ข่าว

ทะเลสมบูรณ์ ฝูงพะยูนเริงร่าว่ายหยอกล้อกินหญ้าที่เกาะศรีบอยา จ.กระบี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เผยคลิปพะยูนวัยรุ่น 3 ตัว แหวกว่ายหากินบริเวณเกาะศรีบอยา แหล่งหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์ของจังหวัดกระบี่

 

วันที่ 7 ส.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโลกออนไลน์ได้การแชร์คลิปวิดีโอความยาว 1.36 นาที โดยเป็นคลิปที่ถูกบันทึกจากมุมสูง มีฝูงพะยูน จำนวน 3 ตัว กำลังเวียนว่ายหากินไปมาในทะเลอย่างมีความสุข

 

 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong ได้โพสต์คลิปดังกล่าวพร้อมข้อความว่า "กระบี่ น้ำใส ไหลเย็น เห็นพะยูน The three dugongs."

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

ทั้งนี้หลังคลิปถูกโพสต์ออกไปก็มีชาวโลกออนไลน์แห่เข้ามาคอมเมนต์และแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก พร้อมชมในความน่ารักของพะยูนทั้ง 3 ตัว โดยบางรายบอกว่าเป็นการบ่งชี้ถึงความอุดสมบูรณ์ของท้องทะเล ภายหลังจากที่ไม่มีกิจกรรมท่องเที่ยวในระหว่างที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

 

ดร.ก้องเกียรติ เปิดเผยอีกว่า พะยูนทั้ง 3 ตัวที่มีการสำรวจพบเป็นพะยูนวัยรุ่น อายุระหว่าง 15-20 ปี กำลังเวียนว่ายหากินแหล่งหญ้าทะเล ซึ่งเป็นวิถีชีวิตปกติของพะยูน โดยในจังหวัดกระบี่มีประชากรพะยูนทั้งหมดประมาณ 20 ตัว แต่จะกระจายหากินในรัศมี 5-6 กิโลเมตร ตามเกาะปู เกาะจำ เกาะศรีบอยา ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของทางภาคใต้

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

อย่างไรก็ตาม พะยูนเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สุญพันธุ์ จึงขอฝากไปยังชาวประมงและนักท่องเที่ยว ให้ช่วยกันอนุรักษ์ ซึ่งที่ผ่านมามีพะยูนติดเครื่องมือประมงบ่อยครั้ง เช่น อวนประมง จึงขอให้ชาวประมงพยายามช่วยชีวิต ปล่อยคืนธรรมชาติ และแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

ส่วนการเสียชีวิตของพะยูนในช่วงที่ผ่านมาก็มีหลายสาเหตุ เช่น การป่วยตามธรรมชาติ จากพฤติกรรมของพะยูนที่เมื่อตัวเมียมีลูกตัวผู้ก็จะคอยไล่ทำร้าย จึงอาจทำให้ลูกพะยูนหลงฝูงและลอยมาเกยตื้น และส่วนหนึ่งก็เกิดจากถูกเครื่องมือประมง การกินขยะมีพิษที่ทิ้งในทะเล เพราะจากการผ่านชันสูตรซากพะยูนที่ตายส่วนหนึ่งพบว่า มีการกินพลาสติกเข้าไปด้วย

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

 

ทั้งนี้ พะยูน เป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เป็นสัตว์น้ำชนิดแรกของประเทศไทยที่ได้รับการกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าสงวน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเลเขตอบอุ่น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dugong dugon

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

พะยูนมีรูปร่างคล้ายแมวน้ำขนาดใหญ่ที่อ้วนกลมเทอะทะ ครีบมีลักษะคล้ายใบพายซึ่งมีวิวัฒนาการมาจากขาหน้าใช้สำหรับพยุงตัวและขุดหาอาหาร ไม่มีครีบหลัง ไม่มีใบหู ตามีขนาดเล็ก ริมฝีปากมีเส้นขนอยู่โดยรอบ ตัวผู้บางตัวเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นจะมีฟันคู่หนึ่งงอกออกจากปากคล้ายงาช้าง ใช้สำหรับต่อสู้เพื่อแย่งคู่กับใช้ขุดหาอาหาร ในตัวเมียมีนมอยู่ 2 เต้า ขนาดเท่านิ้วก้อย ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร อยู่ถัดลงมาจากขาคู่หน้า สำหรับเลี้ยงลูกอ่อน

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

มีลำตัวและหางคล้ายโลมา สีสันของลำตัวด้านหลังเป็นสีเทาดำ หายใจทางปอด จึงต้องหายใจบริเวณผิวน้ำ 1-2 นาที อายุ 9-10 ปี สามารถสืบพันธุ์ได้ เวลาท้อง 9-14 เดือน ปกติมีลูกได้ 1 ตัว ไม่เกิน 2 ตัว แรกเกิดยาว 1 เมตร หนัก 15-20 กิโลกรัม ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 1 ปี กินนมและหญ้าทะเลประมาณ 2-3 สัปดาห์ หย่านมประมาณ 8 เดือน อายุประมาณ 70 ปี โดยแม่พะยูนจะดูแลลูกไปจนโต ขนาดเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 2 เมตร ถึง 3 เมตร น้ำหนักเต็มที่ได้ถึง 300 กิโลกรัม

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

พะยูนสามารถกลั้นหายใจใต้น้ำได้นานราว 20 นาที เมื่อจะนอนหลับพักผ่อน พะยูนจะทิ้งตัวลงในแนวดิ่ง และนอนอยู่นิ่งๆกับพื้นทะเลราว 20 นาที ก่อนจะขึ้นมาหายใจอีกครั้งหนึ่ง

 

พะยูน, หาดูยาก, กระบี่, เกาะศรีบอยา

 

อาหารของพะยูน ได้แก่ หญ้าทะเลที่ขึ้นตามแถบชายฝั่งและน้ำตื้น โดยพะยูนมักจะหากินในเวลากลางวัน และใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน พฤติกรรมการหากินจะคล้ายกับหมู โดยจะใช้ครีบอกและปากดุนพื้นทรายไถไปเรื่อยๆ จนบางครั้งจะเห็นทางยาวตามชายหาด จากพฤติกรรมเช่นนี้ พะยูนจึงได้ชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "หมูน้ำ" หรือ "หมูดุด" ในแถบจังหวัดจันทบุรี บางตัวที่เชื่องกับมนุษย์อาจเกาะกินตะไคร่บริเวณใต้ท้องเรือได้

 

Cr. Kongkiat Kittiwatanawong , wikipedia

 

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กระบี่

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ