ข่าว

สุดบีบหัวใจ คนไข้แม่ลูกอ่อนขอรับยาวันหลัง หมอถามทำไม ได้คำตอบไม่มีเงินจ่ายค่ายา 30 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดบีบหัวใจ เรื่องราวจากเพจ "เรื่องเล่าหมอชายแดน" คนไข้แม่ลูกอ่อนขอรับยาวันหลัง หมอถามทำไม ได้คำตอบไม่มีเงินจ่ายค่ายา 30 บาท ร่ำไห้ตกงาน ไม่มีรายได้ช่วงโควิด

เพจ "เรื่องเล่าหมอชายแดน" เผยเรื่องราวของคนไข้ซึ่งเป็นหญิงแม่ลูกอ่อนคนหนึ่งที่มารับยาต้านไวรัส ปรากฏว่า คนไข้บอกกับหมอว่าขอรับยาวันหลังได้ไหม เมื่อคุณหมอถามว่าทำไม เธอตอบกลับหมอไปว่า "ไม่มีเงินจ่าย 30 บาท" ประโยคนี้สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้อ่านเป็นอย่างมาก

 

 

วันนี้ตรวจคนไข้ผู้หญิงแม่ลูกอ่อนมารับยาต้านไวรัส ตรวจเสร็จแล้ว คนไข้รับยาที่คุณเภสัชได้เลยจ้า

 

หมอคะหนูมารับยาวันหลังได้ไหมคะ??? ตาหมอก็เหลือบไปดูสิทธิบัตรของคนไข้ เขาใช้สิทธิ์บัตรทองในเขต หนูมีปัญหาอะไรเหรอไหนๆ ก็มาแล้วเอายาไปเลยมั้ย หนูไม่มีเงินจ่าย 30 บาทค่ะ พูดแล้วก็ร้องไห้หนักมาก ทำเอาหมอสะเทือนใจ หนูมีปัญหาอะไรหนูต้องบอกหมอนะ โดยเฉพาะเรื่องการรักษา

 

ลูกหนูขวบกว่าร้องไห้อยากกินนมบ่อยๆ หนูก็ไม่มีเงินซื้อ หนูกับสามีตกงานเพราะร้านปิด เถ้าแก่ก็ให้พักที่ร้านไม่คิดเงิน ไม่รู้จะหางานที่ไหนทำค่ะ คิดว่าถ้าดีขึ้นร้านเปิดได้หนูจะได้มีเงินบ้างค่ะ หมอเลยเอาเงินกองทุนคนรักพ่อมอบให้ 3,000 บาทเอาไว้ซื้อนมให้ลูกกิน และจ่ายค่าบริการ 30 บาทวันนี้

 

เมื่อ 20 ปีก่อน เรามีประกันสุขภาพถ้วนหน้าขึ้นมาให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้น เข้าถึงบริการได้มากขึ้น แม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์จะต้องแบกภาระงานกันหลังแอ่น แต่พวกเราก็อดทนเพื่อให้รากฐานทางสาธารณสุขบ้านเรามันดี ให้ประชาชนหายจากโรคภัยและไม่ต้องควักเนื้อตัวเอง เป็นสวัสดิการของรัฐ โดยมีการร่วมจ่าย 30 บาทเพื่อแสดงความรับผิดชอบร่วมกัน แต่มาวันนี้ แม้ว่ารัฐจะมีสวัสดิการทางสาธารณสุขให้ประชาชน แต่ประชาชนไม่มีเงินจ่ายแม้เพียง 30 บาทเสียแล้ว

 

 

ช่วงโควิดประชาชนเครียด เศร้า ท้อแท้ ไร้ความสุข ใครมีศักยภาพช่วยได้ก็ต้องช่วยกันไป.. ภาวะฉุกเฉินคือให้ผ่านพ้นไปแต่ละวันก่อน มีอาหารกิน มีที่อยู่อาศัย หรืออย่างน้อยหยิบยื่นถ้อยคำดีๆให้แก่กัน โลกยุคโควิด-19 ก็คงน่าอยู่ขึ้นมาเยอะเลย

 

อ่านข่าว : ยังอ่วม ไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ 2,012 ราย เศร้าดับเพิ่ม 15 เป็นวันที่สอง

 

 
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ