ข่าว

"อ.เจษ"โพสต์ เผยการระบาดของ"โควิด-19"ใกล้สิ้นสุดแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษ " โพสต์ เผยสถานการณ์ ของการการระบาดของ "โควิด-19 " ใกล้จะวันที่จะสิ้นสุดลงแล้ว

 

 

เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์บทสัมภาษณ์ที่มาจาก "คุณหมอหนานซาน" ที่ว่า "คุณหมอหนานซาน ไม่ได้บอกว่าให้เก็บตัวอยู่กับบ้าน แถมบอกว่าการระบาดของโรคนี้ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว" โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้....

    อ่านข่าว : 

     ด่วน ผู้ป่วย 'โควิด-19' ในไทย เสียชีวิตรายแรก

     ราชกิจจาฯ ประกาศศาลปกครอง ห้ามเดินทางไป11ประเทศ


 

 

 

 

"คุณหมอหนานซาน ไม่ได้บอกว่าให้เก็บตัวอยู่กับบ้าน แถมบอกว่าการระบาดของโรคนี้ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว"

 

มีการแชร์ข้อมูลนี้กันเป็นอย่างมาก โดยพูดทำนองว่า "คุณหมอหนานซาน นักระบาดวิทยาชื่อดังของประเทศจีน ออกมาเตือนถึงความอันตรายของโรคจากเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่าร้ายแรงกว่าโรคซาร์ส ให้ทุกคนเก็บตัวอยู่กับบ้าน" ... เรื่องนี้เป็นความจริงหรือ ?

 

ถึงแม้ว่ารูปคนที่นำมาประกอบนั้น จะเป็นรูปของคุณหมอหนานซานจริงๆ แต่ข้อความที่แชร์กันนี้ ไม่มีการให้เอกสารอ้างอิงแต่อย่างไร ว่าเป็นประโยคที่คุณหมอพูดจริง หรือเผยแพร่ตอนไหน

 

ความจริงแล้ว ถ้าดูจากคำสัมภาษณ์ของคุณหมอหนานซานในช่วงเวลาที่ผ่านมา จะไม่พบว่าคุณหมอสั่งให้คนจีนเก็บตัวอยู่กับบ้าน มีแต่บอกว่า มาตรการที่ได้ผลที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ คือความพยายามที่จะตรวจวินิจฉัยให้ได้เร็วที่สุด ว่ามีใครติดเชื้อหรือไม่ และกักกันผู้ติดเชื้อไวรัสนั้น

 

คุณหมอยังให้แนวทางให้ "คนจีน" ใช้ในการปฏิบัติตัวเพื่อหลีกเลี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสไว้ดังนี้ 

 

- สวมใส่หน้ากากเมื่อออกไปข้างนอกบ้าน (ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้ากาก n 95)

- ล้างมือให้ทั่วและบ่อยครั้ง

- อย่าเดินทางบ่อยๆ และอย่าไปอยู่ในที่ชุมนุมชน

- ถ้ามีไข้ให้รีบไปโรงพยาบาล อย่าเอาแต่อยู่ในบ้าน

- ถ้าเดินทางไปไหนมา ให้คอยวัดอุณหภูมิตัวเองด้วย

- ถ้าได้สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่มาจากอู่ฮั่น ขอให้ไปรับการตรวจหาว่ามีเชื้อโคโรน่าไวรัสหรือเปล่า

 

\"อ.เจษ\"โพสต์ เผยการระบาดของ\"โควิด-19\"ใกล้สิ้นสุดแล้ว

 

นอกจากคุณหมอจะแนะนำวิธีปฏิบัติตัวแล้ว ยังให้สัมภาษณ์บ่อยครั้ง ถึงความมั่นใจที่ประเทศจีนจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคนี้ได้ ให้อยู่แค่ไหนพื้นที่บางมณฑล ไม่แพร่กระจายไปทั่วประเทศอย่างรุนแรง โดยอ้างอิงถึงความสำเร็จในการต่อสู้กับโรคซาร์สมาก่อน

คุณหมอบอกว่า การแพร่ระบาดของโรคนี้ในประเทศจีน น่าจะขึ้นสู่จุดสูงสุดในกลางเดือนกุมภาพันธ์ และจะเริ่มทรงตัวและลดลงเรื่อยๆ โดยผลการวิเคราะห์จากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ทำให้คุณหมอคาดว่า การระบาดจะสิ้นสุดลงประมาณเดือนเมษายนนี้

 

สรุปคือ อย่าเพิ่งตื่นตกใจมากเกินไปครับดูเป็นข้อความที่แชร์กันนะครับ ... ยิ่งฟังคุณหมอให้สัมภาษณ์ ยิ่งมีความหวังมากขึ้น ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ นะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ