ข่าว

"วัชระ" พร้อมชาวตลาดเฉลิมลาภถวายฎีกาในหลวงกรณีถูกไล่ที่ย่านสี่แยกประตูน้ำ เอื้อนายทุนได้สิทธิในที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัชระ" พร้อมชาวตลาดเฉลิมลาภถวายฎีกาในหลวงกรณีถูกไล่ที่ย่านสี่แยกประตูน้ำ เอื้อนายทุนได้สิทธิในที่ดินทำเลทองกลางกรุงนานถึง 90 ปีแต่จ่ายเพียง 3 พันล.

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2564 เวลา 13.30 น.นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ พร้อมกับพ่อค้าแม่ค้าตลาดเฉลิมลาภ ประตูน้ำ ยื่นฎีกาถวายในหลวงผ่านประธานองคมนตรี และคณะองคมนตรี ที่กลุ่มงานฎีการ้องทุกข์ สำนักงานองคมนตรี ในพระบรมมหาราชวังวัดพระแก้ว ขออนุญาตกราบบังคมทูลให้ทรงมีพระราชวินิจฉัย จากการที่เมื่อปี พ.ศ.2556 ชาวตลาดเฉลิมลาภหรือที่รู้จักกันดีว่าคือตลาดประตูน้ำ ถูกนายธนา คชาไพร หัวหน้ากองโครงการธุรกิจสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในขณะนั้นที่ดูแลที่ดินแปลงนี้ฟ้องขับไล่ โดยไม่มีวาระการประชุมของคณะกรรมการทรัพย์สินฯ โดยอ้างว่าตลาดเสื่อมโทรม ต้องปรับปรุงพัฒนา แต่ความเป็นจริงนายธนา  ได้ให้ห้างชื่อดังแห่งหนึ่งย่านประตูน้ำประมูลไป กลุ่มประชาชนที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่ที่มีเนื้อที่ 7 ไร่เศษ ได้ต่อสู้ทางคดีกับสำนักงานทรัพย์สินฯ และในระหว่างนั้นกลุ่มประชาชนได้ฟ้องคดีนายธนา  เพื่อขอดูสัญญาระหว่างสำนักงานทรัพย์สินฯกับผู้ประมูล และนำสัญญานั้นมาเทียบกับทีโออาร์ของสำนักงานทรัพย์สินฯที่เคยให้คำมั่นกับประชาชนว่า หากมาปลูกสร้างบ้านจะให้อยู่ถึงชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งขณะนั้นที่ดินแปลงนี้ยังเป็นสวนและทุ่ง ถนนราชปรารถเดิมเป็นคลอง ครั้นเมื่อนายธนา มาเป็นหัวหน้ากองโครงการธุรกิจตลาด  ขณะนั้นที่ดินเจริญมาก ค้าขายได้ดี ขณะเดียวกันนายธนา ก็ไม่ยอมให้ชาวบ้านปรับปรุงที่อยู่และร้านค้าหากใครฝ่าฝืนจะโดนปรับในราคาสูง

นอกจากนี้ยังขัดขืนหมายศาลไม่ยอมนำส่งสัญญาเช่าระหว่างผู้ประมูลมาศาล โดยอ้างว่าจะทำให้ผู้ประมูลเสียหาย แต่กลุ่มประชาชนสงสัยว่านายธนา ให้ผู้ประมูลในราคาถูกมากเพราะในปี พ.ศ.2555 ที่ดินผืนนี้มีราคาสูงมากตารางเมตรละสองล้านบาทโดยประมาณ ต่อมามีคนมาแจ้งชาวตลาดเฉลิมลาภว่า ห้างชื่อดังแห่งหนึ่งย่านประตูน้ำ ได้เป็นผู้ชนะการประมูลไปในราคา 3,000 กว่าล้านบาทในสัญญา 30 ปี + + อันเป็นเงื่อนไขพิเศษ ทำให้น่าสงสัยว่าเหตุใดห้างจึงได้ประมูลในราคาถูก แต่ไปขายในราคาแพงมาก โดยที่ประชาชนต้องเดือดร้อนไร้ที่อยู่อาศัยกว่าพันครอบครัว และความเป็นจริงหากนายธนา  มาปรับปรุงตลาดและต่อสัญญากับชาวบ้าน สำนักงานทรัพย์สินฯจะได้อีก 800 กว่าล้านบาท ในเวลา 20 ปีแต่นายทุนได้กลับได้สิทธิ์ถึง 90 ปีกลับจ่ายเพียง 3 พันกว่าล้านบาทเท่านั้น

กลุ่มประชาชนชาวตลาดเฉลิมลาภ กราบบังคมทูลว่า ขณะนี้กำลังเดือดร้อนแสนสาหัส จากพิษเศรษฐกิจโรคโควิด-19และโดนตำรวจไล่จับเพราะคดีนั้นถูกบังคับคดีแล้ว  ที่ผ่านมาได้พยายามร้องเรียนมาหลายปีแต่เรื่องไม่ถึงพระเนตรพระกรรณ จึงสงสัยว่าพระเจ้าอยู่หัวโดนโกงเพราะที่ดินราคาตารางเมตรละ 2 ล้านบาท  นายธนา น่าจะได้ค่าเช่าอย่างน้อย 8 พันล้านบาทโดยประมาณ หากสำนักงานทรัพย์สินฯปล่อยประมูลไปในราคา 3 พันกว่าล้านบาทก็ไม่ยุติธรรมกับพระเจ้าแผ่นดิน ทั้งที่พวกนายธนา เป็นข้าในพระองค์กลับทำให้พระองค์เสียหาย โกงพระเจ้าแผ่นดินแล้วยังทำให้ประชาชนเดือดร้อนด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้นายวัชระ ได้ยื่นหนังสือถึงผอ.ทรัพย์สินฯให้ตรวจสอบทรัพย์สินของนายธนาแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ