ข่าว

สปส.แนะทำหนังสือระบุสิทธิ ป้องกันแอบอ้างรับเงินชราภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกันสังคม แนะผู้ประกันตน ทำหนังสือระบุสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพกรณีเสียชีวิต ป้องกันแอบอ้างรับประโยชน์ทดแทน

 

               สำนักงานประกันสังคม แนะผู้ประกันตนต้องทำหนังสือระบุสิทธิรับเงินบำเหน็จชราภาพกรณีเสียชีวิต ป้องกันปัญหาการแอบอ้างรับประโยชน์ทดแทน หากไม่ระบุ-ไม่มีทายาท เงินจะตกเป็นของกองทุนประกันสังคมตามกฎหมาย

 

               ข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม ให้คำแนะนำอย่างน่าสนใจ ว่า กรณีขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีเสียชีวิตและขอรับเงินบำเหน็จชราภาพ ผู้ประกันตนควรทำเอกสารระบุชื่อผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนกรณีเสียชีวิต และขอรับเงินบำเหน็จชราภาพไว้ล่วงหน้า พร้อมระบุเลขประจำตัวประชาชนของผู้ที่รับสิทธิประโยชน์และพยานให้ชัดเจนด้วย จึงจะถือว่าเอกสารฉบับดังกล่าวถูกต้องสมบูรณ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐาน ในการแสดงตัวว่าเป็นผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนอย่างแท้จริง 

 

               โดยเอกสารดังกล่าวจะมอบให้ผู้ประกันตน หรือผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนเป็นผู้เก็บไว้เอง เพื่อจะนำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคม เมื่อผู้ประกันตนเสียชีวิต ซึ่งจะสามารถขอรับสิทธิได้ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ผู้ประกันตนเสียชีวิต ณ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัดที่ท่านสะดวก ซึ่งจะเป็นการป้องกันปัญหาการแอบอ้างรับประโยชน์ทดแทน

 

สปส.แนะทำหนังสือระบุสิทธิ ป้องกันแอบอ้างรับเงินชราภาพ


               ปัจจุบัน สำนักงานประกันสังคมได้จ่ายเงินสงเคราะห์กรณีตายและเงินบำเหน็จชราภาพ ให้กับบุคคลที่ผู้ประกันตนระบุให้เป็นผู้รับสิทธิประโยชน์ แต่หากกรณีผู้ประกันตนไม่ได้ทำหนังสือระบุไว้ว่าจะให้ใครเป็นผู้รับสิทธิประโยชน์ สำนักงานประกันสังคม กำหนดแนวทางไว้ดังนี้

 

               กรณีผู้ประกันตนที่แต่งงานแล้ว หรือมีคู่สมรส บุตร หรือบิดา มารดา ที่ยังมีชีวิตอยู่ สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายเงินหรือประโยชน์ทดแทน ให้กับผู้มีสิทธิตามกฎหมาย แต่ถ้าหากผู้ประกันตนไม่ประสงค์จะมอบให้ผู้ใดเป็นผู้มีสิทธิเฉพาะราย และไม่ได้ทำหนังสือระบุชื่อผู้รับสิทธิประโยชน์ สำนักงานประกันสังคมก็จะจ่ายเงินดังกล่าวให้กับทายาทหรือผู้มีสิทธิ 

 

               กรณีผู้ประกันตนที่ไม่ได้แต่งงาน โดยบิดา มารดาเสียชีวิต และไม่มีทายาท หากประสงค์จะมอบให้แก่บุคคลอื่นเป็นผู้มีสิทธิรับเงินดังกล่าว ผู้ประกันตนสามารถทำหนังสือระบุผู้รับสิทธิรับประโยชน์ทดแทนได้ สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ระบุบุคคลที่จะได้รับสิทธิหรือโสดและบิดามารดาเสียชีวิต เงินส่วนนี้จะตกเป็นของกองทุนประกันสังคมตามที่กฎหมายกำหนด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สปส.เพิ่มค่าทำศพประกันตน ม.40

-สปส.แนะผู้ประกันตนรับเงินชราภาพ

-สปส.ปรับระบบจ่ายเงินชดเชยกลุ่มโรคภาระเสี่ยง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ