ข่าว

สงกรานต์ 4 วัน ตาย 248 ราย แค่ 8 จว.ไร้ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่-โคราช บาดเจ็บ-เสียชีวิตสะสมสูงสุด ศปถ.จัดทีมแพทย์-อาสากู้ชีพพร้อมปรับแผนรองรับ ปชช.เดินทางกลับ ฝากเบอร์ด่วนแจ้งเหตุ 1669 วอนหลีกทางรถฉุกเฉินช่วยชีวิต

15 เม.ย.61-นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 ถึงสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 14 เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการรณรงค์ "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เกิดอุบัติเหตุรวม 603 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 57 ราย ผู้บาดเจ็บ 626 คน ซึ่งสาเหตุเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็นการดื่มแล้วขับ 43.62% และขับรถเร็ว 25.70% 

         ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ 79.58%  ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ขณะที่ช่วงเทศกาลมีเรียกตรวจยานพาหนะ 858,520 คัน พบผู้ถูกดำเนินคดี รวม 181,692 ราย ประกอบด้วยไม่สวมหมวกนิรภัย 50,603 ราย , ไม่มีใบขับขี่ 48,061 ราย โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดขณะนี้ยังเป็นเชียงใหม่ 34 ครั้งและก็เป็นจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุดด้วย 39 คน โดยโคราช เป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 9 ราย ขยับจากเมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ที่มี 8 ราย

        ขณะที่อุบัติเหตุทางถนน สะสม 4 วันตั้งแต่ 11 – 14 เม.ย.นี้ เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 2,449 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 248 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,557 คน ซึ่งจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตคือตายเป็นศูนย์นั้นเดิมวันที่ 13 เม.ย.มี 11 จังหวัด ล่าสุดขณะนี้เหลือเพียง 8 จังหวัดคือ ยะลา,ระนอง,ลพบุรี,สตูล,สมุทรสงคราม,หนองคาย,หนองบัวลำภู,อ่างทอง โดยเชียงใหม่ ยังมีสถิติเกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด 99 ครั้งและมีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุดด้วย 109 คน ส่วนโคราชมีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด 17 ราย

       นพ.โอภาส ระบุด้วยว่า ศปถ.ได้กำชับให้จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นการเรียกตรวจของด่านชุมชนกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งดื่มแล้วขับ,ขับรถเร็ว,ไม่สวมหมวกนิรภัย รวมถึงการเล่นน้ำสงกรานต์ท้ายกระบะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย โดยก.สาธารณสุข ได้กำชับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ด้วยการจัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย รวมถึงยานพาหนะให้พร้อมเข้าถึงจุดเกิดเหตุทันที ซึ่งหากประชาชนพบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1669 อย่างไรก็ขอความร่วมมือผู้ใช้รถ ใช้ถนนอำนวยความสะดวกแก่รถพยาบาลและรถฉุกเฉิน เพื่อให้ จนท.เข้าถึงจุดเกิดเหตุและนำส่งผู้ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็วซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตด้วย

          ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าถึงการตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยด้วยว่า คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) ประชาชนจะเดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ศปถ.จึงได้สั่งการให้จังหวัดเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยและอำนวยการจราจรบนเส้นทางสายหลัก พร้อมจัดเตรียมจุดบริการ จุดพักรถ และการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะให้เพียงพอ เพื่อรองรับการเดินทางกลับของประชาชน

          โดยนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวเตือนด้วยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 15 – 18 เม.ย. พื้นที่ทั่วประเทศอาจเกิดพายุฤดูร้อน ในลักษณะฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ซึ่งสภาพถนนที่เปียกลื่น และทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ไม่ดี จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จึงขอฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัย ให้ยึดการปฏิบัติตามหลัก "4 ห้าม 2 ต้อง"

สงกรานต์ 4 วัน ตาย 248 ราย แค่ 8 จว.ไร้ตาย

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ