ข่าว

ศาลปรับ "แม่น้องเกด" พันบาท จัดชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลแขวงดุสิต พิพากษา "พะเยาว์ อัคฮาด" แม่น้องเกด ผิด พ.ร.บ.ชุมุนมฯ ไม่แจ้งขออนุญาจชุมนุมพื้นที่อนุสาวรีย์ ปชต.ก่อน 24 ชม. สุดท้ายลงโทษปรับตามกฎหมาย

 

 

          19 ก.ค.62 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.49/2562  ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง 3 (แขวงดุสิต) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "นางพะเยาว์ อัคฮาด" มารดาของน.ส.กมนเกด น้องเกด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตช่วงสลายชุมนุม นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารรณะ พ.ศ.2558 

 

          กรณีระหว่างวันที่ 9 - 10 ธ.ค.260 จำเลยเป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมสาธารณะ โดยโพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก เชิญชวนหรือนัดให้ผู้อื่นมาร่วมชุมนุมแสดงเจตนารมณ์ทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ตายในเหตุการณ์ล้อมปราบของทหารในปี 2553 และจำเลยได้จัดให้มีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. อันเป็นที่สาธารณะและบุคคลอื่นสามารถเข้าร่วมชุมนุมได้ แต่จำเลยไม่แจ้งความประสงค์ว่าจะจัดการชุมนุมสาธารณะดังกล่าวไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก่อนเริ่มการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งตามกฎหมายคือหัวหน้า สน.สำราญราษฎร์ หรือหัวหน้า สน.ชนะสงคราม อันเป็นท้องที่ที่จำเลยจัดให้มีการชุมนุมสาธารณะดังกล่าว จึงเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. 

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจับจำเลยได้พร้อมแผ่นป้ายภาพข้อความจำนวน 1 แผ่นและไม้กวาด จำนวน 2 ด้ามที่จำเลยได้ใช้ในการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้แจ้งการชุมนุม ในชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธ ขณะที่ระหว่างพิจารณาศาลก็ปล่อยตัวจำเลย ซึ่งวันนี้ "นางพะเยาว์ อัคฮาด" จำเลย เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา โดย "ศาล" พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 วรรคหนึ่ง , 28 จึงพิพากษาให้ปรับ 1,000 บาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29,30 ริบของกลาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ น.ส.กมนเกด น้องเกด บุตรสาวซึ่งเป็นพยาบาลอาสา เป็น 1 ใน 6 ศพที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม นปช. ที่วัดปทุมวนาราม ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. 53 นางพะเยาว์ ก็ได้จัดกิจกรรมทวงความยุติธรรมให้กับบุตรสาวและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ