ข่าว

ติดเชื้อก้าวกระโดด"หมอประสิทธิ์"ลั่น 2 สัปดาห์ มีช็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดีแพทย์ตั้งโต๊ะแถลงชุดแรพบิทเทสไม่ใช่ทางออก ไม่ต้องวิ่งหาซื้อ หยุดอยู่บ้านกักโรคเป็นทางออกเดียว "หมอประสิทธิ์" คาด 2 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อก้าวกระโดดแตะ 2,000. คน

 

กระทรวงสาธารณสุข 27 มีนาคม 2563 คณบดีแพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศิริราช รามาธิบดี และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันแถลงข่าวเรื่องชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายหลังประชาชนยังไม่เชื่อมั่นว่าน้ำยาตรวจจะมีเพียงพอหรือไม่ การตรวจมีกี่แบบ ชุดแรพบิทเทสเหมาะที่จะนำมาใช้ตรวจคนไทยทั้งประเทศหรือไม่ 

อ่านข่าว  "ในหลวง" พระราชทาน เครื่องมือแพทย์ ช่วยผู้ป่วยโควิด 

“เด็กชวน”ตะเพิดสิระทำความเข้าใจกฏหมาย 

(คลิป)  ดีอี ประสานเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์ ลบข้อมูลสร้างความเสียหาย 

(คลิป)   จีนเชื่อประชาคมโลกจะเอาชนะวิกฤตโควิด-19  

กทม.สั่งปิดสถานที่เพิ่มเติม มีผลพรุ่งนี้ 

ติดเชื้อก้าวกระโดด"หมอประสิทธิ์"ลั่น 2 สัปดาห์ มีช็อก

 

 

"แรพบิทเทสโควิดขายในออนไลน์ผิดกฎหมายทั้งหมด"

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า หลังตรวจพบคนติดเชื้อรายแรก เราได้พัฒนาผลิตน้ำยาตรวจและห้องปฏิบัติการ ในช่วง 2 เดือน ตรวจไปแล้วกว่า 40,000 ตัวอย่าง ยืนยันว่าไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำยาที่ผลิตได้เอง และมีแผนผลิตให้ได้ 200,000 ตัวอย่างต่อเดือน จะมีเพียงในส่วนของรพ.เอกชนที่ต้องการน้ำยามาตรวจ จึงสั่งซื้อจากต่างประเทศ ในส่วนกรมวิทย์ได้ตรวจรับรองน้ำยาตรวจแล้ว 12 บริษัท

 

ส่วนชุดแรพบิทเทสเป็นเครื่องมือแพทย์อย่างหนึ่ง ขณะนี้อนุญาตการขายใน 3 บริษัทเท่านั้น และต้องอยู่ภายใต้การใช้โดยแพทย์ การขายในออนไลน์ผิดกฎหมายทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันในความพร้อมของการเตรียมเวชภัณฑ์ อุปกรณ์

 

 

ติดเชื้อก้าวกระโดด"หมอประสิทธิ์"ลั่น 2 สัปดาห์ มีช็อก

 

 

"เชื่อมั่นพลังสามัคคีคนไทย หยุดอยู่กับบ้านกักโรค"

 


นพ.กำธร มาลาธรรม รองผู้อำนวยการ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า การตรวจภูมิคุ้มกันด้วยชุดทดสอบรวดเร็ว ต้องรอเวลา 10 วันขึ้นไปเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่าการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ที่บอกว่าเร็วคือเร็วในห้องแลป ไม่ใช่เร็วในการตรวจหาโรค แพทย์จะเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมในการตรวจหาโรค ชุดแรพบิทเทสมีประโยชน์กับผู้ป่วยปอดบวมหรือตรวจย้อนหลัง หรือติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับเชื้อมาเป็นระยะเวลานาน

 

ดังนั้นถ้าเราไม่หยุดอยู่บ้าน น้ำยาและยารักษาที่มีอยู่อย่างไรก็ไม่พอ "หยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ" มีความสำคัญอย่างยิ่ง เชื่อมั่นว่าชนชาติไทยเป็นชนชาติพิเศษ เวลาเกิดวิกฤตเรารักกันเสมอ โดยพลังสามัคคีจะไหลมารวมกัน

 

ติดเชื้อก้าวกระโดด"หมอประสิทธิ์"ลั่น 2 สัปดาห์ มีช็อก

 

 

"ไม่ต้องวิ่งหาแรพบิทเทส ดีที่สุดคือหยุดอยู่บ้าน"

 

ด้านนพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ในเวลานี้เราจะแยกคนไทยเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือคนส่วนใหญ่ไม่มีอาการ และไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงใดๆเลย แนะนำว่าไม่ต้องตรวจหรือทดสอบใดๆ ไม่ต้องวิ่งไปหาซื้อชุดแรพบิทเทสมาตรวจ ขอให้อยู่บ้านจะทำให้ไวรัสแพ้เรา กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่ใช่แค่คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ครอบคลุมรวมไปถึงคนที่ไปสนามมวย คนเดินทางในประเทศ ไปในเส้นทางที่มีประกาศแจ้งว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อ ขอให้ไปโรงพยาบาลไปขอตรวจทดสอบ ถ้าผลออกมาเป็นลบอย่าเพิ่งดีใจ ยังต้องกักตัวอยู่บ้าน 14-21 วัน แต่ถ้าตรวจแล้วผลเป็นบวก ขณะนี้ต้องอยู่รพ. แต่รพ.อาจพอรับไหวแค่สัปดาห์เดียวเพราะผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มมีอาการและเป็นกลุ่มเสี่ยง ขอให้ไปรพ. เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา

 

การตรวจจากภูมิคุ้มกัน หรือแรพบิทเทสต้องรอให้ร่างกายรับเชื้อจนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน สิ่งที่เราห่วงมากๆ คือตรวจไปแล้วผลออกมาเป็นลบแล้วดี๊ด๊า องค์การอนายมัยโลกย้ำว่าวิธีการต่อสู้กับโรคไม่ใช่แรพบิทเทส แต่ทุกคนทำได้คือหยุดอยู่กับบ้าน ถ้าจำเป็นต้องออกไปซื้ออาหารก็ต้องกลับให้เร็วที่สุด แค่เพียงเดินออกจากบ้านไปอาจเจอคนเดินถนนที่มีไวรัสแล้วไม่มีอาการ ท่านจะทำให้คนทั้งบ้านติดโควิด


"ถ้าท่านมีโควิดแต่ไม่มีอาการ แล้วหยุดอยู่บ้าน.14 วัน ร่างกายของท่านอาจสร้างภูมิคุ้มกันได้เอง แต่ถ้าท่านมีโรคแล้วยังไม่หยุดออกไปพบปะเพื่อนบ้าน ท่านจะเป็นผู้กระจายโรคไปบ้านอื่น ขอย้ำถึงการเว้นระยะห่าง เพราะแค่เพียงถอดหน้ากากคุยกันในระยะ 1 เมตร จะมีละอองน้ำลาย 3,000 ละออง กระจายไปหาคนอื่น จึงต้องยืนคุยห่างกัน 2 เมตร ใส่หน้ากาก ไม่จำเป็นไม่ต้องคุยกับใคร" นพ.ประสิทธิ์กล่าว

 

 

ติดเชื้อก้าวกระโดด"หมอประสิทธิ์"ลั่น 2 สัปดาห์ มีช็อก

 

 

"ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อก้าวกระโดดแตะ 2,000"

 

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ถ้าคน 67 ล้านคนทำ แต่มีคนเพียงแค่ 10 คน ยังออกไปสังสรรค์ปาร์ตี้จะทำให้ 67 ล้านคนติดโรค วันที่เรามีผู้ติดเชื้อแตะ 1,000 คน ตรงกับวันที่มาเลเซียแตะ. 2,000 คน วันนี้เรามีคนติดเชื้อในกทม.และต่างจังหวัด ถ้าเรไม่หยุดเชื้อ อุปกรณ์จะไม่พอ แพทย์ไม่พอ และจะมีคนตายเพิ่มขึ้น หากบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อ 1 คน ทั้งทีมเป็น 10 คน ต้องหยุดกักโรค 14 วัน

 

วันนี้ยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งไม่มีวินัย มีรูเมื่อไรก็หลบออกไป คนเพียงแค่หยิบมือเดียวก็ทำให้โรคระบาด กราฟลงมาก็จริงแต่ลงไม่มาก ภายในไม่กี่วันนี้ ตัวเลขของเราแตะ 2,000 คนแน่ ๆ โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัด มีโอกาสผลตรวจจะออกมาเป็นบวก ถ้าเราทะลุ 2,000 คน ตัวเลขของเราจะวิ่งเร็วขึ้นไปอีก ภายใน 3-4 วันนี้ เราอาจมีตัวเลขคงที่ แต่เชื่อว่าใน 2 สัปดาห์นี้ เราจะเห็นตัวเลขก้าวกระโดดขึ้นอีก เรายังอยู่ในภาวะเสี่ยง มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น และมีโอกาสที่ผู้ป่วยจะมีอาการรุนแรงขึ้น

 

"ในสัปดาห์นี้ รพ.ศิริราชใช้ชุด PPE 200 ชุดต่อวัน เพราะมีคนไข้หนักเพิ่มมากขึ้น ถ้ากระบบวนการจัดหาไม่ทันจะเป็นอันตราย ที่พูดวันนี้ผมเอาข้อมูลจริง ๆ มาคุย อย่ามองแค่ว่าพอหรือไม่พอ อย่าแกว่งสารส้มให้แม่น้ำเจ้าพระยาใส ทั้งที่ปิง วัง ยม น่าน ยังขุ่นคลั่ก ทุกประเทศทั่วโลกต่างก็ต้องการยาและเวชภัณฑ์เหมือนกัน สิ่งที่เราต้องทำคือทำให้ความต้องการใช้ยาและเวชภัณฑ์ลดลงให้ได้" นพ.ประสิทธิ์กล่าว
 

 

ติดเชื้อก้าวกระโดด"หมอประสิทธิ์"ลั่น 2 สัปดาห์ มีช็อก

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ