ข่าว

แพทย์ศิริราชเตือน เราอยู่ในช่วงขาขึ้นวิกฤตโควิด ถ้าตัวเลขไม่ลดลง เรากำลังวิ่งไปสู่วิกฤตที่แท้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เตือนประชาชนคนไทยทุกคน ให้ร่วมด้วยช่วยกัน ในการฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เตือนประชาชนคนไทยทุกคน
ให้ร่วมด้วยช่วยกัน ในการฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 ย้ำวัคซีนเป็นหนึ่งในเครื่องมือตัวหนึ่ง ที่จะทำให้เราปลอดภัย ถ้าตัวเลขไม่ลดลง เรากำลังวิ่งไปสู่วิกฤตที่แท้จริง 

อ่านข่าว : เปิดข้อมูล 8 อันดับโรคประจำตัว ปัจจัยเสี่ยงทำเสียชีวิตจากโควิด 31 รายวันนี้

ถ้าเราจำกันได้ วันนี้ครบรอบ 1 ปี วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เป็นวันที่เราผ่อนคลายมาตรการ แต่ 3 พฤษภาคมนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งเราอยู่ในช่วงขาขึ้นของวิกฤตโควิด19 เรามีอัตราการเสียชีวิตเมื่อ 1 เดือนก่อนหน้านี้ประมาณแค่ 0.12% แต่ในวันนี้ตัวเลขของเมื่อวานขึ้นไปถึง 0.36%  ถ้าตัวเลขต่างๆไม่ลดลงและมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้น นั้นหมายความว่าเรากำลังวิ่งไปสู่วิกฤตที่แท้จริง 

ผมขอกราบเรียนทุกท่าน จากนี้เป็นต้นไปผมขอความกรุณาคนไทยทุกคนเราต้องช่วยกัน การใส่หน้ากากตลอดเวลา ไม่เว้นแม่กระทั่งอยู่บ้าน ตัวเลขในสัปดาห์นี้อัตราการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในบ้านในครอบครัวกับเพื่อนฝูง ตอนนี้ถึงแม้อยู่บ้าน เราก็ไม่รู้ว่าใครจะนำเชื้อเข้ามาหรือเปล่า ควรรักษาระยะห่างหมั่นทำความสะอาดมือ ผมย้ำอีกครั้ง เป็นหน้าที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกันแล้ว  อีกสิ่งหนึ่งที่จะขอมาตรการของผู้ประกอบการ ขอให้ทำตามที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้มาตรการต่างๆเหล่านั้นไม่ได้คิดเอง เป็นมาตรการจากข้อมูลต่างๆ และมีกระบวนการในการทบทวนว่าอันไหนมีความจำเป็น 

สำหรับทุกคนวัคซีนเป็นหนึ่งในเครื่องมือตัวหนึ่ง ที่จะทำให้เราปลอดภัย มันมีข่าวลือเยอะมากในเรื่องของวัคซีนแต่ผมขอให้ข้อมูลว่า ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับการฉีดวัคซีนเมื่อเทียบกับตัวเลข อัตราการเสียชีวิตหรือความเสี่ยงจากโควิด-19 แตกต่างกันอย่างมากมาย
ฉีดวัคซีน 1 ล้านคน มีโอกาสที่มีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงอยู่ 4 คน
ผลข้างเคียงหรือผลไม่พึงประสงค์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นชั่วคราว แต่ติดโควิด-19 ตัวเลขของโลกในวันนี้ 100 คน เสียชีวิต 2.2 คน มันเป็นตัวเลขที่แตกต่างกันอย่างมาก
 

ผมขอความกรุณา ณ วันนี้ การฉีดวัคซีนไม่ใช่เพื่อตัวท่านเองอย่างเดียวเพื่อคนที่ท่านรัก ท่านจะได้ไม่แพร่เชื้อให้คนเหล่านั้นถ้าเราฉีดกันได้เยอะพอและทันเวลาเรากำลังจะช่วยประเทศเพราะโควิด-19จะอยู่ไม่ได้ ถ้าประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่ง ขอความกรุณาให้มั่นใจ สิ่งเดียวที่มีอยู่ในสมองอย่างเดียวคือ ทำอย่างไรให้คนไทยปลอดภัยจากโควิด-19

แพทย์ศิริราชเตือน เราอยู่ในช่วงขาขึ้นวิกฤตโควิด ถ้าตัวเลขไม่ลดลง เรากำลังวิ่งไปสู่วิกฤตที่แท้จริง

ขอบคุณ : ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ