ข่าว

ปม กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ หยุดหายใจหวิดไหลตายจากการนอนกรน เกิดจากอะไร รักษายังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ หมอเวร โพสต์ถึงประเด็นปมนักร้องดัง กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ หยุดหายใจหวิดไหลตายจากการนอนกรน เกิดจากอะไร รักษายังไง

เพจ หมอเวร โพสต์ถึงประเด็นนักร้องคนดัง กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่  ที่เกิดอาการหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่ามีความเสี่ยงต่อการไหลตาย และได้เข้ารับการรักษาที่ รพ. ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

อ่านข่าว : "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่"เกิดอาการหยุดหายใจขณะหลับ ผลตรวจออกมาน่าใจหาย คล้ายอาการไหลตาย

 

โดยทางเพจได้ขยายความกับคำถามที่บอกว่า แค่นอนกรน ทำไมเสี่ยงไหลตาย? และได้สรุปเกี่ยวกับภาวะนอนกรน ว่ามันเกี่ยวกับเรื่องไหลตายได้ยังไง

 

การกรนเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง? 

 

- ปกติหลอดลมในช่อคอของเราจะเป็นท่อเกลี้ยงๆ ธรรมดาๆ เวลาลมวิ่งผ่านเข้าออก ก็จะไม่มีเสียงอะไรอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดกล้ามเนื้อช่องคอไม่แข็งแรง มีการคลายตัวขณะนอนหลับ หรือผนังกั้นจมูกคด เพดานอ่อนหย่อน โคนลิ้นโต จนทำให้ท่ออากาศเกิดการตีบตัน ก็จะทำให้ลมวิ่งผ่านเข้าออกได้ไม่โฟลวนัก 

 

หากท่ออากาศของเราแคบลง ก็ทำให้อากาศผ่านเข้าออกได้ไม่ดีพอจนเราเริ่มขาดอากาศ ระบบประสาทอัตโนมัติก็พยายามเร่งการหายใจให้มากขึ้น พอลมแรงผ่านช่องอากาศแคบๆ ก็เลยกลายเป็นเสียงกรนนั่นเอง

 

การนอนกรม แบ่งเป็น 2 แบบ

 

1.นอนกรมธรรมดา ซึ่งแบบนี้ไม่น่าห่วง

 

2.นอนกรมแบบมีภาวะหยุดหายใจ แบบนี้ถือว่าอันตรายและเสี่ยงไหลตายได้เลย

 

ส่วนคำถามที่ว่า ต้องนอนกรนขนาดไหนถึงจะเรียกว่าอันตราย เรื่องนี้ต้องทำการ Sleep Test เพื่อหาคำตอบ ซึ่งนอกจากวัดว่าหยุดหายใจกี่รอบขณะหลับแล้ว เขาจะดูว่าตอนนอนแล้วออกซิเจนในเลือดต่ำจนถึงจุดที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ โดยกรณีของ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ เหลือเพียง 44% (ปกติควรอยู่ที่ 95-99%) ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์มากๆ 

 

นอกจากนี้หากนอนหลับแล้วปล่อยให้หยุดหายใจไปนานๆ ก็เสี่ยงที่จะเป็นอัลไซเมอร์ เสี่ยงเป็นหลอดเลือดในสมอง หลอดเลือดหัวใจตีบตันได้ รวมถึงเสี่ยงทำให้นอนแล้วไหลตายได้ด้วย

 

ส่วนขั้นตอนการรักษา 

 

1. รักษาที่ต้นเหตุ เช่น การผ่าตัดกล้ามเนื้อ หรือท่ออากาศในช่องคอ บริเวณที่มีปัญหาเกิดการกดทับทำให้หายใจลำบาก

 

2. ลดความอ้วน ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ไขมันในช่องคอหายไป รวมถึงเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อาการกรนจึงจะหายไปได้ 

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราหาสาเหตุเจอ แล้วคนไข้ปฏิเสธการรักษาหรือมีความยากลำบากในการลดความอ้วน ฉะนั้น แพทย์ก็ต้องเลือกใช้การรักษาด้วยเครื่อง CPAP แทน แต่ห้ามไปซื้อเครื่อง CPAP มาใช้เองโดยเด็ดขาด ควรไปให้ หมอหู คอ จมูกตรวจก่อนว่าสาเหตุการกรนที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรกันแน่ รวมถึงเป็นอันตรายหรือไม่ 

 

 

 

 

 

CR เพจ หมอเวร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ