ข่าว

"มะเร็งปอดรอบ2" หมอยกเคส ผู้สูงอายุ กลับมาป่วยอีกครั้ง หลังหายมานาน 19 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็ง" เป็นแล้วเป็นซ้ำได้ "หมอมนูญ" ยกเคส ผู้ป่วยหญิง แข็งแรงดี ไม่มีอาการ แต่ป่วย "มะเร็งปอดรอบ2" ชนิดเดิม หลังจากหายมานาน 19 ปี

"โรคมะเร็ง" ถือเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นอันดับ 1 ซึ่งในแต่ละปีจะพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเมื่อหายจากอาการป่วยแล้ว ยังสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้ ล่าสุด "หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ได้ยกเคส ผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่กลับมาป่วย "มะเร็งปอดรอบ2" หลังจากหายมานาน 19 ปี

 

 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 67 ปี ไม่สูบบุหรี่ เคยสูดดมควันธูป แต่เลิกจุดธูปนานแล้ว ไม่มีประวัติครอบครัวเป็น มะเร็งปอด เมื่ออายุ 48 ปีป่วยเป็นมะเร็งปอดชนิด adenocarcinoma ระยะที่ 1 มีก้อนมะเร็งขนาด 1 เซนติเมตรที่ปอดกลีบซ้ายด้านบน ได้รับการตัดปอดกลีบข้างซ้ายด้านบนออกเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ติดตามผู้ป่วยแข็งแรงดีมาตลอด ไม่มีอาการ ทำเอกซเรย์ปอดทุกปีไม่เห็นอะไรผิดปกติ

 

ติดตามค่ามะเร็ง CEA ในเลือดปีนี้ ขึ้นจาก 2.7 เป็น 15.4 ได้ส่องกล้องกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่ไม่พบมะเร็ง ทำคอมพิวเตอร์สแกนของปอดพบก้อนขนาด 1 เซนติเมตรที่ปอดข้างซ้ายด้านบนของปอดกลีบล่าง ทำ PET scan สงสัยก้อนนี้เป็น มะเร็ง ไม่มีการกระจายไปที่อื่น ได้ทำผ่าตัดปอดซ้ายเอาเฉพาะก้อนนี้ออก ผลพยาธิวิทยาเป็น มะเร็งปอด ชนิด adenocarcinoma ลามเข้าเยื่อหุ้มปอดชั้นนอก 

 

มะเร็งปอดรอบ2

 

จากการตรวจชิ้นเนื้อพบยีนกลายพันธุ์ EGFR ตำแหน่งที่ 19 ได้ให้ยาพุ่งเป้า Osimertinib หลังกินยา 1 เดือน เจาะเลือดระดับ CEA ลงมาปกติเหลือ 3.3 ให้ยา Osimertinib กินต่อไป

 

คนที่เป็น มะเร็งปอด ระยะต้นรักษาด้วยการผ่าตัดและหายขาดแล้วนานกว่า 5 ปี ยังต้องติดตามใกล้ชิดต่อไป เพราะ มะเร็งปอด อาจเกิดขึ้นที่ตำแหน่งอื่นได้ในภายหลัง ในผู้ป่วยรายนี้เป็น "มะเร็งปอดรอบ2" ห่างจากครั้งแรก 19 ปี

 

 

มะเร็งปอดรอบ2

มะเร็งปอดรอบ2

 

 

ข้อมูล-ภาพ : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

logoline