ข่าว

ยธ. รับเป็นคนกลางเจรจาปม รพ.วินิจฉัยโรคผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีคุ้มครองสิทธิฯ เตรียมนัดไกล่เกลี่ยรพ.เอกชนย่านประชาชื่น หลังครอบครัววิศวกรร้องหมอวิฉิจฉัยโรคผิดพลาดเป็นเหตุให้เสียชีวิต

 

 

          กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ - 28 ต.ค.62 นายอดิศักดิ์ อดิภาคย์ ทนายความและญาติของนายศุภชัย อธิภาคย์ อายุ 45 ปี ผู้จัดการวิศวกรไฟฟ้า บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านประชาชื่น ซึ่งเสียชีวิตจากการวินิจฉัย โรคผิดพลาดของแพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านประชาชื่น พร้อมนางกิ่งกาญจน์ หมื่นหาญ ภรรยาของนายศุภชัย เข้าพบ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอความช่วยเหลือในการเป็นคนกลางดำเนินการกับโรงพยาบาล

 

ยธ. รับเป็นคนกลางเจรจาปม รพ.วินิจฉัยโรคผิด

 

          นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือเ บื้องต้นกรมคุ้มครองสิทธิฯได้ประสานไปยังโรงพยาบาลเอกชน เพื่อขอให้มีการไกล่เกลี่ยกับนางกิ่งกาญจน์ ซึ่งมีสัญญาณการรับการตอบรับที่ดี แต่คงต้องเจรจากันอีกรอบหนึ่งจึงจะกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้ ส่วนการช่วยเหลือในคดีอาญาหลังการเสียชีวิตต้องรอผลการชันสูตรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของพื้นที่คือ สน.ประชาชื่นก่อน และการช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษาบุตรวัย 13 ปีนั้น ได้มีการประสานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ทราบว่ามีทุนการศึกษา หากนางกิ่งกาญจน์ ประสงค์ขอรับทุนการศึกษาให้กับบุตรขอให้ทำหนังสือไปยังเขตพื้นที่และโรงเรียนได้เลย ขณะเดียวกันได้ทำความเข้าใจกับครัวของผู้เสียหายในการตรวจพิสูจน์ศพของผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ในห้องปฎิบัติการของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจึงจะทราบผลตรวจอย่างเป็นทางการที่จะใช้เป็นหลักฐานในการประกอบสำนวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

     

 

ยธ. รับเป็นคนกลางเจรจาปม รพ.วินิจฉัยโรคผิด

 

 

          ด้าน นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทนายความและญาติได้พยายามติดต่อโรงพยาบาลเพื่อขอเจรจ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ มีการบ่ายเบี่ยงไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน รวมทั้งการขอเอกสารการรักษา แต่ได้รับเพียงเวชระเบียนย้อนหลัง 4 ปี ทั้งๆที่ผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลมากกว่า 10 ปี ที่ผ่านมาเคยได้เจรจากับรอง ผอ.รพ.แห่งนี้ ซึ่งยืนยันว่าแพทย์ที่ทำการรักษาในวันเกิดเหตุเป็นแพทย์จบใหม่ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ และได้ทำการรักษาอย่างดีที่สุดแล้ว ฟังแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นการยืนยันว่าแพทย์ทำถูกต้องทำให้ครอบครัวหนักใจ และคิดว่าเป็นการต่อสู้กับสถานพยาบาลที่เข้าถึงข้อมูลได้ยากและยากที่จะรับการตอบสนอง จึงได้ร้องขอให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา และเยียวยาครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากการรักษาของแพทย์

 

ยธ. รับเป็นคนกลางเจรจาปม รพ.วินิจฉัยโรคผิด

 

          นางกิ่งกาญจน์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ที่ผ่านมาครอบครัวไม่ได้รับการเยียวยาหรือจากโรงพยาบาล และคิดว่าไม่มีใครจะเป็นที่พึ่งให้ได้ แต่เมื่อมาร้องขอความเป็นธรรมจากกระทรวงยุติธรรม และได้รับความช่วยเหลือจึงรู้สึกดีใจและไม่โดดเดี่ยว เพราะตั้งแต่สามีเสียชีวิต ทางโรงพยาบาลก็ไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆเลย ตนรู้สึกเสียใจมากเพราะเป็นผู้พาสามีไปรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 6 ต.ค. เวลา 20.30 น. แพทย์ให้การรักษาและให้กลับไปบ้านตอน 23.00 น. แต่ต่อมาเวลา 24.00 น. สามีได้เสียชีวิตลงถือเป็นเวลาที่รวดเร็วมาก ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้กับครอบครัวตัวเองหรือครอบครัวใดๆ เลย จากการหมอวิฉัยฉัยโรคผิดพลาด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ