ข่าว

ไฟเขียว เคอร์ฟิว ประยุทธ์สั่งการแก้ปัญหา โควิด-19 อย่างละเอียดรอบคอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี สั่งการแก้ปัญหา ดูแลผู้ป่วย - ควบคุมสถานการณ์ โควิด-19 ทั้งหมด อย่างเร่งด่วน พร้อมพิจารณาความจำเป็น เคอร์ฟิว บางพื้นที่อย่างละเอียดรอบคอบ

24 เมษายน 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในประเทศ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงาน เมื่อเวลา 11.30 น. พบ ผู้ป่วยรายใหม่ 2,839 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 2,523 ราย ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 304 ราย ผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 12 ราย ขณะที่ ผู้ป่วยยืนยันสะสม 53,022 ราย หายป่วยแล้ว 30,566 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 8 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 129 ราย ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 23 เมษายน 2564 มีผู้รับวัคซีน สะสมทั้งหมด จำนวน 1,095,445 ราย

เคอร์ฟิว, โควิด-19

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. โพสต์ข้อสรุปเบื้องต้นจากการเรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ อย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหา การดูแลผู้ป่วย - ควบคุมสถานการณ์ โควิด-19 ทั้งหมด ดังนี้

1. เรื่องการดูแลผู้ป่วย ได้มีการสั่งการหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข

1.1 ให้จัดเตรียมเตียงเพิ่มเติมที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยทุกคน เร่งแก้ปัญหาเตียงเต็มของโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ด้วยการบูรณาการระบบส่งตัวผู้ป่วยกับหน่วยงานขนส่งต่างๆ เพื่อนำส่งไปยังโรงพยาบาลในปริมณฑล

1.2 โดยในวันนี้ผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่นอก รพ. จำนวน 1,423 คน จะเริ่มได้รับการติดต่อนัดหมายเพื่อนำส่งโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตามความเร่งด่วนของอาการ และทั้งหมดจะต้องใช้เวลาไม่เกิน 2 - 3 วันนับจากวันนี้

1.3 แก้ปัญหาการเชื่อมโยงเครือข่าย ด้วยการเพิ่มเติมคู่สายผู้รับโทรศัพท์ให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

1.4 แก้ปัญหาการเชื่อมต่อระหว่างสถานที่ตรวจของเอกชนกับระบบของรัฐให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยให้ปรับรูปแบบการคัดกรอง ให้ไปคัดกรองที่โรงพยาบาลสนามแทนโรงพยาบาลทั่วไปเพื่อลดการแออัด จากนั้นทางรัฐจะติดต่อเพื่อสอบถามอาการ ความรุนแรง และนัดเวลาไปรับมารักษา

1.5 เพิ่มบุคลากรอาสาทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ จากทุกภาคส่วน รวมถึงภาคธุรกิจเอกชน มาช่วยงานในภารกิจต่างๆ

1.6 หากสถานการณ์ระบาดรุนแรงขึ้น อาจพิจารณาลดเวลาในการกักตัวในโรงพยาบาลสำหรับผู้ไม่มีอาการหรืออาการน้อย จาก 14 วันลงเหลือ 10 วัน และให้กักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดและมีระบบติดตามดูแล ซึ่งจะช่วยทำให้มีเตียงเพิ่มขึ้น จะช่วยลดภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์

2. เรื่องการควบคุมสถานการณ์

2.1 สั่งการให้ทุกจังหวัด เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมสถานการณ์ ตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการพิจารณายกระดับมาตรการการป้องกันโรค ปิดสถานที่ต่างๆ ได้เพิ่มเติมที่จำเป็น

2.2 พิจารณาความจำเป็นในการออกประกาศปิดสถานที่หรือกำหนดเคอร์ฟิวในบางพื้นที่อย่างละเอียดรอบคอบถึงผลกระทบต่างๆ

โดยผมในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. จะติดตามกำชับการดำเนินการทุกข้ออย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติครั้งนี้ให้ลุล่วงไปให้ได้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคนเป็นอันดับแรกครับ

อ่านข่าว - บริการฟรี แท็กซี่ สำหรับภารกิจรับส่งผู้ป่วย โควิด-19 โรงพยาบาลราชวิถี

CR : ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha , ศูนย์ข้อมูล COVID-19

#Lazada PAYDAY 26 - 30 เม.ย. ลดล้างสต็อกกว่า 50% ช้อปเลย

เคอร์ฟิว, โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ