ข่าว

หนี้บาน ราชทัณฑ์เล็งใช้"โซลาร์เซลล์"ประหยัดพลังงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"ชงของบฯพลังงาน 1,100 ล้าน ติดตั้งไฟฟ้าระบบโซลาร์เซลล์เรือนจำ

 

15 มีนาคม 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ มีค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ด้านไฟฟ้า และน้ำประปา สูงเกินกว่างบประมาณที่จัดสรร 

 

 

โดยบอกว่า ในปี​ 2562 กรมราชทัณฑ์ใช้ไฟฟ้าในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ ​สูงถึง 372 ล้านบาท ขณะที่งบประมาณที่จัดสรร มีเพียง 217 ล้านบาท ทำให้มีค่าไฟฟ้าค้างจ่าย ประมาณ​ 178 ล้านบาท ส่วนค่าน้ำประปา ตลอดปี 2562 พบค่าใช้น้ำประปา 343 ล้านบาท ได้รับจัดสรรงบประมาณ 178 ล้านบาท จึงมียอดค้างจ่ายค่าน้ำประปามากถึง 164 ล้านบาท เป็นผลให้กรมราชทัณฑ์มีค่าใช้สาธารณูปโภคคงค้างถึง 342 ล้านบาท

 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า​ ตนได้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไว้ 3 แนวทาง ดังนี้ 1.ใช้พลังงานทดแทนจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) โดยล่าสุดประสานไปยังกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ให้สนับสนุนด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ จะใช้งบประมาณ 1,100 ล้านบาท โดยติดตั้ง 143 เรือนจำ และมีกำลังผลิต 1 กิโลวัตต์ ต่อ 8 ตารางเมตร


2.ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในหน่วยงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการลดใช้พลังงาน โดยเริ่มจากการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น หลอดฟลูออเรสเซนส์ เป็นหลอดแอลดีอี , เครื่องปรับอากาศให้เป็นระบบอินเวอร์เตอร์ สำหรับงบประมาณที่จะดำเนินการนั้นกระทรวงจะขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เบื้องต้นคาดว่าเมื่อปรับเปลี่ยนแล้วเสร็จจะทำให้ลดค่าไฟฟ้าได้มากถึง 40 -50 % หรือคิดเป็นค่าใช้ไฟฟ้าที่ลดลง 45 ล้านบาทต่อปี 

 

แนวทางที่ 3.ใช้มาตรการลดพลังงานในสำนักงานอย่างเข้มข้น โดยแบ่งพื้นที่การเปิด และปิดการใช้ไฟฟ้าในแต่ละส่วนของเรือนจำ หรือ เว้นช่วงการใช้ไฟฟ้าในแต่ละโซน มากกว่า 15 นาที เพื่อลดค่าความต้องการพลังงานไฟฟ้า เพราะหากพื้นที่เปิดใช้ไฟฟ้าพร้อมกันทุกจุดในเรือนจำ จะทำให้ค่าความต้องการพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสูง ทั้งนี้จากการประเมินมาตรการดังกล่าว จะทำให้ลดค่าใช้ไฟฟ้าลงได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ