ข่าว

แนะผู้มีอำนาจอย่าปล่อยเด็กแบกกระเป๋าหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกนักประดิษฐ์ฯ แนะผู้มีอำนาจ อย่าปล่อยให้เด็กอนาคตของชาติพิการ ชี้ สธ.ควรเข้ามาดูสุขภาพนักเรียน อย่าปล่อยเด็กแบกกระเป๋าหนัก ระบุบางคนแบกหนักถึง 20 กิโล

 

          30 ก.ค. 62 - นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่มีนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น กระดูกสันหลังคด เนื่องจากสะพายกระเป๋าหนักจนเกินไปว่า จากกรณีดังกล่าว ตนก็ได้ทราบคำเตือนจากแพทย์มาก่อนหน้านี้ว่า การสะพายกระเป๋านักเรียนหนักๆ ส่งผลกระทบต่อหมอนรองกระดูกสันหลังของเด็ก และอนาคตเป็นโรคเรื้อรัง ใครจะรับผิดชอบพวกเขา ดังนั้น หากต้องสะพายกระเป๋าหนักๆ ไปโรงเรียนทุกวัน อาจมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และทรมาณ ปัจจุบันได้มีประชาชน ร้องเรียนที่สมาคมฯ เป็นจำนวนมาก บางรายบอกว่าลูกเจ็บหลัง เมื่อไปหาหมอก็สายไปแล้ว เพราะกระดูกหลังคต

 

แนะผู้มีอำนาจอย่าปล่อยเด็กแบกกระเป๋าหนัก

 

          "จึงขอถามผู้มีอำนาจว่า ถ้าเป็นลูก รมต.ศึกษาธิการ หรือ รมต.กระทรวงสาธารณสุข จะรู้สึกอย่างไรบ้าง คงจะเจ็บปวดและเครียดใช่หรือไม่ ดังนั้น จึงถือว่าเป็นประเด็นที่สำคัญที่คนในสังคมควรให้ความสนใจมาก ห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาดปัจจุบัน กระทรวงศึกษาประเทศมาเลเซีย ได้ยกเลิกการให้เด็กแบกกระเป๋าหนังสือ และให้ใช้ Digital Textbook แทนที่จะแบกหนังสือหนักไปกลับโรงเรียน 20 กิโลกรัม" นายภณวัชร์นันท กล่าว

 

แนะผู้มีอำนาจอย่าปล่อยเด็กแบกกระเป๋าหนัก

 

          นายภณวัชร์นันท์ กล่าวต่อไปว่า ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ตนจึงอยากเสนอให้มีการบรรจุเนื้อหาหนังสือลงเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออินเตอร์เนต หรือสร้างแอพอัปโหลดมือถือโทรศัพท์มือถือส่งสัญญานผ่านไปยังทีวี และสอนนักเรียน และให้ผู้ปกครองตรวจสอบการสอนวิชาได้ด้วยเพื่อช่วยติวการบ้านให้บุตรหลาน และแบ่งเบาภาระของเด็กนักเรียนที่จะต้องแบกหนังสือใส่กระเป๋าไปโรงเรียนทุกๆวัน อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นจะต้องมีหนังสือเรียนไว้สำหรับอ้างอิงแล้วก็สามารถที่จะสั่งพิมพ์ไว้เป็นคราวๆ สำหรับห้องสมุด เพื่อเก็บรักษาไว้ก็ได้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ต้องเข้ามาดูแล ต้องพูดคุยกัน เพื่อสร้างสมดุลระหว่างหนังสือที่เด็กจะต้องได้เรียนและสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเพื่อพร้อมที่จะพัฒนาประเทศในอนาคต" นายภณวัชร์นันท์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ