ข่าว

ปลัดสธ.เผยเดินหน้าเจรจา รพ.เอกชน รักษาฟรีโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอสุขุม" เผยกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าเจรจากับโรงพยาบาลเอกชน ให้รับรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนหาย ไม่ต้องกังวล 72 ชม.ต้องย้ายโรงพยาบาล

 

 

           วันที่ 15 มีนาคม 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ว่า ผู้ป่วยคนไทยที่มีอาการป่วยและเหตุสงสัย หรือปัจจัยตรงกับที่กรมควบคุมโรคกำหนด เช่น ไปต่างประเทศมาแล้วสัมผัสกับต่างชาติ ผู้เกี่ยวข้อง คนที่เป็นโรค บุคลากรทางแพทย์ที่ทำงานเกี่ยวข้อง หรือเป็นปอดบวมไม่ทราบสาเหตุ เป็นโรคทางเดินหายใจ มีไข้ ไอ ยืนยันว่าตรวจไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

อ่านข่าว :  ป่วน "โควิด"ติดทหาร"บิ๊กแดง"ถกด่วนเจ้ากรมสวัสดิการรับเชื้อ

   

 

 

        “ตอนนี้ที่ เรายกระดับโลกโควิด-19 เป็นโรคฉุกเฉิน ก็จะมีปัญหาว่าเมื่ออยู่ครบ 72 ชั่วโมงแล้วจะย้ายไปไหนนั้น นายกรัฐมนตรีและรองนายกฯ มีหลักการให้พิจารณากันว่า หากป่วยแล้วเข้าโรงพยาบาลเอกชน ก็ให้อยู่ที่โรงพยาบาล จนหายเลยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย เราก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ขอให้ประชาชนสบายใจ เรื่องสุขภาพนี้ไม่ต้องกังวลว่ากระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลภาครัฐ จะรับคนไข้ไม่ไหว”ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

 

        ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า ขณะนี้กนะทรวงสาธารณสุขได้รับความร่วมมืออย่างดีจากโรงพยาบาลในสังกัดของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลในสังกัดของกรมต่างๆเช่น กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค แม้กระทั่งกรมสุขภาพจิต โรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาก็พร้อมถ้ามีความจำเป็นก็สามารถปรับ รับคนไข้ได้ หรือโรงพยาบาลในอำเภอต่างๆก็พร้อมจะปรับสภาพรองรับ

 

        นพ.สุขุม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ใน รพ.รามาธิบดี รพ.จุฬาฯ รพ.ศิริราช ก็รับได้ เช่นเดียวกับโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ในต่างจังหวัดด้วย

 

        "ส่วน รพ.เอกชน ก็จะไปขอความร่วมมือปรับปรุงตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีเพื่อที่ในอนาคตประชาชน สามารถเข้าโรงพยาบาลเอกชนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากป่วยเป็นโรคไวรัสโควิด-19นี้" นพ.สุขุม กล่าว

 

 

 

 

         นพ.สุขุม  กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. 2563 กรมควบคุมโรค (คร.) จะทำแผนที่เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ที่พบผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และส่วนต่างจังหวัดเพื่อจะให้อัพเดทติดตามสถานการณ์ และดูแลกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงติดไวรัสโควิด19 เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ซึ่งได้มอบหมายให้ยกระดับการใช้มาตรการตามกฎหมายในรูปแบบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดในการบังคับใช้กฎหมาย

ปลัดสธ.เผยเดินหน้าเจรจา รพ.เอกชน รักษาฟรีโควิด-19 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

 

       "โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปิดผับ หรือสนามมวยที่เป็นแหล่งการแพร่เชื้อในเวลาที่กำหนดไว้ขณะนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากสนามม้าทุกแห่งทั้งที่จังหวัดนครราชสีมา และที่สนามม้าที่กรุงเทพมหานคร ปิดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งให้ความมั่นใจในเรื่องการดูแลประชาชน" นพ.สุขุมกล่าว

 

            นพ.สุขุม กล่าวย้ำว่า อย่างไรก็ดีขอให้ทุกคนเลี่ยงกิจกรรมคนหมู่มาก เช่น กิจกรรมที่เกิน 100 คน ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้ ก็มีประเด็นว่ากลุ่มที่ร่วมงานต้องดูแลการเข้าร่วมกัน จะต้องติดตามกลุ่มอาจต้องกักกัน 14 วัน เรากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ