ข่าว

ศาลปกครอง ยังเลือกตุลาการศาลสูง 1 คนนั่งตุลาการ รธน.ไม่ได้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตุลาการ 14 คนจาก 43 คนคุณสมบัติได้ ไม่ยินยอมลงคัดเลือก "โฆษกศาลปกครอง" เผย ผลประชุมใหญ่ศาลปค.สูงสุด มีมติให้ กก.สรรหา เปิดกว้างคุณสมบัติ

 

            10 ก.ค.62-ตุลาการ 14 คนจาก 43 คนคุณสมบัติได้ ไม่ยินยอมลงคัดเลือก "โฆษกศาลปกครอง" เผย ผลประชุมใหญ่ศาลปค.สูงสุด มีมติให้ กก.สรรหา เปิดกว้างคุณสมบัติ ร่นเวลาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงให้น้อยกว่า5 ปี หาผู้ยินยอมลงคัดเลือก

              "นายประวิตร  บุญเทียม" ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อคัดเลือกตุลาการในศาลปกครองสูงสุด 2 คนไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 มาตรา 200 ที่กำหนดว่า ผู้ที่จะได้รับคัดเลือก ต้องเป็นตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าตุลาการศาลปกครองสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยปัจจุบันในคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีผู้ที่ได้รับคัดเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดอยู่แล้วจำนวน 1 คน ดังนั้นจึงต้องคัดเลือกเพิ่มอีก 1 คน 

             แต่ในการประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดวันนี้ ปรากฏว่า ไม่มีตุลาการในศาลปกครองสูงสุดซึ่งมีสิทธิในการร่วมรับคัดเลือก ให้ความยินยอมที่จะไปทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นในวันนี้จึงยังไม่สามารถคัดเลือกผู้ที่จะไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ "ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด" จึงมีมติให้ส่งเรื่องถึง "คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" พิจารณาลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุดต่ำกว่า 5 ปี มีสิทธิได้รับการคัดเลือกเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ เพราะในรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 200  วรรคสาม บัญญัติว่ากรณีจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ให้คณะกรรมการสรรหาฯ มีอำนาจประกาศลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปีได้ แต่จะลดลงเหลือน้อยกว่า 2 ปีไม่ได้ 

             โดย "คณะกรรมการสรรหาฯ" ที่ประกอบด้วยประธานศาลฎีกา , ประธานสภาผู้แทนราษฎร , ประธานศาลปกครองสูงสุด และบุคคลที่องค์กรอิสระแต่งตั้ง มีหน้าที่ตามมาตรา 11, 80 , 81 พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 ซึ่งหาก "คณะกรรมการสรรหาฯ" ประกาศลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตุลาการในศาลปกครองสูงสุดแล้ว ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดจะได้ดำเนินการคัดเลือกตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่จะไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดนั้นมีตุลาการศาลปกครองสูงสุด รวม 43 คน ซึ่งนายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นประธานการประชุม

             ส่วนตุลาการที่ดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่จะมีสิทธิรับเลือกตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าต้องดำงรงตแหน่งมาไม่น้อยกว่า 5 ปีนั้น มีจำนวน 14 คน (รวมประธานศาลปกครองสูงสุดด้วย) จาก 43 คน แต่ก็ปรากฏว่าทั้ง 14 คน ดังกล่าวไม่มีผู้ใดแสดงความยินยอมรับคัดเลือกไปเป็นตุลการศาลรัฐธรรมนูญ 

             ขณะที่ฝั่งของศาลยุติธรรม ในส่วนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จะต้องทำการการคัดเลือกผู้พิพากษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมโดยต้องดำรงตำแหน่งตั้งแต่หัวหน้าคณะเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี เพื่อคัดเลือกไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 3 คนนั้น รอประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกา 176 คน ร่วมลงคะแนนเลือกจากผู้สมัคร 6 รายในวันที่ 1 ส.ค.นี้

//////////////////////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ