ข่าว

เฟซบุ๊กพร้อมจำกัดมองเห็นลบข่าวปลอมไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บแพนด้าเผยเฟซบุ๊กพร้อมลบข่าวปลอม ดันนิวส์ฟีดจากแหล่งข่าวเชื่อถือได้ วอนช่วยกันรีพอร์ตเฟกนิวส์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

 

              พร้อมๆ กับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งอุบัติขึ้น ณ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และกระจายไปหลายประเทศทั่วโลก ตามการเคลื่อนย้ายของ ผู้ป่วย ที่เป็นพาหะ อีกปัญหาหนักหน่วงที่รัฐบาลนานาประเทศต้องเผชิญควบคู่ไปด้วยก็คือ การแพร่กระจายของข่าวปลอม (เฟกนิวส์) ที่เกิดขึ้นรายวัน สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้เสพข่าวโซเชียลที่ละเลยคำว่า ชัวร์ก่อนแชร์

อ่านข่าว - "ไวรัสโคโรน่าแมว" มีจริงคนละสายพันธุ์ "ไวรัสอู่ฮั่น"

 

 

 

              ล่าสุด ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ผู้ชำนาญการ นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์ หมอแล็บแพนด้า ภาพข้อความได้รับเชิญจากเฟซบุ๊ก เผย พร้อมลบทิ้งข่าวปลอม และปรับนิวส์ฟีดดันข่าวจากแหล่งที่เชื่อถือได้ วอนช่วยกันรีพอร์ตเฟกนิวส์

              ตะกี้เฟซบุ๊กได้เชิญผม ท่านรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ และหน่วยงานสาธารณสุขต่างๆ ไปที่สำนักงานเฟซบุ๊กไทยแลนด์

              คุณ Michael Bäk หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะเฟซบุ๊ก ประเทศไทย เขาเล่าให้ฟังว่า เขาได้ผนึกกำลังความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก ช่วยกันกำจัดข่าวปลอม โดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้

              ทางเฟซบุ๊กได้จัดทีมตรวจสอบข่าวปลอมทั่วโลก และจะจำกัดการมองเห็นโพสต์ที่ไม่จริง ถ้ามันเลวร้ายมากๆ เขาก็จะลบเนื้อหาหรือทฤษฎีมั่วๆ ทิ้งไป

 

 

 

              ถ้าข่าวนั้นโพสต์เกี่ยวกับการรักษาที่ไม่เป็นความจริง เช่น กินน้ำยาฟอกขาวจะรักษาไวรัสโคโรน่าได้ กินกระเทียมฆ่าไวรัส หรือการรักษามั่วๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการรักษา

              ทางเฟซบุ๊กเขาพร้อมลบทิ้ง ซึ่งตอนนี้ร่วมมือกับ กรมควบคุมโรค และ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดการและให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่พี่น้องประชาชน อีกไม่กี่วันนิวส์ฟีดของเฟซบุ๊กจะดันข่าวจากแหล่งที่เชื่อถือได้ แขวนเอาไว้ด้านบนของข่าว หรือถ้าเราค้นในเฟซหรือแฮชแท็กของอินสตาแกรม เราจะเจอข่าวไวรัสโคโรน่าจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น CDC WHO กรมควบคุมโรค ฯลฯ

              พวกเรามีหน้าที่แค่ช่วยกันรีพอร์ต ถ้าไปพบเจอข่าวมั่วๆ เดี๋ยวทางเฟซบุ๊กเขาจะมีทีมคอยช่วยกันพิจารณาอีกที หรือส่งมาทางผมหรือศูนย์เฟกนิวส์ก็ได้ครับ เดี๋ยวทางเราช่วยกันตรวจสอบ จะได้จัดการพวกนี้ให้หมดๆ ไปครับ

 

 

 

เฟซบุ๊กพร้อมจำกัดมองเห็นลบข่าวปลอมไวรัสโคโรน่า

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ