ข่าว

5Lab จัดให้แผนที่ Covid Tracker ติดตามผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติดตามผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในไทย เช็กแหล่งที่มา ผู้ป่วยเป็นใคร พบจุดไหน ผ่านเว็บแผนที่ Covid Tracker

 

              หลังการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ไปในหลายประเทศทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ทั่วโลกที่ยืนยันแล้วมีมากกว่า 1.35 แสนราย ขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วโลกมากกว่า 4.9 พันราย (ข้อมูล ณ วันที่ 13 มีนาคม 2563 เวลา 19.00 น.)

อ่านข่าว - หนูเล็กปล่อยโฮกลัวติดไวรัสโรคโควิด-19 ลามถึงลูกจะอยู่อย่างไร (มีคลิป)

 

 

              ทั้งนี้ ประเทศไทยมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 รักษาในโรงพยาบาล 39 ราย กลับบ้านแล้ว 35 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมสะสม 75 ราย (สถานการณ์ ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2563 ณ เวลา 08.00 น.) โดยในหลายประเทศได้มีการใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ เว็บไซต์ หรือแผนที่ ในการให้ข้อมูลข่าวสารแก่พลเมืองของตน

              ล่าสุด ประเทศไทยเราก็มีเว็บไซต์ covidtracker เว็บแผนที่เช็กข่าว สถานที่ จุดที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศกันแล้ว โดย 5Lab บริษัทพัฒนาเว็บไซต์และซอฟต์แวร์ ได้ทำขึ้นมา ซึ่งข้อมูลจะอ้างอิงจากทางการ เช่น กระทรวงสาธารณสุข / Anti-Fake News Center Thailand / ข่าวทั่วไปที่ได้รับการยืนยันแล้ว นำเสนอในรูปแบบแผนที่เพื่อสะดวกในการตรวจสอบ

 

 

 

5Lab จัดให้แผนที่ Covid Tracker ติดตามผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19

 

 

 

              เว็บไซต์ covidtracker จะแสดงแผนที่มีสัญลักษณ์ต่างๆ อาทิ วงกระพริบคือล่าสุด รูปคนสีเขียว (หายป่วย) รูปคนสีเหลือง (ยังไม่หายป่วย) รูปคนสีเทา (ไม่ทราบสถานะ) พร้อมจุดที่พบผู้ติดเชื้อซึ่งมีรายละเอียดเพศ อายุ สัญชาติ เคสที่เท่าไหร่ รวมถึงรายละเอียด อ้างอิงข่าว

 

 

 

5Lab จัดให้แผนที่ Covid Tracker ติดตามผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19

 

 

 

              "เจนนี่" รมิดา จึงไพศาล Designer and Developer บริษัท 5Lab บริษัทพัฒนาเว็บไซต์และซอฟต์แวร์ covidtracker เปิดเผยผู้สื่อข่าว คมชัดลึกออนไลน์ ถึงที่มาของ covidtracker ว่า แนวคิดมาจากการที่ได้รับข่าวสารผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในพื้นที่ที่ตัวเองไปบ่อย ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ ทำให้ต้องเช็กข่าว และเมื่อได้พูดคุยกันในทีมก็เกิดคำถามที่ว่าทำไมเราถึงไม่ทำรวบรวมไว้จะได้ไม่ต้องหาจากหลายๆ ที่ เลยตกลงทำกันขึ้นมา

              "เจนนี่" รมิดา เผยถึงแหล่งที่มาของข้อมูลที่นำมารวบรวมไว้ว่า หากเป็นเคสทางการก็นำมาจาก กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ขณะที่ข่าวลือนำมาจาก Anti-Fake News Center Thailand และอีกส่วนคือประกาศของร้านต่างๆ ที่แจ้งว่าไม่มีผู้ติดเชื้อมา หรือมาแต่ทำความสะอาดแล้ว เป็นต้น

 

 

 

 

              "เจนนี่" รมิดา ยกเคส แมทธิว ดีน ตอนแรก covidtracker ได้ลงข้อมูลไว้ แต่ตอนนี้ได้เอาออกจากเว็บไปก่อน เนื่องจากยังไม่ยืนยันข้อมูล ไม่ทราบว่าติดเชื้อที่ไหน สถานที่ใด ซึ่ง covidtracker เป็นโลเคชันเบส จึงลงแค่เคสที่ระบุได้ว่าเป็นบริเวณไหน

              ทั้งนี้ covidtracker เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลปัจจุบันเพื่อให้ผู้ที่สนใจสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 สามารถเข้ามาเช็กได้ทันทีไม่ต้องไปหาในหลายๆ ที่ และสามารถตามไปอ่านจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือต่อได้

              ใครสนใจติดตามสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 อยากเช็กข้อมูลรอบๆ ตัวที่เราอยู่ เข้าไปดูกันได้ที่เว็บไซต์ https://covidtracker.5lab.co ได้เลย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ