ข่าว

นพ.ธีระวัฒน์ เปิดสาเหตุทำไมไทยถึงรอดจากโควิด-19 จนตัวเลขล่าสุดเป็น 0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เปิดสาเหตุทำไมประเทศไทยถึงรอดจากโรคโควิด-19 จนตัวเลขล่าสุดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อเป็น 0 ครั้งแรก นับตั้งแต่มีโรคระบาดนี้เกิดขึ้น

 

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เผยสาเหตุที่ไทยรอดจากโรคโควิด-19 จนล่าสุด (13 พฤษภาคม 2563) ยอดผู้ติดเชื้อแตะเลข 0 เป็นครั้งแรก ในขณะที่ทั่วโลกยอดพุ่งไปกว่า 4.3 คนแล้วนั้น

อ่านข่าว : ข่าวดีที่สุด ไทยติดเชื้อเป็น 0 ติดเชื้อสะสม 3,017 ราย

 

 

 

นพ.ธีระวัฒน์ ระบุสาเหตุที่ประเทศไทยเรารอดจากโควิด-19 มาได้เนื่องจากเหตุผลดังต่อไปนี้ 

 

- เรารอด เพราะเราไม่หลงกล หลงยึดติดกับตำรา ความเชื่อที่ว่า โควิด-19 คือ โรคหวัดธรรมดา มีแต่สัตว์สู่คน เหมือนโคโรน่าไวรัสดั้งเดิมประจำถิ่น ไม่ต้องใส่หน้ากาก

 

- เรารอด เพราะเราไม่เชื่อว่าการติดต่อไม่กว้างขวาง ไม่รุนแรง เราไม่เชื่อวีธีการคิดอัตราป่วย และเสียชีวิต ว่ามีเพียงน้อยนิดเพราะแท้จริงแล้วการเสียชีวิตขึ้นอยู่กับสถานการณ์และไม่ได้เกิดกับผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัวเท่านั้น คนแข็งแรง เชื้อเข้มข้น ระยะสัมผัสโรคนานก็หนักได้

 

- เรารอดมาเพราะ การคัดกรองเข้มงวดตั้งแต่ 3 มกราคม 2563 จนกระทั่งเจอผู้ป่วยรายแรก และการติดตามผู้สัมผัส ความเสี่ยงสูงและกักกันตัวได้ทัน ความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขจนกระทั่งถึงอาสาสมัครหมู่บ้าน

 

- เรารอดมาได้เพราะเราเรียนตามบทเรียนที่ประเทศจีนได้รับและทำการปรับตัว โดยไม่หลงเชื่อ กรอบดั้งเดิม

 

- เรารอดมา เพราะ เราปอดแหก ทำให้กลัวปอดพัง และอวัยวะทั้งตัวเจ๊ง ทำให้มีวินัยและกักตัวระวังการแพร่จากวงจรใบหน้าและมือสัมผัส

 

- เรารอดมาได้จากรอบหรือระลอกที่หนึ่ง จากการล็อกดาวน์

 

- เราจะรอดจากระลอกใหม่หรือไม่ ขึ้นกับความตระหนักในการแพร่โดยไม่มีอาการ ที่เป็นตัวการสำคัญตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดด้วยซ้ำ

 

ในระยะแรก การตรวจเป็นการให้ความสำคัญกับการช่วยชีวิตคนเจ็บป่วย ดังนั้นการตรวจคัดกรองและคำนิยามของผู้ต้องสงสัยจะขึ้นอยู่กับอาการที่มีว่ามีหรือไม่อย่างไร

 

ในขณะที่ประเทศสิงคโปร์ให้ความสำคัญกับการแพร่ไร้อาการ ตั้งแต่ต้น และเป็นผู้นำในการตรวจหาแอนติบอดีย์ หรือภูมิในน้ำเหลือง ซึ่งแสดงสถานะของการติดเชื้อ ร่วมกับการตรวจหาเชื้อโดยวิธี พีซีอาร์ รวมทั้งถึงประเทศจีนในระยะถัดมาหลังจากประเทศสะอาด ตรวจปูพรม 14 ล้านคนใน 10 วันที่อู๋ฮั่น หลังจากพบผู้ติดเชื้อใหม่แบบไม่มีอาการ 6 ราย

 

ทั้งนี้ไม่สนใจกับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและเป็นตัวเลขที่ไร้อาการ เป็นส่วนมาก เพื่อให้ความมั่นใจสูงสุดว่าจะไม่มีการแพร่ต่อ การสร้างความมั่นใจยังประกอบไปด้วยการตรวจหาแอนติบอดีย์ชนิด IgG ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการติดเชื้อระยะหนึ่งไปแล้ว ในการศึกษาที่นิวยอร์ก ในคนที่เคยติดเชื้อพบว่ามีภูมิขึ้นเกือบทั้งหมด และน่าจะเป็นหลักประกันเหมือนกับเป็นพาสสปอร์ตในการป้องกันโรค

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 

 

 

นพ.ธีระวัฒน์ เปิดสาเหตุทำไมไทยถึงรอดจากโควิด-19 จนตัวเลขล่าสุดเป็น 0

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ