ข่าว

ศบค.ถกเครียด ลุ้น "Lockdown" ทั่วกรุงฯ วันนี้ ห้ามออกนอกเคหะสถาน 14 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.ประชุมเครียด ถกแพร่ระบาดเชื้อ "โควิด-19" ลุ้นมติ "Lockdown" ทั่วกรุงฯ วันนี้ ห้ามออกนอกเคหะสถาน 14 วัน

นายแพทย์เกียรติภูมิ​ วงศ์รจิต​ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า ในการประชุมสถานการณ์ "โควิด-19" ที่ประชุมมีมติชุดตรวจ Rabbit Antigen Test เข้ามาสนับสนุนการตรวจ ในสถานพยาบาล ที่มีการขึ้นทะเบียนไว้ เพื่อลดระยะเวลาในการทราบผล ทั้งนี้ หากพบผลตรวจเป็นบวก ก็จะต้องตรวจด้วย วิธี  RP-TCR เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง "Lockdown"

 

ศบค.ถกเครียด ลุ้น "Lockdown" ทั่วกรุงฯ วันนี้  ห้ามออกนอกเคหะสถาน 14 วัน

 

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ​ กล่าวอีกว่า สำหรับในระยะถัดไป กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้สามารถใช้ Rabbit Antigen Test ที่บ้านได้ หากยังมีประชาชนต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มากขึ้น ซึ่งการตรวจ Rabbit Antigen Test จะดำเนินควบคู่ไปการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation และ Community Isolation ซึ่งจะเป็นระบบสาธารณสุขเข้าไปดูแลติดตามในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวที่บ้าน 

 

ศบค.ถกเครียด ลุ้น "Lockdown" ทั่วกรุงฯ วันนี้  ห้ามออกนอกเคหะสถาน 14 วัน

 

ส่วนมากตรการบุคคล กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ใช้มาตรการ Bubblean and seal ภายในครอบครัว หลังพบว่ามีการติดเชื้อกับคนในครอบครัวมากขึ้น รวมถึงเปิดให้สถานประกอบการที่ทำงานใช้มาตรการ WFH ที่ทำงานให้ได้ร้อยละ 70 เพื่อลดการแพร่ระบาด


กระทรวงสาธารณสุข กับ กรุงเทพมหานคร จะเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่ อายุ 60 ปีขึ้น และกลุ่ม 7 โรค เพื่อลดอัตราการป่วยมากและเสียชีวิต โดนเฉพาะ พื้นที่กทม. ปริมณฑลจะเร่งฉีดภายในอาทิตย์หน้า โดยภายใน 2 สัปดาห์จะฉีดวัคซีน ให้ได้มากกว่า 1 ล้านโดส และภายในสิ้นเดือนคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ และ กลุ่ม 7 โรค ให้ได้ร้อยละ 60 เพื่อลดการแพร่ระบาดโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ 

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเสนอยกระดับมาตรการทางสังคม ในการจำกัดการเดินทาง ไม่อยากให้ประชาชนออกนอกเคหะสถานถ้าไม่จำเป็น ยกเว้น ไปโรงพยาบาล / ไปตลาดเพื่อซื้อ อาหาร /เสนอไม่ให้เดินทางข้ามจังหวัด / และปิดสถานที่เสี่ยงทั้งหมด ยกเว้น ตลาด / ซูเปอร์มารเก็ต โดยจะเปิดได้แค่ ซูเปร์มารเก็ต ตลาด เท่านั้น โดยมาตรการทั้งหมดนี้จะถูกใช้พื้นที่สีแดงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นเวลา 14 วัน โดยได้เสนอ ศบค. ไปแล้ว ซึ่งต้องรอ ศบค.พิจารณาอีกครั้ง มาตรการทั้งหมดนี้ที่ออกมา เพื่อให้ระบบสาธารณสุข สามารถขับเคลื่อนได้ 
 

"ล็อกดาวน์"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"โควิด-19" วันนี้ ผู้ว่าฯปทุมธานี ขอ"สละเงินเดือน" ช่วยเหลือชาวบ้าน ที่กำลังลำบาก

เช็กด่วน "ซิโนฟาร์ม" ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดสรรวัคซีน ระยะที่1 ครั้งที่ 4 เกือบล้านคน

เช็กที่นี่ อาการ "โควิด-19" ใครบ้างติดเชื้อ 3 สายพันธุ์ อินเดีย อังกฤษ แอฟริกาใต้

"จุดตรวจโควิดฟรี" วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ชาวบ้านแห่กางเต็นท์ นอนรอคิว
เช็กด่วน "วัคซีน" ผู้ประกันตน "ม.33" ในพื้นที่ 4 จังหวัดเศรษฐกิจ เริ่มแล้ววันนี้
 






 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ