ข่าว

จับตาแอปพลิเคชัน หมอชนะ เวอร์ชั่นใหม่ สอดแทรกอะไรที่อาจกระทบสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมงานอาสา หมอชนะ ส่งต่อแอปพลิเคชันไปสู่การกำกับดูแลจากรัฐบาลอย่างเต็มตัว วอนช่วยกันจับตาความเปลี่ยนแปลงของเวอร์ชั่นใหม่ สอดแทรกอะไรที่อาจกระทบสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

จากประเด็นร้อนวิจารณ์แซ่ดโลกออนไลน์ภายหลัง ทีมงานอาสาหมอชนะ MorChana Volunteer Team โพสต์ การเติบโตและความสำเร็จของ “หมอชนะ” เปลี่ยนผ่านจากแอปพลิเคชันอาสาสมัคร เป็นแอปพลิเคชันของภาครัฐเต็มตัว ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊กของหมอชนะ และช่องทางการสื่อสารต่างๆ ก็จะได้รับการดูแลและตอบโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยงานของรัฐเช่นกัน ขณะที่ Code For Public กลุ่มนักพัฒนาแอปพลิเคชัน หมอชนะ ชี้แจงกรณีดังกล่าวเพื่อความชัดเจนและโปร่งใสในการทำงาน ดังนี้

1. แอปพลิเคชัน หมอชนะ ที่เดิมถูกดูแลจากกลุ่มอาสาสมัคร ร่วมกับ หน่วยงานราชการ มาตลอดหลายเดือน ล่าสุด หลังจากวันนี้เป็นต้นไป จะถูกส่งต่อไปควบคุมดูแลโดยรัฐบาลเต็ม 100%

2. ทางกลุ่มนักพัฒนาจะขอแก้ไขบั๊กที่เกิดขึ้น เช่น การกินแบต หรือ กินดาต้า และอัปเดตแอปพลิเคชัน เป็นครั้งสุดท้าย ภายในอีก 2 สัปดาห์ นี้ ทั้งนี้ โค้ดดังกล่าวจะถูกนำขึ้นใน store หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาอนุมัติของภาครัฐ

3. หลังจากนั้นทางกลุ่มนักพัฒนาขอแสดงความชัดเจนว่า เราจะไม่ได้เป็นผู้ดูแลแอปพลิเคชัน หมอชนะ อีกต่อไปอย่างเป็นทางการ แต่จะยังคงพัฒนา Open Source ตัวเดิมต่อไป แต่เป็น Repository ใหม่ที่ชื่อว่า SQUID แทน ซึ่งทางเราจะยังคง Open Source สิ่งที่เพิ่มเข้าไปหรือเปลี่ยนแปลงต่อไป

4. ส่วน Repository ของ หมอชนะ จะถูกดูแลโดยรัฐบาล ซึ่งเราไม่สามารถการันตีได้ว่าทางกลุ่มดูแลใหม่จะอัปเดต Repo ให้ตรงกับล่าสุดและ / หรือมีการอัปเดต Source Code ที่แก้ไขขึ้นหรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จากทางรัฐบาล

5. การส่งต่อให้รัฐบาลนี้เราคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลเป็นสำคัญเช่นเดิม ดังนั้น ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอย่างเช่น เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลทั้งหมด จะถูกลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล รวมถึงตัวแอปพลิเคชัน ได้ปิด feature ยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เวอร์ชัน 2.0.1 ทำให้ผู้ใช้ใหม่จะไม่มีวิธีในการใส่เบอร์โทรตัวเองเข้าระบบอีกต่อไป

ทางเรากลุ่มนักพัฒนา Codeforpublic จึงอยากขอเรียนชี้แจงถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เพราะเชื่อว่าเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน และอยากแสดงความชัดเจนว่า ทางกลุ่มนักพัฒนาจะไม่ได้มีส่วนในการดูแลแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” จากนี้เป็นต้นไปค่ะ

ซึ่งทั้งหมดก็เป็นไปตามที่ทางเราวางแผนกันไว้ว่า เราจะดูแลเพียงส่วนของ Open Source ส่วนใครจะ Fork แอปพลิเคชันไปใช้ต่อ ทางเราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ทางเราทำแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ที่ดี และเชื่อว่าถ้าใช้ไปในทางที่ถูกต้อง เราจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาก ดังนั้น ทางเราจึงอยากจะขอเชิญชวนเหล่านักพัฒนาทั้งหลาย ช่วยกันสอดส่องทุกการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้กับแอปพลิเคชัน หมอชนะ ร่วมกันเพื่อให้มั่นใจว่า หลังจากนี้จะไม่มีอะไรสอดแทรกมาในแอปพลิเคชัน หมอชนะ เวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่อาจทำให้เกิดความเสียหายทางสิทธิส่วนบุคคลได้ค่ะ

อย่างไรก็ตาม ทางเรามีความมั่นใจว่า ทางรัฐจะสามารถดูแลแอปพลิเคชัน หมอชนะ ได้อย่างมีประสิทธิภาพหลังจากการส่งต่อ รวมถึงมีการสื่อสารที่ชัดเจนกับผู้ใช้งานทุกท่าน เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดูแลจัดการ พวกเรากลุ่มนักพัฒนาขอฝากความหวังของทุกคนในชาติไว้กับท่านค่ะ ขอบคุณค่ะ

หมอชนะ, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก, โควิด-19

CR : ทีมงานอาสาหมอชนะ MorChana Volunteer Team , Code For Public

#บอกลาอาการคิดหนัก บอกลาซาด้า ช้อปเลย

หมอชนะ, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก, โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ