ข่าว

เร่งแก้ปัญหากรุงเทพคริสเตียนฯ ยุติปัญหาใน 30 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมนัดแรกคณะกรรมการควบคุมกรุงเทพคริสเตียนฯ เร่งศึกษาสภาพปัญหา ยุติภายใน 30 วัน

 

              จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. ประกาศควบคุม ให้โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย อยู่ในความดูแล หลังพบมูลความผิดใช้เงินมิชอบ จากปัญหาการชุมนุมของครูนักเรียน และผู้ปกครอง ยืดเยื้อมานานกว่า 4 เดือน พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ศิษย์เก่า เข้ามาดูแลแก้ปัญหา

 

 

 

              ล่าสุด คณะกรรมการควบคุมฯ เริ่มประชุมนัดแรก นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เปิดเผยว่า การเข้ามาแก้ปัญหา ยึดความถูกใจเป็นรอง ความถูกต้องเป็นหลัก ภายใน 7 วันนี้ จะแสดงให้เห็นการว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการชอบหรือไม่ชอบอย่างไร ทำไมถึงต้องเข้ามาควบคุม และภายใน 30 วัน จะต้องยุติปัญหาต่างๆ ให้ได้ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่ใช่การใช้นักเรียนเป็นเครื่องมือ เนื่องจากหลังจากมาสัมผัสกับเด็กนักเรียนที่นี่ มีวุฒิภาวะมากกว่าอายุ นับจากนาทีนี้เป็นต้นไปจะต้องเดินหน้าเต็มที่ ยืนยันว่า พร้อมจะคืนโรงเรียนให้กับมูลนิธิฯ หากจัดการปัญหาแล้วเสร็จ แต่หากอยู่บนความเสี่ยง ก็ยังบอกไม่ได้ว่ากรรมการจะควบคุมอยู่จนถึงเมื่อไหร่

อ่านข่าว - Save BCC ไล่ผู้บริหารโรงเรียนชุดใหม่

 

 

 

              ยืนยันว่า มองถึงอนาคตข้างหน้าของเด็กนับแสนนับล้านคนที่จะเข้ามาเรียนในสถาบันแห่งนี้ ฉะนั้น ยืนยันว่าตามที่มีกระแสข่าวจะยุบโรงเรียนเอาพื้นที่ทำคอมเพล็กซ์ก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

              "ฝากถึงมูลนิธิฯ เจ้าของโรงเรียน เมื่อทุกอย่างสงบเรียบร้อย กรรมการฯ พร้อมยกโรงเรียนคืนให้ แต่หากคนกรุงเทพคริสเตียนฯ ไม่มั่นใจ ยังมีปัญหา ก็ยังไม่คืนให้ หากไปแล้วอยู่บนความเสี่ยง ก็ยังไม่คืน ไม่ได้บอกว่าเพื่อเด็ก 5 พันคน แต่มองถึงอนาคตข้างหน้า สถาบันที่อยู่มา 100 กว่าปี ต้องเดินหน้าต่อไป"

              นายเรวัติ​ ฉ่ำเฉลิม​ อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการ ระบุว่า ปัญหาเร่งด่วนจากนี้ จะเร่งเข้ามาศึกษาสภาพปัญหาที่แท้จริงของโรงเรียนก่อน การเข้ามาแก้ปัญหาไม่กระทบการเรียนการสอน ยังดำเนินไปตามปกติ

 

 

 

              ศาตราจารย์เทียนฉาย​ กีรนันนท์​ อดีตอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะนักเรียนรุ่นแรก บอกว่า เฝ้าติดตามปัญหาโรงเรียนมานาน ถึงเวลาที่ต้องทำแล้ว หวังว่าจะดีขึ้น

              ขณะที่ตัวแทนนักเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ เข้ายื่นหนังสือ นายพิชญะ อินทรพัฒนาวาณิช ประธานนักเรียนบีซีซี รุ่น 167 เข้าขอบคุณ คณะกรรมการควบคุมโรงเรียน ระบุว่า สบายใจขึ้น มั่นใจคณะกรรมการชุดนี้จะนำพาโรงเรียนให้พัฒนาต่อไป พร้อมยื่นข้อเสนอเสียงสะท้อน เรื่องกิจกรรมภายในโรงเรียนต่างๆ จากเพื่อนนักเรียนปัจจุบัน และรุ่นน้อง คาดว่าหลังจากนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เชื่อว่าหากผู้นำในองค์กรดีมีความรู้ความสามารถ จะนำพานักเรียนไปในทางที่ดีขึ้น เพื่อส่งถึงรุ่นน้องต่อๆ ไป และขอให้นักเรียนที่กำลังจะจบหลักสูตรชั้น ม.6 อยากให้ นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ หรือ ผอ.ทอม อดีต ผอ.รร. เป็นผู้เซ็นรับรองการจบหลักสูตร เพราะมีความผูกพันและยังให้เกียรติกับอาจารย์คนนี้

 

 

 

              นายเรวัติ​ ฉ่ำเฉลิม​ ประธานคณะกรรมการควบคุมโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ ระบุว่า การหารือในช่วงเช้า เป็นการแจ้งสภาพปัญหาว่ากระทบกระเทือนถึงใครบ้าง มีความเสียหายอย่างไร ซึ่งพบว่ามีรายละเอียดที่เยอะมาก ยอมรับว่า เป็นงานใหญ่ แต่ก็ได้ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์มากมาช่วยแก้ปัญหา ทุกคนมีอุดมคติที่จะทำประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างแท้จริง แม้ปัญหาที่สะสมมาจะยาวนานกว่า 4 เดือน แต่ก็จะเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด และเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่รัฐเข้ามาดูแลองค์กรต่างๆ ให้เกิดความเรียบร้อย โดยมีองค์กรต่างๆ เข้ามาดูแลบทบาทอำนาจหน้าที่มีอะไรบ้าง ทิศทางกรอบในการทำงาน

              เลขาธิการ สช. ระบุว่า ที่ประชุมได้เริ่มต้นทบทวนบทบาทว่า คณะกรรมการควบคุมมีกรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายอย่างไร ซึ่งได้ข้อยุติว่า มีบทบาทหน้าที่ 2 สถานะ

อ่านข่าว - ประกาศให้กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยอยู่ในความควบคุมของ สช.

 

 

 

              ในฐานะผู้รับใบอนุญาต และในฐานะคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ที่ต้องดูตามกฎหมายเป็นหลักทุกมาตรา ถ้าบทบาทใดกฎหมายเขียนว่าเป็นของกรรมการบริหาร คณะกรรมการควบคุมก็จะต้องรับไป ซึ่งทางประธานควบคุมได้ขอให้ทาง สช. ส่งมอบเอกสารที่มีการร้องทุกข์ร้องเรียน เพราะกรรมการควบคุมดูแลจะต้องดูแลภารกิจการบริหารจัดการของโรงเรียนทุกด้าน ทั้งแผนงาน ทั้งบุคคล งบประมาณวิชาการ ที่ต้องกำหนดรายละเอียด งานไหนที่ต้องทำเร่งด่วนทันที ระยะสั้น ระยะยาว

              ส่วนกรอบเวลาในการดำเนินการในการควบคุม ยังกำหนดไม่ได้ เพราะ สช. เองให้เวลาเต็มที่ เรื่องนี้กระทบบุคคลหลายฝ่าย คณะกรรมการควบคุมก็ต้องทำด้วยความรอบคอบ รวมถึงต้องดูเอกสารจากผู้รับใบอนุญาตด้วย ที่ต้องส่งมาให้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเอกสารจะต้องรอให้ครบ 7 วัน แล้วถึงส่งมา

 

 

 

              ซึ่งวันนี้ได้เชิญ ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการทุกคน รวม 4 คน นายบรรจง ชมภูวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนฯ นางวราภรณ์ ทรัพย์สมบูรณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและมาตรฐานคุณภาพ นายสุรินทร์ อนุชิราชีวะ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการ นายจินตนา ปรีชาจารย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน มารับฟังว่าบุคลากรเหล่านี้ที่เป็นคณะกรรมการควบคุมเบื้องต้นจะมีบทบาทอย่างไร

              ขณะนี้บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารชุดปัจจุบันหมดหน้าที่แล้ว บทบาทของผู้รับใบอนุญาตของมูลนิธิต้องหยุดลงชั่วคราว ตราบใดที่มีคณะกรรมการควบคุมชุดนี้อยู่เป็นอำนาจควบคุมของนายเรวัติที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นหลัก

              เลขาธิการ สช. ระบุด้วยว่า ทรัพย์สินของโรงเรียนตามกฎหมาย กำหนดให้ส่งมอบไม่เกิน 7 วัน หากเกิน ก็จำเป็นต้องดำเนินการตามบทบัญญัติกฎหมาย คือ ดำเนินการปรับตามอัตราไม่เกิน 1 แสนบาท วันละไม่เกิน 5 พันบาท บวกไปเรื่อยๆ หากไม่มาคงไม่รอถึงหลายวันก็ต้องใช้บทบัญญัติอื่นเข้ามาเทียบเคียงปรับใช้

 

 

 

              ล่าสุด ยังไม่ได้รับการติดต่อจากมูลนิธิผู้รับใบอนุญาต แต่มีหนังสือแจ้งเป็นทางการส่งคำสั่งให้รับทราบ ในเมื่อติดคำสั่งที่ประตูโรงเรียนก็ครบตามเงื่อนไขที่กำหนด

              ส่วนกรณีที่มูลนิธิผู้รับมอบใบอนุญาต จะยื่นอุทธรณ์ ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ โดยต้องยื่นภายใน 30 วัน ตามกฎหมายการปกครอง ที่ผ่านมา การตั้งคณะกรรมการควบคุมโรงเรียนเอกชนบ่อยครั้ง แต่เป็นโรงเรียนเล็ก ไม่เป็นข่าว ส่วนใหญ่มีปัญหาขาดเงินทุน ไม่มีผู้สืบทอดมรดก โดยกรุงเทพคริสเตียนฯ เป็นโรงเรียนที่ 6 ที่ สช. แต่งตั้งคณะกรรมการควบคุม มีปัญหาต่างจากที่อื่น

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ