เด่นโซเชียล

ระทึก 'บั้งไฟ' พุ่งเฉียดเครื่องบิน ห่างแค่ 200-300 เมตร

'นักบิน' เผยภาพนาทีระทึก 'บั้งไฟ' พุ่งขึ้นฟ้าสูงกว่า 8,000 ฟุต เฉียดเครื่องบินแค่ 200-300 เมตร ชี้อันตรายต่อการบินมาก

17 พ.ค. 2567 "นักบิน" แชร์ประสบการณ์สุดระทึก "บั้งไฟ" พุ่งเฉียด "เครื่องบิน" ขณะทำการบินที่ระดับความสูง 8,000 ฟุต ห่างจากเครื่องบินราว 200-300 เมตร โดยไม่มีการแจ้งเตือน

เฟซบุ๊กเพจ บันทึกไม่ลับของคนขับ "เครื่องบิน" โพสต์เล่าเรื่องราวสุดระทึกระบุว่า นอกจากทาง ภาคเหนือมีโคมลอยแล้ว ทางภาคอีสานก็ยังมี "บั้งไฟ" อีกที่เป็นอันตรายต่อ "การบิน" มาก

 

 

อันนี้ความเห็นส่วนตัวผมนะ เข้าใจว่ามันเป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน แต่อยากให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับประเพณีนี้ ขอให้มีจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยของส่วนรวมด้วย เพราะมันอันตรายกับอากาศยานมาก รวมถึงผู้โดยสารบน "เครื่องบิน" ครับ

 

 

ถ้าจะปล่อย "บั้งไฟ" ขอให้ขออนุญาตหน่วยงานด้านการบินก่อน และทำการปล่อยในจุดที่ขออนุญาต รวมถึงการเล่นการพนันขันต่อว่า "บั้งไฟ" ลูกไหนจะสูงกว่ากัน เลิกเถอะครับ เพราะอันนี้มันไม่ใช่ประเพณีแล้ว ยิ่งมีคนเดิมพัน คนยิ่งผลิตก็ยิ่งพัฒนาให้ "บั้งไฟ" สูงขึ้นไปอีก

 

อย่างวันนี้ผมเทคออฟ จากอุบลราชธานี จากพิกัด radial 266 จาก "สนามบิน" เจอ "บั้งไฟ" ห่างจากเครื่องบินผมไม่ถึง 200 เมตร ขนาดผมอยู่ที่ความสูง 6000 ฟุต  "บั้งไฟ" ยังขึ้นไปสูงกว่าผมอีก (มองด้วยสายตาน่าจะความสูง 8,000 ฟุต) ซึ่งมันอันตรายมาก หายนะเกิดได้ง่ายๆ เลยกับการกระทำแบบนี้เพราะผมแจ้งหอว่าบริเวณนี้มีการปล่อยบั้งไฟ

และหอไม่มีการรายงานการขออนุญาตในเขตพื้นที่แถวๆ นี้ หลังจากนั้นเครื่องบิน ATR ของกองทัพอากาศ ก็รีพอร์ทบั้งไฟลูกอื่นๆ ตามมา หอบังคับการบินต้องให้คำแนะนำทิศทาศนักบินบินหลบกันอุตลุด คิดดูมันอันตรายแค่ไหนครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม