ข่าว

หนุ่มจูบกันกลางสภาโผล่เคลื่อนไหวเดือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มจูบกันกลางสภาโผล่เคลื่อนไหวเดือด สิ่งที่ผมทำไม่ผิด เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหู จากกรณี "กมธ.หลากหลายทางเพศ" ให้ชายรักชายโชว์จูบกลางสภาฯ ซึ่งล่าสุดทาง "เลขาฯปธ.สภาฯ" ถกด่วน ถึงความไม่เหมาะสม จนกลายเป็นประเด็นร้อนอยู่ในโซเชียลในตอนนี้ 

หนุ่มจูบกันกลางสภาโผล่เคลื่อนไหวเดือด

ล่าสุด หนุ่มที่อยู่ในภาพดังกล่าว ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังโดนวิจารณ์หนัก พร้อมทั้งเผยว่า สิ่งที่ทำไม่ผิด เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 

สวัสดีครับ ผมคือคนที่อยู่ในรูปด้านล่างนี้ซึ่งกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกสังคมออนไลน์ โดยในโพสต์นี้ผมจะขอนำเสนอสองประเด็น ได้แก่ ชี้แจ้งข้อเท็จจริงเพื่อไม่ให้บุคคลอื่น หรือภาคส่วนอื่น ๆ ต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือด่าทอโดยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ และยืนยันจุดยืนของผมว่าสิ่งที่ได้กระทำไปไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ได้กระทบสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น

ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ตามภาพผมได้เข้าร่วมการแถลงข่าวของภาคประชาชนจากชุมชนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ แห่งสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการพิจารณาแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เพื่อให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ มีสิทธิตามกฎหมายอย่างเสมอภาคกับชายหญิงทั่วไป เช่น สิทธิในการจดทะเบียนสมรส สิทธิในการรับบุตรบุญธรรมร่วมกัน และสิทธิในการจัดการทรัพย์สินร่วมกัน เป็นต้น ภายหลังจากที่มีการแถลง ประธานกรรมาธิการดังกล่าวรับหนังสือ และถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมและแฟนผม James Panumas ได้ตัดสินใจจูบกันเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมต่อผู้มีอำนาจในการตรากฎหมาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ได้มีการเตรียมการร่วมกับบุคคล หรือภาคส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น คณะกรรมาธิการ พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนใดคนหนึ่ง หรือแม้แต่ภาคประชาชนที่มาแถลงในวันนี้ เป็นเพียงกันตัดสินใจร่วมกันระหว่างพวกผมสองคนเท่านั้น ดังนั้นหากจะวิพากษ์วิจารณ์การจูบกันของเราแล้วขอให้อย่าพาดพิงถึงบุคคล หรือภาคส่วนอื่น

ผมยังขอยืนยันด้วยความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าสิ่งที่ผมและแฟนได้กระทำลงไปไม่ใช่สิ่งที่ผิด เพราะ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศซึ่งกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ได้ต้องการสิทธิพิเศษที่มากกว่าคนอื่น ๆ แต่เราต้องการสิทธิที่ “เท่าเทียม” ตามกฎหมายเท่านั้น โดยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้เป็นเสรีภาพในการแสดงออกอันเป็นสิทธิมนุษยชนตามระบอบประชาธิปไตยที่ถูกรับรองไว้ในทั้งรัฐธรรมนูญ และปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราจะแสดงออกในลักษณะนี้ หากจะกล่าวว่าเป็นที่สาธารณะของไม่ถูกต้องไปซะทีเดียว เพราะแม้แต่ Pete Buttigieg นายกเทศมนตรีเมือง South Bend มลรัฐ Indiana ประเทศสหรัฐอเมริกา และว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสังกัดพรรค Democrat ก็ได้เคยจูบกับคู่รักภายหลังการแถลงข่าวเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามผมเข้าใจแล้วว่าสังคมไทยยังไม่อาจเปิดรับคุณค่าเหล่านี้ในตอนนี้ ได้มีการกล่าวหาว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม มีผู้โจมตีว่าเราหมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องของความใคร่ แต่แท้ที่จริงแล้ว ณ ขณะที่ผมได้จูบกันบริเวณที่แถลงข่าวนั้นพวกผมไม่ได้มีความใคร่ใด ๆ มีแต่เพียงความรู้สึกที่ต้องการเรียกร้องสิทธิที่เท่าเทียม

เหตุการณ์นี้ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจในการต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ เสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยต่อไป อีกทั้งมันยังให้บทเรียนกับผมอีกว่า “เราไม่ได้กำลังต่อสู้กับแค่รัฐบาลเผด็จการ แต่เรากำลังต่อสู้กับบรรทัดฐานและจารีตอนุรักษ์นิยมและชุดความคิดแบบอำนาจนิยมที่ฝั่งรากลึกในสังคมไทย” อยู่อีกด้วย

#จูบกลางสภา #FORDJAMES


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ