ข่าว

เคาะแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ใช้มาตรการควบคุมตัวแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมศักดิ์ สั่งราชทัณฑ์เร่งแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ใช้มาตรการควบคุมตัวแทนการติดคุก สร้างคุกขังโทษไม่เกิน 3 ปี ด้านอธิบดีกรมคุก เด้งรับ เดินตามสูตรสำเร็จเนเธอร์แลนด์



 

            กระทรวงยุติธรรม - 1 พ.ย.2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการราชทัณฑ์ครั้งที่ 1/2563 ว่า มีการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาหลักๆของกรมราชทัณฑ์ใน 3 ประเด็นหลัก คือ การปัญหานักโทษล้นคุก การปรับสภาวะภายในเรือนจำให้เหมาะสมกับการพัฒนาจิตใจ และการลดการกระทำผิดซ้ำ

 

 

เคาะแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ใช้มาตรการควบคุมตัวแทน

 

 

              โดยได้มีการวางแนวทางประกอบด้วยการพิจารณามาตรการปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดอาญาแทนการควบคุมตัวหรือแทนการติดคุก การพิจารณาใช้มาตรการพักการลงโทษให้เหมาะสม โดยขอให้เพิ่มผู้แทนภาคเอกชนในการเข้าร่วมการพิจารณา รวมทั้งการปรับปรุงอาคารเรือนนอน/ห้องขัง ให้เป็นที่นอนสองชั้น และพิจารณามาตรการเหมาะสมสำหรับลดหย่อนภาษีให้กับผู้ประกอบการที่รับนักโทษหรืออดีตนักโทษเข้าทำงาน

 

 

 

เคาะแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ใช้มาตรการควบคุมตัวแทน

   

 

         นอกจากนี้ยังได้ติดตามผลการดำเนินงานโครงการที่เคยได้วางนโยบายไว้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งโครงการศึกษาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาการดำเนินงานศูนย์ประสานและส่งเสริมการมีงานทำหรือศูนย์แคร์ โครงการนำกำไลอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้กับผู้ต้องขังเมื่อมีเหตุต้องออกนอกเรือนจำ โครงการก่อสร้างสถานที่ควบคุมผู้ต้องขังคดีเด็ดขาดกำหนดโทษไม่เกิน 3 ปี เพื่อป้องกันการเรียนรู้พฤติกรรมที่ไม่ดี อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากกรมราชทัณฑ์นำนโยบายและการวางแนวทางทั้งหมดไปใช้ก็จะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้
 

 

เคาะแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ใช้มาตรการควบคุมตัวแทน
 

 

           ขณะที่พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาใน 3 ประเด็นหลักตามที่คณะกรรมการฯเสนอแนะถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เนื่องจากหลายๆ ประเทศก็ประสบปัญหาดังกล่าวไม่ต่างกัน แต่ยอมรับว่ามีบางประ เทศที่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็พร้อมที่จะดำเนินการต่างๆ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และขอขอบคุณภาคเอกชนและประชาชนที่คอยให้การสนับสนุนงานของกรมราชทัณฑ์เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถกลับมามีชีวิตได้อย่างปกติไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก

 

 

เคาะแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ใช้มาตรการควบคุมตัวแทน



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ