ข่าว

แจงดราม่าทวิตเตอร์ นั่งได้ไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทวีตตั้งคำถาม ที่นั่งพิเศษบน BTS ข้างพระ นั่งไม่ได้เลยเหรอ ในสถานการณ์คับขัน ครอบครัวเณรตกใจลุกลามเรื่องใหญ่ ขอชี้แจง

 

               จากกรณีโลกทวิตเตอร์ มีการรีทวีตเป็นจำนวนมาก  สาวโพสต์ตั้งคำถาม ที่นั่งพิเศษบนBTS ข้างพระ นั่งไม่ได้เลยเหรอ ในสถานการณ์ขับขัน  เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ทวีตบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่เธอพบเจอระหว่างใช้บริการบนรถไฟฟ้า BTS จากสถานีรถไฟฟ้าแพรกษาถึงสถานีสยามในช่วงสาย ระบุว่า วันนี้ตกบันไดตอนเช้าเจ็บข้อเท้ามากๆ ขึ้น BTS พอดี ที่นั่งตรงที่นั่งพิเศษมันว่าง ก็เลยนั่งมาตั้งแต่ต้นทาง คนเยอะมาก แน่นมากเลย ไม่เห็นว่ามีคนแก่หรืออะไรไหม ใส่หูฟังมาตลอดทาง อยู่ดีๆ มีคนโผล่มาทำหน้าไม่พอใจมากๆ แล้วก็ทำเสียงกระแทกใส่ว่า "โทษนะคะ ลุกให้พระนั่งหน่อย" นี่ก็รีบลุกให้เลย แบบรีบลุกขอโทษๆ แล้วก็ขึ้นมายืนเกาะเสา และพี่คนที่เสียงดังใส่เราเขายืนข้างๆ และก็มองหน้าเราแบบไม่พอใจมาก

 

 

 

แจงดราม่าทวิตเตอร์ นั่งได้ไหม

 

 

 

               ผู้ใช้ทวิตเตอร์เล่าต่อว่า มีป้าที่นั่งอยู่แถวเดียวกับพระคอยตะโกนด่าคนที่เดินผ่านพระว่าห้ามเข้าใกล้พระ ทั้งๆ ที่ขบวนรถ โคตรจะเบียดมาก แล้วมีคุณยายคนหนึ่งเขาจะเข้าไปนั่งข้างๆ พระที่คุณป้ากันที่ไว้ แล้วคุณยายก็โดนขึ้นเสียงใส่ว่า มีพระค่ะ! ระวังค่ะ! อย่านั่งค่ะ ขยับไปอีก! แบบให้คุณยายเขานั่งแบบเอียงตัวออกไปเบียดๆ คนข้างๆ เอา เฮ้ย เราแบบงงมาก และเขาก็ตะโกนๆ แบบมีผู้ชายไหมๆ มานั่งกันพระหน่อย! นี่แบบไม่ค่อยเข้าใจว่า เหรอ มันต้องขนาดนั้นเลยเหรอ

               เราเข้าใจนะว่าพระเขามีข้อห้ามต่างๆ นานา แต่แบบคุณยายที่แก่มากๆ ก็ไม่สามารถนั่งได้ แถม คุณยายคนนั้นตาบอดด้วยนะ คนเดินเฉียดก็โดนตะโกนใส่? คิดตามความเป็นจริงนะ เสียเงินเหมือนกัน เก้าอี้ก็มีไว้นั่ง ทำไมเก้าอี้ที่มันว่างอยู่ถึงจะนั่งไม่ได้? แล้วทำมาเป็นเรียกร้อง ความเท่าเทียม นั่นนี่ แล้วมันเท่าเทียมยังไงอะ ปลอมมาก

               ที่ทวีตมาทั้งหมดจริงๆ คืออยากจะรู้ความคิดของคนพวกนี้ พวกที่คิดว่า “ฉันคือคนดี=คนเป็นคนถูก” แล้วก็ทำอะไรตามอำเภอใจตัวเองแต่อึดอัดใจชาวบ้าน พูดจาไม่มีมารยาทเพราะถือว่าตัวเองถูก คนพวกเนี่ยเค้าคิดอะไรกัน ถึงใครจะถูกจะผิด ก็ควรจะมีมารยาทต่อกันบ้างหรือเปล่า

               ทั้งนี้ มีชาวทวิตเตอร์เข้ามาร่วมแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ

 

 

 

แจงดราม่าทวิตเตอร์ นั่งได้ไหม

 

 

 

แจงดราม่าทวิตเตอร์ นั่งได้ไหม

 

 

 

แจงดราม่าทวิตเตอร์ นั่งได้ไหม

 

 

 

               ล่าสุด ครอบครัวของพระตามที่เจ้าของทวิตเตอร์พูดถึง (จริงๆ แล้วเป็นเณรนะ) เขาขึ้นรถไฟฟ้ามาด้วย และฝากชี้แจงผ่าน Drama-addict ดังนี้ เพราะไม่อยากให้เรื่องราวใหญ่โต เขาอธิบายเพิ่มเติมมาตอนคุยว่า คุณป้าคนนั้นเขาเสียงดัง เลยอาจจะฟังดูเหมือนดุ แต่จริงๆ แล้วเขาพูดปรกติไม่ได้ชักสีหน้าอะไร แต่ถ้าทำให้ใครไม่พอใจก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

 

 

 

               สวัสดีค่ะจ่า

               เราเป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นค่ะ เราขอเล่าเหตุการณ์แบบย่อๆ นะคะ เห็นเรื่องนี้ก็ตกใจเหมือนกันว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ลุกลามขนาดนี้ได้ยังไง เพราะมันไม่มีเรื่องดราม่าอะไรเลยค่ะ พูดด้วยความสัจจริงเลยนะคะจ่า เราบอกเค้าปกตินะ ว่า “รบกวนขอที่นั่งตรงนี้ให้พระหน่อยนะคะ” ซึ่งผู้หญิงคนนั้นที่เขาใส่หูฟังก็ลุกให้ทันทีนะคะ แล้วบอก “อ๋อได้ค่ะๆ” เรายังขอบคุณเขาเลย

               แม้แต่คุณป้าคนนั้นหรือเราไม่มีใครพูดเหน็บหรือชักสีหน้าอะไรใส่เขาเลยนะคะ คุณป้าคนนั้นก็ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ ว่าสลับที่ให้ผู้ชายมานั่งคั่นกลางจะดีกว่า แล้วก็มีผู้โดยสารผู้ชายคนอื่นๆ ก็วนเวียนมานั่งนะ เราว่าเจตนาป้าคือหวังดีมากกว่า เพราะตอนที่คุณป้าตาบอดขึ้นมา คุณป้าก็ตะโกนให้คนที่อยู่ใกล้ช่วยพยุง ช่วยจับคุณป้าตาบอดไม่ให้เดินชน ลุกให้คุณป้าตาบอดนั่ง ถึงป้ายก็ช่วยเรียกให้คนช่วยพยุงพาคุณป้าตาบอดเดินออกไป ทุกคนในรถไฟฟ้ากุลีกุจอช่วยกันมาก

               สำหรับเราภาพที่เห็นคือภาพที่เป็นไปในทางบวกนะคะ เรื่องที่เกิดขึ้น มันดูลุกลามไปใหญ่โตจนเกินเลยไปมาก จึงอยากขอพื้นที่เล็กๆ ที่บอกเล่าในมุมมองอีกด้านหนึ่ง ไม่ได้จะมาแก้ตัวหรืออะไร เพราะเราเห็นว่าที่นั่งตรงนั้นมันระบุไว้ชัดเจนแล้วว่าเป็นที่ prirority seat แต่เป็นเราเองที่เข้าไปก้าวก่าย ไม่ใช่ตัวน้องเณรเลยที่เที่ยวไปขอที่นั่งสิทธิพิเศษจากใคร เราเข้าใจว่าทุกคนมีสิทธิเสมอภาคกัน สำหรับที่นั่งพิเศษที่เขากันไว้ให้ เราว่าเจตนาที่แท้จริงคือการแสดงออกถึงจิตสำนึกการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานสากลมากกว่า ไม่ใช่การแบ่งชนชั้นวรรณะนะคะ ด้วยความเคารพค่ะจ่า

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ