ข่าว

สิ่งแวดล้อมภาค10ชักธงเตือนภัยเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ่งแวดล้อมภาค10 ชักธง เตือนภัยและเปิดปฏิบัติการใช้ข้อมูลดาวเทียมเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 เขตเมืองขอนแก่น เป็นหน่วยงานแรกในไทย

 

             วันที่ 7 ต.ค. 2562 -  ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่10 เขตเทศบาลนครขอนแก่นนายวิรุณภพ สุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่10 ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ร่วมกันทำพิธีชักธงเตือนภัยและประชุมเชิงปฏิบัติการการใช้ข้อมูลดาวเทียมเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในการชักธง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการแจ้งเตือนคุณภาพอากาศในเขตเมืองขอนแก่น

 

          โดยใช้ธง 5 สีเป็นสัญลักษณ์ ได้แก่ สีฟ้า หมายถึง คุณภาพอากาศดีมาก ประชาชนทั่วไปทำกิจกรรมได้ตามปกติ, สีเขียว หมายถึงคุณภาพอากาศดี ประชาชนทั่วไปทำกิจกรรมได้ตามปกติ,สีเหลือง หมายถึง คุณภาพอากาศปานกลาง ประชาชนทั่วไปทำกิจกรรมได้ตามปกติ แต่ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษต้องงดกิจกรรมกลางแจ้ง เฝ้าระวังสุขภาพและสวมหน้ากากอนามัย

 

สิ่งแวดล้อมภาค10ชักธงเตือนภัยเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 ครั้งแรก

 

         สีส้ม หมายถึงคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง เฝ้าระวังสุขภาพ สวมหน้ากากอนามัย ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษต้องงดกิจกรรมกลางแจ้ง เฝ้าระวังสุขภาพ และสวมหน้ากากอนามัย N95, สีแดง หมายถึง คุณภาพอากาศมีผลต่อสุขภาพ ประชาชนทุกคนต้องงดกิจกรรมกลางแจ้ง เฝ้าระวังสุขภาพ สวมหน้ากากอนามัยN95 ขณะที่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ควรอยู่ในอาคารที่มีอากาศบริสุทธิ์

 

 

สิ่งแวดล้อมภาค10ชักธงเตือนภัยเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 ครั้งแรก

 

         นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า คณะทำงานแก้ไขและตอบโต้ปัญหามลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง PM2.5 PM10และO3จังหวัดขอนแก่น ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับหามาตรการในการป้องกันให้กับประชาชน รวมทั้งการแจ้งเตือนประชาชนให้รับรู้ถึงสถานการณ์ ซึ่งการใช้ธงแต่ละสีเป็นสัญลักษณ์จะช่วยให้ประชาชนสามารถรับรู้ได้ง่ายว่าคุณภาพอากาศในแต่ละวันเป็นเช่นไร

        

 

 

         "อย่างวันนี้ที่คุณภาพอากาศในเขตเมืองขอนแก่นอยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมากจึงได้ชักธงสีฟ้าขึ้นสู่เสาเพื่อสร้างการรับรู้ แต่อย่างไรก็ดีแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ทางจังหวัดก็ยังต้องเตรียมมาตรการในการรับมือหากคุณภาพอากาศเลวร้ายจนถึงขั้นวิกฤต โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดขอนแก่น เพื่อจัดเตรียมจุดอพยพซึ่งจะเป็นอาคารที่มิดชิดและมีอากาศบริสุทธิ์อยู่ด้านในที่จะสามารถรองรับประชาชนได้"ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าว

 

 

สิ่งแวดล้อมภาค10ชักธงเตือนภัยเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 ครั้งแรก

 

            ด้านนายวิรุณภพ สุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่10 เปิดเผยว่า สำหรับการชักธงเพื่อแจ้งสภาพและคุณภาพอากาศของเมืองขอนแ่ก่นถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกของจังหวัดและครั้งแรกของประเทศไทย หลังจากที่ประเทศไทยต้องเผชิญปัญหาหมอกควันและฝุ่นจิ๋ว และจังหวัดขอนแก่นถือเป็นจังหวัดแรกของภาคอีสานที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายในปลายปี 2561 ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุจาก 3 หลักใหญ่ๆ คือการเผาไหม้ในที่แจ้ง การเผาไหม้ของรถยนต์ดีเซลไม่สมบูรณ์ และสภาพอากาศที่ปิด ซึ่งปีนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมรับมือเอาไว้แต่เนิ่น ๆ และจะมีกิจกรรมรณรงค์พร้อมให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง

 

           สำหรับคุณภาพอากาศในเขตพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จากการตรวจวัดวันนี้ (7 ต.ค.) พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน2.5ไมครอน มีค่า 23 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมาก ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ