ข่าว

ยันอีกเสียง "ทนายตั้ม" ลั่นเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ดราม่าเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนไม่ไหว "ทนายตั้ม" เคลื่อนไหวปมดราม่า "ยายบวน" ถูกเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุเหตุรับซ้ำซ้อน ลั่นชัดเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ชดใช้เงินคืนแก่รัฐ

จากกรณีนางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี หรือ คุณยายบวน ชาวบ้านต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากเจ้าหน้าที่ อบต.ได้มาแจ้งว่ามีหนังสือจากกรมบัญชีกลางที่ส่งมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่จ่ายให้กับนางบวนคืน โดยนับย้อนหลังเป็นเวลา 10 ปี เป็นจำนวนเงิน 84,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งระบุว่ากรณีนี้เป็นการจ่ายซ้ำซ้อนจึงต้องเรียกคืนตามกฎหมาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 เวลา 21.24 น. ที่ผ่านมา นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ได้เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก "ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ" ถึงกรณีการเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่ซ้ำซ้อนดังกล่าว โดยระบุว่า

 

ตามที่ปรากฎเป็นข่าวเรื่องปัญหาการเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่ซ้ำซ้อน โดยผู้สูงอายุไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินนั้น เจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ

กรณีนี้ถือเป็นเรื่องลาภมิควรได้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา ๓๐๖ - ๓๑๙ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุให้แก่ผู้สูงอายุที่ไม่มีสิทธิได้รับ เนื่องจากซ้ำซ้อนกับเบี้ยชนิดอื่นที่ผู้สูงอายุได้รับไปแล้ว

กรณีนี้ถือว่าเงินจำนวนที่รัฐจ่ายให้ผู้สูงอายุโดยผิดหลงไป เป็นเงินที่ผู้สูงอายุได้รับไปโดยไม่มีมูลอันจะอ้างตามกฎหมายได้ จึงถือเป็นลาภมิควรได้ ตามมาตรา ๔๐๖ เมื่อปรากฎว่าผู้สูงอายุได้รับเงินนั้นมาโดยสุจริต และได้ใช้จ่ายไปหมดแล้วก่อนที่รัฐจะเรียกคืน ผู้สูงอายุนั้นจึงไม่ต้องคืนเงินนั้น ตามมาตรา ๔๑๒ (นัยคำพิพากษาฎีกาที่ ๑๐๘๕๐/๒๕๕๙)

ทนายตั้ม ระบุอีกว่า สิ่งที่รัฐต้องดำเนินการในส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จ่ายเงินเบี้ยคนชราโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือผิดหลง ก็คือต้องตั้งกรรมการเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดแก่เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่ผู้สูงอายุ หากได้ความว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นก็ต้องรับผิดเป็นการส่วนตัวและชดใช้เงินคืนแก่รัฐตามสัดส่วนที่หน่วยงานนั้นเสนอความเห็นและกรมบัญชีกลางเห็นชอบด้วย

ทั้งนี้ ทนายตั้ม ยังระบุตอนท้ายด้วยว่า "ปัญหานี้ไม่ใช่มีแค่เคสนี้ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งให้นายกรัฐมนตรีด้วยครับ หากทำเป็นตัวอย่างซักเคสจะได้ไม่จ่ายเงินกันมั่วซั่ว ช่วยแชร์กันด้วยนะครับ"

 

#ช้อปเลยลาซาด้าลดสูงสุด80%

 

ยันอีกเสียง "ทนายตั้ม" ลั่นเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ดราม่าเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ