ข่าว

วอนช่วยเหลือ นร.แลกเปลี่ยนติดอยู่สนามบินฮาเนดะ ญี่ปุ่น 4 วันแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา วัย 16 ปี ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังจากที่ติดอยู่ที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น มาเป็นวันที่ 4 แล้ว หลัง กพท.ออกประกาศห้ามอากาศยานบินเข้าไทย ซึ่งพวกตนเพิ่งรู้ข่าวหลังจากเที่ยวบินกลับไทยถูกยกเลิก

เรื่องราวของนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา วัย 16 ปี ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังจากที่ติดอยู่ที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2) โดยประกาศดังกล่าวขยายเวลาถึงวันที่ 18 เมษายน 2563 นี้นั้น

อ่านข่าว : กพท. ประกาศขยายเวลาห้ามเครื่องบินทุกประเภทบินเข้าไทย

โดยน้องนักเรียนแลกเปลี่ยนผู้โพสต์ได้มีการโพสต์ภาพและคลิปในขณะที่ติดอยู่ที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น ว่า จากสถานการณ์โคโรน่าไวรัสที่ระบาดอย่างหนักในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงเป็นเหตุจำเป็นที่จะต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนกำหนดเป็นเวลา 3 เดือน ตนจองตั๋วกลับไทยในวันที่ 2 เมษายน 2563 มีคนไทยที่มาด้วยกันทั้งหมด 5 คน ซึ่งระหว่างการเดินทางเราไม่ทราบเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ประเทศไทยหรือประกาศฉุกเฉินใดๆ จนกระทั่งเครื่องลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น

โดยค่ำของวันที่ 3 เมษายน 2563 ถึงได้รับทราบว่าสนามบินได้ปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 4-6 เมษายน 2563 และเที่ยวบินของเธอถูกยกเลิก พวกเราได้ติดต่อทางสถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือในช่วงเช้า และได้รับการช่วยเหลือทางด้านการติดต่อสายการบินและของใช้จำเป็น เช่น แมส เจลล้างมือ ยา เป็นต้น

ทางสายการบินได้เปลี่ยนเที่ยวบินให้กับเราเป็นวันที่ 7 เมษายน 2563 ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 3 วัน 3 คืนจากวันที่เรามาถึงที่สนามบิน พวกเราคนไทยไม่สามารถออกจากสนามบินได้เนื่องจากไม่มีวีซ่า จึงจำต้องพักอยู่ที่บริเวณสนามบิน และที่ที่เราพักกันคือ บริเวณเก้าอี้แถวตรงหน้าประตูเกทที่สนามบิน มีเพียงแค่หมอนและผ้าห่มจากที่ทางสายการบินให้มา บางคนมีปัญหาปวดเมื่อยและนอนหลับได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้คนที่ถึงแม้จะสุขภาพร่างกายแข็งแรงแต่อาจจะได้รับไวรัสได้เช่นกัน

ช่วงเวลา 3 วันนี้ ก็ได้มีคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้ามาที่สนามบินนี้เช่นกันรวมทั้งหมด 15 คน ณ เวลานี้ มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ อยากให้ทุกคนช่วยเห็นใจพวกเราคนไทยด้วยกันด้วยนะคะ ตอนนี้ก็เข้าวันที่ 4 แล้วที่พวกเราคนไทยติดอยู่ที่สนามบินแห่งนี้ และยังไม่ได้ที่พัก ที่จะช่วยป้องกันตัวพวกเราเองจากไวรัส เนื่องจากในสนามบินยังมีนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นอยู่ในช่วงเวลากลางวัน จึงเป็นการเสี่ยงที่พวกเรายังคงพักอยู่ที่ที่โล่งในสนามบิน และร้านขายของและร้านขายอาหารในตัวสนามบินก็เริ่มปิดตัวลงเนื่องจากเที่ยวบินที่เริ่มน้อยลงและโดนยกเลิก เกรงว่าถ้าหากอยู่ที่นี่ต่อไปจะไม่มีอาหารและของใช้ที่จำเป็น วอนช่วยเห็นใจด้วยนะคะ