ข่าว

ปรับการกักตัวในสถานกักกัน เช็กกลุ่มไหนฟรี กลุ่มไหนจ่ายเงินเอง เริ่ม 1 ก.ค.2564

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. ปรับการกักตัวใน "สถานกักกัน" เช็กกลุ่มไหนฟรี กลุ่มไหนจ่ายเงินเอง เริ่ม 1 ก.ค.2564

ศบค. ปรับมาตรการสถานกักกัน กรณีเดินทางเข้าประเทศไทย เผย คนไทยเข้ามาต้องจ่ายค่าที่พักเอง ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.2564 ยกเว้นกลุ่มเปราะบาง ข้าราชการเดินทางกลับประเทศ ขณะที่จังหวัดชายแดนยังมีสถานกักตัวโดยรัฐออกค่าใช้จ่ายให้

 

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า มาตรการจัดสถานกักกันโรค โดยผู้ที่มีและไม่มีสัญชาติไทย เข้ารับการกักตัวที่เราดำเนินการมาร่วม 1 ปีกว่า จะมีการลดสถานกักกันโรคของรัฐ (State quarantine) และให้เพิ่มในส่วนของสถานกักกันโรคทางเลือก (Alternative quarantine) หมายถึง สถานกักกันโรคของรัฐ (SQ) ยังมีอยู่แต่ให้สำหรับกลุ่มเปราะบาง ข้าราชการกลับมา แต่คนปกติทั่วไปต้องใช้สถานกักกันทางเลือก (AQ) แต่สำหรับคนไทยรัฐจะช่วยในเรื่องการตรวจหาเชื้อ แต่เรื่องค่าที่พักค่าโรงแรมผู้เดินทางต้องจ่ายเอง โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป

 

ส่วนสถานกักกันโรคของหน่วยงาน (Organizational Quarantine) จะใช้รองรับ 2 กรณี

 

1.แรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ โดยกระทรวงแรงงานจะกำหนดพื้นที่ ระยะเวลา และเรื่องต่างๆ ประสานงานร่วมกับภาคเอกชน

 

2.กลุ่มคนไทยที่อยู่ต่างประเทศแล้วต้องการกลับมา แต่ไม่มีกำลังในการจ่ายเป็นกลุ่มเปราะบาง ภาครัฐจะจัดหา OQ ให้ ส่วนกรณีทางบก เช่น จังหวัดชายแดน ยังมีสถานกักกันของรัฐ (SQ) อยู่ ซึ่งรัฐออกค่าใช้จ่ายให้ เพื่อป้องกันและควบคุมโรค ส่วนทางอากาศและทางน้ำ ใช้มาตรการเดียวกันคือ กักตัวใน AQ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายกักตัวเอง

 

อ่านข่าว : ปรับแผนฉีด "วัคซีนโควิด" เข็ม 2 "แอสตร้าเซนเนก้า"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ