ข่าว

งานเข้า! พวกโพสต์รับเงิน 5 พันบาท พล่อยๆ คลังจ่อสอบเรียกเงินคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้า! พวกโพสต์รับเงิน 5 พันบาท พล่อยๆ คลังจ่อสอบเรียกเงินคืน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเริ่มทยอยโอนเงินจำนวน 5 พันบาท เยียวยาผลกระทบจากการ แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กับผู้ที่ได้รับคัดกรอง จากการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www. เราไม่ทิ้งกัน.com ในวันนี้เป็นวันแรก  โดยการประเมินในช่วง 3 วันแรก ระหว่างวันที่ 8 - 10 เม.ย.นี้ จะมีผู้ได้รับการโอนเงินจำนวนประมาณ 1.68 ล้านราย แบ่งเป็นวันที่ 8 เม.ย.จำนวน 2.8 แสนคน, วันที่ 9 เม.ย.จำนวน 7.53 แสนคน และวันที่ 10 เม.ย.จำนวน 6.44 แสนคน ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ลงทะเบียนล่าสุดอยู่ที่ 24.3 ล้านคน โดยมียอดยกเลิกการลงทะเบียน ประมาณ 3.3 แสนคน

 

 

 

 

ทั้งนี้ คนที่ผ่านเกณฑ์ คือ คนที่ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งไม่อยู่ในระบบประกันสังคม และ ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 8 ล้านคน ส่วนคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์มี 10 กลุ่มประกอบด้วย 1.อายุต่ำกว่า 18 ปี 2.เป็น ผู้ว่างงาน 3.ข้าราชการ 4.พนักงานรัฐ 5.ผู้รับบำนาญ 6.นักเรียน นักศึกษา 7.เกษตรกร 8.ผู้ค้าออนไลน์ 9.รับจ้างก่อสร้าง และ 10.โปรแกรมเมอร์

สำหรับระยะเวลาคัดกรองผู้ที่จะ ได้รับเงินเยียวยานั้น คาดว่าจะใช้เวลา อีกประมาณ 1 สัปดาห์ โดยผู้ที่อยู่ในเกณฑ์สีเขียว คือ ผ่านการคัดกรองก็จะทยอย จ่ายเงินเยียวยาให้ ส่วนกลุ่มสีแดง คือ ไม่ผ่านการคัดกรอง และกลุ่มสีเทา กลุ่มนี้ จะต้องได้รับการตรวจสอบหรือขอข้อมูลเพิ่ม ฉะนั้น กลุ่มนี้ก็จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ พอสมควร

งานเข้า! พวกโพสต์รับเงิน 5 พันบาท พล่อยๆ คลังจ่อสอบเรียกเงินคืน

 

ทั้งนี้ ขอทำความเข้าใจว่า ที่ประชุม ครม.ได้ผ่านกฎหมายเพื่อมาดูแลปัญหาโควิด-19 ก็ได้ทำ พ.ร.ก.กู้ เงิน 1 ล้านล้านบาท โดย 6 แสนล้านบาท ท่านนายกฯ จัดสรรให้กับการเยียวยาวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยผู้ที่ลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์ www. เราไม่ทิ้งกัน.com แล้วมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ได้รับเงินชดเชยเดือนละ 5,000 บาท ยืนยันว่าจะได้เงิน 3 เดือนแน่นอน เพราะอยู่ในเงื่อนไข ส่วนจะขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือนเป็น 6 เดือนนั้น รัฐบาลก็ยืนยันว่าดูแลได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด ว่าจะเป็นอย่างไรอีก 3 เดือนข้างหน้า ซึ่ง ณ วันนี้เรายังไม่รู้ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร เราก็ต้องมาประเมินก่อน หรือหากรัฐบาลต้องการนำเงินไปเยียวยานี้ไปช่วยคนที่ตกหล่นก็ทำได้

ส่วนกรณีของผู้ค้าสลาก ที่สงสัยว่า ตัวเองจะได้รับเงินเยียวยา 3 เดือนหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะเดือน พ.ค. ผู้ค้าสลาก ก็จะกลับมาขายสลากได้อีกครั้ง แต่ที่กระทบแน่ๆ คือ เดือนเมษายน ซึ่งก็ต้องมีการประเมินต่อไป

ด้านกลุ่มเกษตรกรที่ตัดออกนั้น  ย้ำว่า ไม่ได้ทอดทิ้ง ซึ่งรัฐบาลเตรียมมาตรการออกมาดูแลโดยเฉพาะอีกรอบ  ขณะที่ผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 ในอนาคต ก็สามารถมาลงทะเบียนได้ เพราะยังไม่มีกำหนดในการปิดเว็บไซต์ www. เราไม่ทิ้งกัน.com

 

 

 

งานเข้า! พวกโพสต์รับเงิน 5 พันบาท พล่อยๆ คลังจ่อสอบเรียกเงินคืน

สำหรับกรณีที่มีสาวโพสต์ว่า ได้รับเงินเยียวยาแล้ว 5,000 บาท แต่เป็นแค่เศษเงิน ซึ่งภายหลังได้ออกมาขอโทษแล้ว โฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า กระทรวงการคลัง ได้รับรายงานแล้ว ซึ่งกำลังตรวจสอบ จากฐานข้อมูลซ้ำอีกรอบ หากไม่มีคุณสมบัติ จะต้องส่งเงินคืนภายใน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลง ที่ให้รับทราบตั้งแต่การลงทะเบียนแล้ว อย่างไรก็ดี หากพบว่า เป็นคนที่ไม่ได้รับเงิน แต่อ้างว่ารับเงิน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ก็จะได้ส่งข้อมูลให้กระทรวงดีอี ไปดำเนินการต่อ ทั้งนี้หากได้รับเงินจริง แล้วอ้างว่า ลงไปเล่นๆ แต่ฟลุ๊คได้ ก็จะต้องมาตรวจสอบ พร้อมเรียกเงินคืน แล้วจะได้ระงับเงินในเดือนต่อๆ ไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้มาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ทำให้ระบบต้องรีบคัดกรองข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อมูลของผู้ที่เดือดร้อนจริงๆ เพื่อจะได้ทำการจ่ายเยียวยาให้ทันท่วงที

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ