ข่าว

กทม. เตือน 24-29 ก.พ. รับมือฝุ่นพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น 24-29 ก.พ.2563 ชี้ลักษณะเหมือนฝาชีครอบ เตือน ปชช.เตรียมพร้อมดูแลสุขภาพ

 

               กทม.เฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่น 24-29 ก.พ.2563 ชี้ลักษณะเหมือนฝาชีครอบ ทำให้เกิดฝุ่นสะสมปริมาณค่อนข้างมาก เตือน ปชช.เตรียมพร้อมดูแลสุขภาพ

 

อ่านข่าว 8 พื้นที่สีส้ม ฝุ่นพิษสูงอีกรอบ

 

               วันที่ 24 ก.พ.2563 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนประชาชนว่า ช่วงสัปดาห์นี้ (24 – 29 ก.พ. 2563) ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงเหนือในระดับบนพัดมา ซึ่งจะพัดพาฝุ่นที่เกิดจากการเผาในที่โล่งเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวนมาก ประกอบกับลมในระดับใกล้พื้นดินในพื้นที่กรุงเทพฯ มีลักษณะสงบนิ่ง การไหลเวียนของอากาศจึงไม่ดี

 

               สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีลักษณะเหมือนฝาชีครอบ ซึ่งอาจทำให้เกิดฝุ่นสะสมปริมาณค่อนข้างมาก จึงขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมดูแลสุขภาพของตนเอง หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ ควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง แบบ N95 หากเกิดความจำเป็นต้องประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง

 

               อย่างไรก็ดี กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างต่อเนื่อง อาทิ เข้มงวดในการใช้กฎหมายกับผู้ที่เผาในที่โล่งซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่  รวมทั้งร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งและเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดตั้งจุดตรวจรถที่มีควันดำ ตลอดจนฉีดพ่นละอองน้ำล้างฝุ่นที่ต้นไม้ พร้อมล้างพื้นถนนเป็นประจำ

 

               หากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เข้าขั้นวิกฤตในสัปดาห์นี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีฐานะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในระบบบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ หรือ Single Command ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” จะพิจารณาสั่งการแก้ไขตามสถานการณ์โดยทันที

 

               เช่น ให้หยุดการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ให้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว ห้ามไม่ให้รถบรรทุกเข้าพื้นที่ในบางช่วงเวลา หรือสั่งหยุดการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นชั่วคราวต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ