ข่าว

'สมศักดิ์' ประกาศข่าวดี เตรียมออกกฎหมาย เพื่อ อสม. มีค่าตอบแทน ไม่ต้องรอ ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดีชาว อสม. เตรียมออกกฎหมาย หวังมีค่าตอบแทน-ยั่งยืน ไม่ต้องลุ้น 2,000 บาททุกเดือน พร้อมเปิด 'กุฏิชีวาภิบาล' ช่วยรักษาพระสงฆ์อาพาธ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจ้งข่าวดีให้กับเจ้าหน้าที่ อสม. ในพื้นที่จ.สุโขทัยทราบว่า ได้หารือเบื้องต้นกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยจะช่วยออกกฎหมาย เป็น พ.ร.บ.สำหรับ อสม. เพื่อให้มีค่าตอบแทน และมีความยั่งยืน ไม่ต้องกังวลว่า ในอนาคตจะได้เดือนละ 2,000 บาทหรือไม่ ที่ผ่านมาต้องใช้มติ ครม. ในการอนุมัติ ถ้า ครม. ไม่ให้ อสม. ก็จะไม่ได้ แต่ถ้าเป็นกฎหมายแล้ว จะเกิดความยั่งยืน ซึ่งรู้สึกดีใจที่ได้เจอและมีความภาคภูมิใจที่ได้อยู่กับกลุ่มคนที่ต้องดูแลพี่น้องประชาชนให้มีอายุยืนยาว ซึ่งตนทราบว่า อสม.ทุกคนเหนื่อยในการดูแลผู้คน เพราะต้องการให้ทุกคนหลุดพ้นจากความเจ็บป่วย 

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เป็นประธานพิธีเปิด "กุฏิชีวาภิบาลจังหวัดสุโขทัย" ที่วัดราษฎร์ศรัทธาราม ตำบลทับผึ้ง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการช่วยเหลือพระสงฆ์อาพาธ เพราะจากข้อมูลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี 2564 มีพระสงฆ์ สามเณร จำนวน 241,368 รูป ซึ่งพระสงฆ์ในจำนวนนี้ มากกว่า 50% เป็นผู้สูงอายุ และมีพระอาพาธระยะสุดท้าย ถึงจำนวน 9,655 รูป โดยที่ผ่านมา พระอาพาธติดเตียง หรือ พระอาพาธระยะท้าย มีความประสงค์จะกลับวัด แต่สถานที่รองรับพระอาพาธมีน้อยมาก ซึ่งวัดก็ยังขาดบุคลากรผู้ดูแลประจำวัด รวมถึงญาติที่รับไปดูแลที่บ้าน ส่วนใหญ่ก็มักต้องลาสิกขา

\'สมศักดิ์\' ประกาศข่าวดี เตรียมออกกฎหมาย เพื่อ อสม. มีค่าตอบแทน ไม่ต้องรอ ครม.

กรมการแพทย์ จึงดำเนินโครงการกุฏิชีวาภิบาล ตั้งแต่ปี 2567 ด้วยงบประมาณ 4.3 ล้านบาท เพื่อเป็นสถานที่ดูแลพระอาพาธระยะท้าย ซึ่งเริ่มต้นโครงการ มีการจัดตั้งกุฏิชีวาภิบาลต้นแบบแล้ว จำนวน 5 แห่ง คือ 1.วัดทับคล้อ จ.พิจิตร เขตสุขภาพที่ 3 , 2.วัดหนองกะพ้อ จ.สระแก้ว เขตสุขภาพที่ 6 , 3.วัดท่าประชุม จ.ขอนแก่น เขตสุขภาพที่ 7 , 4.วัดบุญนารอบ จ.นครศรีธรรมราช เขตสุขภาพที่ 11 และ 5.วัดห้วยยอด จ.ตรัง เขตสุขภาพที่ 12

 

โดยโครงการมีเป้าหมาย จัดตั้งกุฏิชีวาภิบาล ให้ครอบคลุมทั้ง 12 เขตสุขภาพ ซึ่งโครงการนี้ จะมีการพัฒนาศักยภาพพระคิลานุปัฏฐาก หรือ พระดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในการช่วยดูแลพระอาพาธ โดยขณะนี้ มีพระคิลานุปัฏฐาก ที่ผ่านมาอบรมแล้ว คือ หลักสูตรพระบริบาลภิกษุไข้ ระยะเวลา 35 ชั่วโมง จำนวน 10,13 รูป หลักสูตรกรมอนามัย ระยะเวลา 70 ชั่วโมง จำนวน 13,414 รูป และหลักสูตรการดูแลพระอาพาธระยะท้าย กรมการแพทย์ ระยะเวลา 140 ชั่วโมงจำนวน 363 รูป

 

ในส่วนของจังหวัดสุโขทัย เปิดกุฏิชีวาภิบาลครบทั้ง 9 อำเภอ 11 แห่ง รวม 17 เตียงแล้ว ล่าสุดเพิ่มอีก 1 แห่ง คือ ที่วัดราษฎร์ศรัทธาราม จำนวน 4 เตียง ทำให้ปัจจุบันจังหวัดสุโขทัยมีกุฏิชีวาภิบาล จำนวน 12 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 9 อำเภอ มี 21 เตียง ซึ่งถือว่าเพียงพอเพราะขณะนี้ มีพระสงฆ์อาพาธ เพียงจำนวน 2 เตียง และมีการอบรมพระคิลานุปัฏฐาก ในจังหวัดสุโขทัย แล้ว 278 รูป 

 

นอกจากนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ยังไม่นิ่งนอนใจ มีการตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ แล้วจำนวน 1,802 รูป พบว่า เป็นกลุ่มปกติ 1,290 รูป กลุ่มป่วย 512 รูป และอาพาธติดเตียง 11 รูป จึงถือได้ว่า โครงการนี้มีประโยชน์เป็นอย่างมากที่จะช่วยรองรับดูแลพระสงฆ์ที่อาพาธติดเตียง หรือ พระอาพาธระยะท้าย เพื่อให้มีคนดูแล โดยไม่ต้องถูกทอดทิ้ง

\'สมศักดิ์\' ประกาศข่าวดี เตรียมออกกฎหมาย เพื่อ อสม. มีค่าตอบแทน ไม่ต้องรอ ครม.

\'สมศักดิ์\' ประกาศข่าวดี เตรียมออกกฎหมาย เพื่อ อสม. มีค่าตอบแทน ไม่ต้องรอ ครม.

\'สมศักดิ์\' ประกาศข่าวดี เตรียมออกกฎหมาย เพื่อ อสม. มีค่าตอบแทน ไม่ต้องรอ ครม.

\'สมศักดิ์\' ประกาศข่าวดี เตรียมออกกฎหมาย เพื่อ อสม. มีค่าตอบแทน ไม่ต้องรอ ครม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ