ข่าว

"หมอเกรียงศักดิ์" เปิดใจหลัง หลังรับตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น 6 วัน ไม่มีอะไรหนักใจ ไม่ห่วงกระแสต้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอเกรียงศักดิ์" เปิดใจหลัง หลังรับตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น 6 วัน ไม่มีอะไรหนักใจ ไม่ห่วงกระแสต้าน เคยถูกย้ายมาแล้ว2รอบ เป็นเรื่องปกติของระบบราชการ

10 มิ.ย.63 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น หลังย้ายมาจากโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี แทน นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล อดีตผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ที่ถูกสั่งย้ายเข้ากระทรวงสาธารณสุข และมีเรื่องวุ่นวายเกิดขึ้น  เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ 6 ที่ตนมาทำงาน และไม่ได้หนักใจอะไร แม้คนภายนอกมองว่าจะมีกระแสต่อต้านและมีคำถามบอกว่าทำไมถึงเอาหมอเด็กมาทำหน้าที่ ผอ.โรงพยาบาลศูนย์ แทนหมอชาญชัย แต่ตนอยากจะบอกว่าปีนี้ตนอายุ 56 ปีแล้ว อายุมากกว่าหมอชาญชัย 2 ปี แต่คนกลับมาบอกว่าเป็นเด็กซึ่งเป็นข้อดีที่หน้าอ่อน 

ส่วนการทำงานก็ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะทำตามหน้าที่ของตนเอง ย้ายมาทำงานตามคำสั่งของเจ้านายผู้บังคับบัญชา แม้จะมีคนบอกว่าเจ้าหน้าที่ที่นี่ไม่ต้อนรับตนก็ตาม เพราะนี่เป็นธรรมเนียมที่จะมีการโยกย้ายตามคำสั่ง และการเคลื่อนไหวคือการอาลัยของคนร่วมงานที่อาลัยผู้บังคับบัญชาเก่าที่อาลัยอาวรณ์กันอยู่ เแต่ความจริงคนอาจจะมองผิดประเด็นเพราะเจ้าหน้าที่เขาอาลัยอาวรณ์ผู้บริหารคนเดิม ไม่ได้มีการต่อต้านผู้บริหารใหม่แต่อย่างใด 

“คราวที่แล้วก็มีกระแสแบบนี้ ผมมาทำงาน 2 สัปดาห์แล้วก็ย้ายไป เพราะการทำงานของหมอ พยาบาล ก็ทำงานปกติ เพราะ เราทำงานกันแบบแรงเฉื่อยคือเราทำงานตามหน้าที่ที่ปฏิบัติอยู่แล้วตามธรรมชาติ เพราะมีหน้าที่กันอยู่ ไม่สามารถไปทำอะไรอย่างอื่นได้ ใครจะไป ใครจะมา ก็ทำงานได้หมด กระแสที่เกิดขึ้นเราไม่ได้บั่นทอนจิตใจการทำงาน เพราะไม่ใช่กระแสต่อต้านการทำงานของผอ.คนใหม่ แต่เพียงเขามีความอาลัยอาวรณ์ผอ.คนเก่า คนเลยตีความว่าต่อต้านคนใหม่ และผมได้ฟังเจ้าหน้าที่ทุกคนบอกว่าโรงพยาบาลขอนแก่นเป็นแบบนี้คือรักเจ้านายเก่าและพอมาปีนี้ก็ดูโดยปกติไม่ได้มีกระแสอะไร แต่หากไม่อาลัยอาวรณ์สิถือเป็นเรื่องแปลกเพราะท่านอยู่นาน” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว 

ส่วนการย้ายทั้งสองรอบ ทำไมต้องเป็นนพ.เกรียงศักดิ์ตลอดนั้น เรื่องนี้นพ.เกรียงศักดิ์ ตอบว่า เป็นเรื่องธรรมดาเพราะการย้ายย้ายตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ต้องเป็นไปตามบริบทของที่นี่เพราะคราวที่แล้วก็มีคำสั่งย้ายมาแล้วตนก็ปฏิบัติตามคำสั่งตนก็มาตามคำสั่งไม่ได้บิดพลิ้ว ทั้งย้ายไปย้ายมาในเดือนเดียวกันคือตุลาคม 2562 ตนก็ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้มีการต่อต้านนี่คือหน้าที่ราชการ ซึ่งไม่ได้คัดค้าน 

ส่วนการแถลงของปลัดกระทรวงเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 63 เรื่องการย้ายนพ.ชาญชัยนั้น ตนไม่ได้ติดตาม แต่อ่านตามข่าวเท่านั้น แต่เชื่อว่าสำนักงานปลัดกระทรวงได้ดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหากไม่ทำก็จะต้องเสี่ยงต่อมาตรา 157 เพราะการทำงานปลัดกระทรวงไม่ได้ทำคนเดียวแต่มีหน่วยงานรองรับในการทำงาน ตนเองเมื่อปี 2547 และ 2556 ก็โดนบัตรสนเท่ห์และโดนตั้งกรรมการสอบแบบนี้หลายครั้ง   แต่การตรวจสอบแล้วไม่ผิด ซึ่งโดยหลักการผู้บังคับบัญชาทราบดีเพราะเป็นระเบียบวินัยของข้าราชการที่หากมีการร้องเรียนก็ต้องตรวจสอบ

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ