ข่าว

"บิ๊กตู่"สั่ง"จูงน้ำ"ท่วมอีสานหาที่เก็บใช้หน้าแล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"สั่งจูงน้ำที่ท่วมในอีสาน หาที่เก็บใช้ในฤดูแล้ง แนะทำแก้มลิง ขุดลอกลุ่มน้ำสาขา ทำผนังกั้นน้ำเพิ่ม งบสูง ขอให้ทยอยทำ

 

9 กันยายน 2562 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม นั่งอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ในระหว่างตรวจสถานการณ์นั้น 

  

จากจ.อุบลราชธานีไปยัง จ.ยโสธร นั้น นายกฯได้กางแผนที่เพื่อดูผังเมือง สภาพภูมิศาสตร์ พบว่าส่วนใหญ่เกิดจากน้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เป็นวงกว้างในพื้นที่ลุ่มต่ำ เกิดจากฝนตกเกินกว่า 300 มิลลิเมตรหรือตกนานเป็นวัน

 

โดยนายกฯได้สั่งเร่งระบายน้ำหรือจูงน้ำไปหาที่กักเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง พร้อมให้หน่วยงานในท้องถิ่นทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน และหามาตรการช่วยเหลือทดแทน หากต้องใช้พื้นที่ทำเป็นแก้มลิง เหมือนที่จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.พิษณุโลก และให้ขุดลอกลุ่มน้ำสาขาทำผนังกั้นน้ำเพิ่มขึ้น แม้ใช้เวลาและงบประมาณสูง ขอให้ทยอยทำอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบปริมาณน้ำเริ่มทรงตัว หากไม่มีพายุหรือฝนตกเพิ่ม คาดว่าปริมาณน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว พร้อมสั่งการกระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการซ่อมแซมถนน เพื่อให้ประชาชนสัญจรไปมาได้ชั่วคราว ก่อนเข้าซ่อมแซมครั้งใหญ่เป็นการถาวร
         

นางนฤมล กล่าวอีกว่า  นายกฯอยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนและข้าราชการท้องถิ่นและส.ส.ให้ความรู้ประชาชน แจ้งเตือนประชาชน โดยการสื่อสารต้องเป็นไปตามกฎหมายด้วย

 

 

"บิ๊กตู่"สั่ง"จูงน้ำ"ท่วมอีสานหาที่เก็บใช้หน้าแล้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ