ข่าว

ด่วน เคสเชียงใหม่พบผู้สัมผัสเสี่ยง 326 คน เข้า-ออกประเทศร่วมเดือน เข้าข่ายผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคสโควิด-19 เชียงใหม่พบผู้สัมผัสเสี่ยง 326 คน เข้า-ออกประเทศร่วมเดือน เข้าข่ายผิดกฎหมายเพราะไม่ได้กักตัว ฝากประชาชนช่วยสอดส่องเพิ่มเติม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเดินทางมาจากประเทศเมียนมา และปัจจุบันรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่

 

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 รายนี้ เป็นหญิงไทยอายุ 29 ปี มีอาการไข้ ถ่ายเหลว ปวดศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น โดยเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์สาวติดเชื้อโควิด-19 ที่เชียงใหม่ สั่งคุมเข้มบาร์โฮสต์

โดยนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ ดร.นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมเปิดเผยข้อมูลที่ได้เมื่อช่วงเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมาว่า

 

สำหรับเคสหญิงไทยอายุ 29 ปี เดินทางมาจากประเทศเมียนมา และปัจจุบันรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ นั้นเมื่อวันที่ 24 ต.ค.-23 พ.ย.2563 ผู้ป่วยรายนี้อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แต่ได้เดินทางไปปฏิบัติงานที่ประเทศเมียนมา 

 

กระทั่งวันที่ 23 พ.ย.2563 มีอาการไข้ ถ่ายเหลว ปวดศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น

 

จากนั้น 24 พ.ย. 2563 เดินทางจากแม่สาย-เชียงใหม่

- รถตู้ จาก อ.แม่สาย - เชียงราย

- รถบัสโดยสาร จากเชียงราย - เชียงใหม่ เวลา 11.00 น. - 14.50 น.  

- เรียกแกร็บจากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปยังคอนโดถึงเชียงใหม่

- ไป สถานบันเทิงย่านสันติธรรมกับเพื่อน 2 คน (สูบบุหรี่/ดื่มร่วมกัน)

 

25 พ.ย.2563

02.00 น. เข้าที่พักที่คอนโดของเพื่อน (ดื่มต่อที่ห้อง)

12.00 น. กลับคอนโดฯ ของตัวเองด้วยแกร็บคาร์

15.30 น. ไปห้างใกล้ ๆ ที่พัก (ทานอาหาร, ดูหนัง, ช้อปปิ้ง) สวมหน้ากากฯ เป็นส่วนใหญ่ มีบางช่วงที่ไม่ได้สวมหน้ากาก

 

26 พ.ย.2563

15.30 น. เรียกรถไปส่งที่ รพ. ไปตรวจอาการป่วย ผลการซักประวัติ มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ถ่ายเหลว ไม่มีไข้ ส่งตรวจเชื้อ พบเชื้อโควิด-19 ในคืนวันนั้น  

 

27 พ.ย.2563

ส่งตรวจหาเชื้อซ้ำ พบเชื้อ ยืนยันเป็นผู้ป่วยโควิด-19

 

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสอบสวนโรค/ติดตามผู้สัมผัส ปรากฏว่าได้ จำนวนผู้สัมผัสเสี่ยงทั้งหมด 326 ราย แบ่งเป็น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 105 ราย , อยู่ในชุมนุม 65 ราย ประกอบด้วย คอนโดผู้ป่วย, คอนโดเพื่อน, สถานบันเทิง, ห้างสรรพสินค้า

 

นอกจากนี้ยังมีผู้สัมผัสในยานพาหนะ 40 ราย แบ่งเป็น เชียงราย 35 ราย ผู้ที่เดินทางข้ามแดนด้วยกัน, รถตู้, รถบัส, คนขับแกร็บ

 

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 149 ราย ประกอบด้วยชุมชน 140 คนคือ ในคอนโดฯ, ห้างสรรพสินค้า รวมถึงบุคคลากรทางการแพทย์ 9 ราย และผู้สัมผัสอื่น ๆ ในชุมชน 72 ราย

 

ส่วนประเด็นการเข้าเมือง หรือ กักตัวทางจังหวัดกำลังตรวจสอบการเข้าเมืองเพิ่ม พบว่าผู้ป่วยไม่ได้ผ่านจุดผ่านปกติ จึงไม่มีการกักตัวซึ่งถือว่าทำผิดกฎหมาย จึงอาจจะต้องให้ขอดำเนินคดีทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อและกฎหมายอาญากรณีลักลอบเข้าเมือง เพราะการติดเชื้อเป็นอันตรายตัวเขาเองและสังคม

 

ฝากให้ประชาชนในพื้นที่หากพบ ฃหรือทราบว่า ผู้ใดเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ไม่ได้กักตัว หรือสงสัย ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ทันที เพื่อความปลอดภัย เพราะคนหลบหนีเข้าเมืองอย่างไรต้องมีที่พัก จึงอยากให้ประชาชนช่วยสอดส่องเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ