุม "โควิด" ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ยกระดับ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอในการยกระดับมาตรการสังคม หลังยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นจำนวนมากว่า  

 

"Lockdown" งวดนี้ "อนุทิน" มั่นใจ ศบค. ไม่ตีตก ข้อเสนอคุม "โควิด" ของสาธารณสุข

 

 

การยกระดับมาตรการดังกล่าว เป็นเรื่องที่ ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข หารือกับที่ประชุม eoc กระทรวงสาธารณสุข โดยจะเสนอให้ ศบค. พิจารณา ในวันพรุ่งนี้ 10.00 น. ซึ่งข้อเสนอจะออกมาอย่างไร ต้องรอทาง ศบค.เป็นผู้ประกาศ  ซึ่งคงต้องรับฟังเสียงให้รอบด้านด้วย เช่น ภาคเอกชน ที่เชิญมาร่วมประชุมด้วย  ซึ่งข้อเสนอ ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามหลักวิชาการ และเป็นไปตามสถานการณ์ 

 

ส่วนมาตรการดังกล่าว จะถูกตีตกไปหรือไม่นั้น นายอนุทิน เชื่อว่า ขณะนี้มีการพูดคุยกันมากขึ้น ระหว่างคณะทำงาน ซึ่งการพิจารณาก็ต้องประเมินตามสถานการณ์ในปัจจุบัน จะเทียบกับสถานการณ์ครั้งที่ผ่านมาไม่ได้  หากผู้ปฏิบัติงานเห็นตรงกัน ทั้งฝ่ายความมั่นคง  เศรษฐกิจ กระทรวงสาธารณสุขเห็นตรงกัน ก็เชื่อว่าจะไม่มีใครโต้แย้งอะไร 


นายอนุทิน ระบุถึงภาพที่คนไปรอตรวจโควิด-19 ข้ามวันที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ว่า ได้แจ้ง กทม.ไปแล้วให้ดูแลประชาชนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และให้หาวิธีตรวจโควิดวิธีอื่นมาเสริม ทั้ง Rabbit Antigen test ที่วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เห็นชอบให้ใช้วิธีนี้แล้ว แต่การจะใช้อย่างไรขึ้นอยู่กับเทคนิคทางการแพทย์ 

 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตุที่บอกว่า ไม่รับตรวจโควิดเพิ่ม เพราะไม่มีเตียงรักษาคนติดโควิด จนมีการแชร์ภาพบางโรงพยาบาลปล่อยให้ผู้ป่วยนอนตามทางเดิน นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ก็พยายามที่จะเพิ่มเตียงตลอดเวลา และวันนี้ได้สั่งให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เร่งออกแบบและติดต่อหาสถานที่ในเฉพาะ ช่วงที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุดในเดือนกรกฎาคม มีข้อกังวลที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน

 

จึงได้ให้ขยายเตียงและเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมีของภาคเอกชนที่ยกคลังสินค้าที่บางนาเปิดเพิ่ม ส่วนที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัมก็ยังรองรับผู้ป่วยได้ต่อเนื่อง ส่วนข้อกังวลว่าหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย สัญญาเช่าสถานที่โรงพยาบาลบุษราคัมจะขยายต่อหรือไม่นั้นก็พิจารณากันอยู่ตลอด
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"จุดตรวจโควิดฟรี" วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ชาวบ้านแห่กางเต็นท์ นอนรอคิว

เช็กที่นี่ อาการ "โควิด-19" ใครบ้างติดเชื้อ 3 สายพันธุ์ อินเดีย อังกฤษ แอฟริกาใต้
"โควิด-19" วันนี้ ผู้ว่าฯปทุมธานี ขอ"สละเงินเดือน" ช่วยเหลือชาวบ้าน ที่กำลังลำบาก

เช็กด่วน "ซิโนฟาร์ม" ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดสรรวัคซีน ระยะที่1 ครั้งที่ 4 เกือบล้านคน

ศบค.ถกเครียด ลุ้น "Lockdown" ทั่วกรุงฯ วันนี้ ห้ามออกนอกเคหะสถาน 14 วัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ