ข่าว

สกัดไวรัส แบงก์ชาติจีนแนะงดใช้เงินสด ตัดช่องทางการแพร่ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบงก์ชาติจีนแนะธุรกิจร้านค้าปฏิเสธรับเงินสด หลังธนาคารกลางกำลังเพิ่มมาตรการดูแลความสะอาดของเงินสดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ หวังตัดช่องทางการแพร่กระจายของโควิด-19 ผ่านการแลกเปลี่ยนเงิน

 

                  เมื่อวันศุกร์ที่(28 ก.พ.) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางของจีนแนะนำให้ธุรกิจร้านค้าปฏิเสธการรับเงินสด เนื่องจากธนาคารกลางกำลังเพิ่มมาตรการเพื่อให้มั่นใจในความสะอาดของเงินสดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ พร้อมตัดช่องทางการแพร่กระจายของไวรัสผ่านการแลกเปลี่ยนเงิน

                  อ่านข่าว ฟังชัดๆ "ผู้เชี่ยวชาญจีน" เผยสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อซ้ำ

 

 

 

                  ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ระบุว่า ธุรกิจต่างๆ ควรปรับปรุงบริการและการสื่อสารกับผู้บริโภคให้สามารถชำระเงินได้โดยไม่ใช้เงินสด พร้อมอ้างอิงคำร้องเรียนจากสาธารณชนเกี่ยวกับการปฏิเสธการใช้เงินสดซึ่งเกิดขึ้นเป็นระยะ เมื่อเร็วๆ นี้

                  ทางธนาคารยังได้เพิ่มปริมาณธนบัตรใหม่ออกสู่ตลาด และกำกับดูแลให้สถาบันการเงินต่างๆ ฆ่าเชื้อเงินสดเพื่อความปลอดภัย

                  ก่อนเทศกาลตรุษจีน ธนาคารฯได้จัดสรรธนบัตรใหม่จำนวน 4 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท) ให้กับเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัส ขณะเดียวกันธนบัตรใหม่จำนวน 6 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท) ก็ถูกปล่อยหมุนเวียนทั่วประเทศก่อนวันที่ 17 ม.ค.

                  เงินสดที่รวบรวมมาจากพื้นที่หลักที่มีการป้องกันและควบคุมโรคระบาดจะถูกฆ่าเชื้อโดยใช้แสงอัลตร้าไวโอเลต หรืออุณหภูมิสูง และจัดเก็บไว้นานกว่า 14 วันก่อนจะนำกลับเข้าสู่ตลาด ส่วนเงินสดที่รวบรวมจากเขตนอกเหนือพื้นที่ดังกล่าว จะถูกนำเข้ากระบวนการฆ่าเชื้อและต้องกักเก็บไว้นานกว่า 7 วันก่อนจะนำกลับมาหมุนเวียนในระบบอีกครั้ง ตามแนวปฏิบัติของธนาคารฯ

                  การโอนเงินสดข้ามมณฑลระหว่างธนาคาร และการโอนเงินภายในมณฑล ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ก็ถูกระงับเพื่อช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัส

                  นอกจากนี้ ธนาคารยังแนะนำให้ประชาชนใช้ระบบการชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสด ซึ่งถูกต้องตามกฎหมายระหว่างการแพร่ระบาด

 

 

-------------------------

ที่มา xinhuathai.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ