ข่าว

อนุทิน โพสต์ขอบคุณ เฉลิมชัย ทำความชัดเจนให้ปรากฏ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" โพสต์เฟซบุ๊ก ขอบคุณ "เฉลิมชัย" กรุณาทำความชัดเจนให้ปรากฏ ยกเลิก 3 สาร เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน

 

 

          ตามที่ปรากฏภาพเอกสารราชการ ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งมติคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของภาครัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค ต่อการยกเลิกคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกรโฟเซต ที่มีมติให้สารดังกล่าวเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 มีผลตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2562 โดยมีลายเซ็นนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ รับทราบเรื่อง

 

        นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้โพสต์เฟสบุ๊ก โดยระบุว่า "ขอบคุณ ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุณาทำความชัดเจนให้ปรากฏ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน"

 

          สำหรับเอกสารที่แนบในโพสต์ ซึ่งเป็นเอกสารราชการ ได้ระบุว่า

 

เรื่อง แจ้งมติคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของ ภาครัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภคต่อการยกเลิกคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต

 

เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

 

อ้างถึง หนังสือคณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรม ด่วนที่สุด ที่ อก. 0306/733ด ลงวันที่ 27 กันยายน 2562

 

สิ่งที่ส่งมาด้วย รายงานการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของ ส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกรและผู้บริโภคต่อกายกเลิกคลอร์พริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต ครั้งที่ 1/2562 วันที่ 7 ตุลาคม 2562

 

ตามหนังสือที่อ้างถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติมอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในดำเนินการตามนายกรัฐมนตรีมีบัญชาที่ว่า เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก ให้พิจารณาดำเนินการหารือร่วมกันทั้ง รัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค จะได้เข้าใจตรงกันและหาวิธีไปดำเนินการได้ กำหนดให้รายงานความก้าวหน้าเมื่อดำเนินการครบ 60 วันความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

 

เพื่อเป็นไปตามบัญชานายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีคำสั่งที่ 2101/2562 สั่ง ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของ ส่วนรัฐ ผู้นำเข้าเกษตรกร และผู้บริโภคต่อการยกเลิกคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเชต โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์) เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งคณะทำงานได้ประชุมครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ณ ห้องประชุม ชั้น 1 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ประชุมได้แสดงความเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างกว้างขวาง และได้ลงมติแบบเปิดผยเป็นเอกฉันท์ (7:0)ให้ปรับพาราควอต ไกลโฟเชต และคลอร์ไพริฟอส จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป

 

ในการนี้ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งมติการประชุมของคณะทำงานข้างต้นให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณานำเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อปรับพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยด่วน เพื่อมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไปจึงเรียนโปรดพิจารณา และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปขอแสดงความนับถือ

 

(นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

อนุทิน โพสต์ขอบคุณ เฉลิมชัย ทำความชัดเจนให้ปรากฏ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ