ข่าว

โรคฮิต "หมออารักษ์" เผยภาพเนื้องอกในมดลูก เตือนปล่อยไว้นานเสี่ยงมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพ.อารักษ์" ผอ.รพ.สิชล เตือนภัยสุขภาพ "เนื้องอกในมดลูก" โรคยอดฮิตของสาววัยทำงาน พร้อมเผยข้อสังเกตอาการ ชี้ตรวจเจอเร็วรักษาทัน ปล่อยไว้นานเสี่ยงกลายเป็นมะเร็ง

 

วันที่ 30 พ.ค. 2563 นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงในเฟซบุ๊กระบุ #เนื้องอกในมดลูก #โรคยอดฮิตของสาววัยทำงาน สาระสุขภาพวันนี้ เคสใหม่ใน 2 วัน หมอสูตินรีเวชผ่าตัดมดลูกไป 4 ราย เนื้องอกค่อนข้างโตมาก อายุ 32/36/40/42 ปีตามลำดับ ตัวเนื้องอกมีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันไป ตั้งแต่ 16-20 เซนติเมตร

 

อ่านข่าว ดื่มน้ำน้อยต้องระวัง "หมออารักษ์" เผยภาพ "นิ่วเขากวาง" จากคนไข้วัย 78


 

อาการหลัก ๆ ที่เหมือนกันทั้ง 4 ราย คือ

 

1. คนไข้คลำได้ก้อนที่ท้องน้อย ก้อนต้องโต 15 เซนติเมตรขึ้นไปถึงจะคลำได้เองจากหน้าท้อง และทุกคนก็รีรอ ไม่มีเวลา กลัวเสียงาน กังวลค่าใช้จ่ายทั้งที่มีบัตรทอง จึงทอดเวลาออกไปเกิน 1 ปี ไม่ได้ไปพบแพทย์ ก้อนจึงโตขึ้นไปเรื่อยๆ

2. ประจำเดือนผิดปกติ ปวดมากเวลามีประจำเดือน เลือดออกมาก มานานหลายวันกว่า 7 วัน ออกเป็นลิ่มเลือด บางรอบเดือนวูบเป็นลมไปเลยก็มี

3. ปวดถ่วงท้องน้อย ปัสสาวะบ่อย บางครั้งติดขัด จนติดเชื้อในกะเพาะปัสสาวะก็บ่อยครั้ง

4. ท้องผูกบ่อยๆ เข้าห้องน้ำต้องนั่งเป็นเวลานาน

5. บางคนยังไม่มีบุตร ไปพบสูติแพทย์ พออัลตราซาวด์ก็เจอก้อน บางคนทราบดีว่าคลำได้ก้อน แต่กลัวเป็นมะเร็ง จึงไม่กล้าไปพบแพทย์ กลัวต้องตัดมดลูก ขาดการติดตามอาการ ก้อนจึงโตขึ้นมาก

 

เนื้องอกในมดลูก

 

 

เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก็อย่ากลัวที่จะพบแพทย์และติดตามรักษาตามคำแนะนำที่ถูกต้องต่อไป

 

คำแนะนำ

 

แนะนำให้หญิงไทยเข้ามาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ซึ่งการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก หมอสูตินรีเวชจะมีการตรวจภายใน ก็คือ การคลำมดลูกรังไข่ด้วย ถ้ามดลูกโตเท่ากับคนท้องสัก 2 เดือน ก็จะเจอแล้ว ถ้าสงสัยจริงๆ ก็จะมีการอัลตราซาวด์ร่วมด้วย

 

สำหรับคนที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ เราก็หลีกเลี่ยงไม่ตรวจภายในได้ การตรวจอัลตราซาวด์ทางหน้าท้องก็เห็นเนื้องอก 2-3 เซนติเมตรได้

 

เนื้องอกในมดลูก

 

ส่วนใหญ่ประมาณ 99% ไม่ใช่เนื้อมะเร็ง แต่ว่ามันก็มีโอกาสที่จะกลายมาเป็นมะเร็ง แต่ว่าไม่เยอะ ประมาณสัก 1 ใน 10,000 หรือ 1 ใน 100,000

 

Cr. Arak Wongworachat

 

โรคฮิต "หมออารักษ์" เผยภาพเนื้องอกในมดลูก เตือนปล่อยไว้นานเสี่ยงมะเร็ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ