ข่าว

ออกโรงโต้ "หมอศุภกิจ" แจงชัดเหตุผลไม่ควรเรียก "สายพันธุ์ไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอศุภกิจ" ชี้แจงสาเหตุไม่ควรเรียก "สายพันธุ์ไทย" ด้าน "หมอธีระวัฒน์" ยกเป็นสายพันธุ์น่าสนใจ แต่ไม่ถึงขั้นน่ากังวลเท่าสายพันธุ์อังกฤษ อินเดีย แอฟริกา

จากกรณีที่สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยว่าพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทย โดยตั้งชื่อว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) หมายถึงสายพันธุ์ที่กำลังสอบสวน โดยสายพันธุ์ C.36.3 นี้ถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์

 

อ่านข่าว สธ. โต้ยิบ โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ C.36.3 ไม่ใช่ "สายพันธุ์ไทย"

 

 

ล่าสุดวันนี้(28 พ.ค. 2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สายพันธุ์ C.36.3 Variant ที่อังกฤษรายงาน โดยระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัสว่า Thailand ex Egypt ทั้งนี้โดยหลักหากต้นตอมาจากอียิปต์ก็ไม่ควรเรียก "สายพันธุ์ไทย" กรณีเดียวกับประเทศญี่ปุ่นที่พบสายพันธุ์บราซิล ตามการรายงานในตารางเขียนว่า Japan ex Brazil ก็เรียกว่า "สายพันธุ์บราซิล" ซึ่งเบื้องต้นก็ควรจะเรียกว่า "สายพันธุ์อียิปต์"

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลว่าสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการถอดรหัสพันธุกรรมมาจากห้องปฏิบัติการใด เบื้องต้นทราบว่าเป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศอียิปต์ โดยเข้าสถานกักกันโรคในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตรวจพบเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว

 

อ่านแล้ว มาแล้ว พบ "โควิดสายพันธุ์ไทย" ในอังกฤษ

 

ทางด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย ระบุถึงเรื่องนี้ว่า สายไทย ผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็น สายน่าสนใจ varinat under interest ยังไม่ถึง เป็นสายที่กังวลวิตก variant of concern อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟริกา

 

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ยังระบุอีกว่า จากข้อแถลงของ Public Health England ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงของไวรัสโควิด C.36.3 variant พบในประเทศไทยตั้งแต่แรกจากนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์ และในประเทศอังกฤษเองพบว่าสายพันธุ์ใหม่ของไทยนี้ ตรวจพบใน 109 ราย ปะปนกับสายอังกฤษ และอินเดียที่เพิ่มมากขึ้น

ตัวอย่างที่เจอในไทย ส่งจากคุณหมอ โรม บัวทอง และถอดรหัสพันธุกรรมโดยคุณยุทธนา จ้อยจินดา สินินาถ เพชราช วีนัศรินทร์ อ่ำพุต

 

ออกโรงโต้ "หมอศุภกิจ" แจงชัดเหตุผลไม่ควรเรียก "สายพันธุ์ไทย"

 

ทั้งนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ยังระบุเพิ่มเติมว่า เมื่อเจอที่ไหนก็เรียกชื่อตามที่เจอ ดังนั้นที่เขียนว่า Thailand ex Egypt คือหมายถึงเจอที่ประเทศไทย แต่ไม่ได้เจอในคนไทย แต่เป็นการเรียกตามชื่อแหล่งที่พบว่าเป็นที่ประเทศไทย แต่จริงๆแล้วมาจากอียิปต์

 

 

ออกโรงโต้ "หมอศุภกิจ" แจงชัดเหตุผลไม่ควรเรียก "สายพันธุ์ไทย"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ