ข่าว

สระแก้วระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดสระแก้วระดมเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนป้องกัน ‘โรคพิษสุนัขบ้า’ หลังมีคนติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย

 

         15 ก.ค.59 นายประวุฒิ ปุริสพันธ์ ปศุสัตว์อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมด้วยนายเจริญชัย สมเชื้อ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรค PCU โรงพยาบาลอรัญประเทศ นายพีระพันธ์ ศรีสาคร เจ้าหน้าที่เวชกรฉุกเฉิน ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมวัคซีนป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เดินทางเข้าไปภายในชุมชนท้ายหมู่บ้าน กม.3 ฝั่งขวา ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ชาวชุมชนที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า รวมทั้งฉีดให้สุนัขทุกตัวในชุมชน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากได้รับแจ้งว่า ชุมชนดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากว่า 10 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ทำให้ร่ำลือกันว่าเป็นชุมชนพิษสุนัขบ้า และยังพบว่าชุมชนดังกล่าวมีสุนัขอาศัยอยู่กว่า 50 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ชาวบ้านในชุมชนซึ่งมีอยู่กว่า 20 ครอบครัว ให้นำสุขนัขทุกตัวมาให้สัตวแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และนำชาวบ้านกว่า 10 คน ที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามาฉีดวัคซีนทุกคน

สระแก้วระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

         ทั้งนี้ นายพีระพันธ์ เปิดเผยว่า เมื่อประมาณวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยอรัญประเทศ ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านมีอาคารคลุ้มคลั่งอยู่ในชุมชนท้ายหมู่บ้าน กม.3 ฝั่งขวา ต.อรัญประเทศฯ จึงนำเจ้าหน้าที่เดินทางไปช่วยเหลือและนำผู้ป่วยทราบว่าชื่อคือ นายเอกชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี มีอาคารคล้ายคนเสียสติคลุ้มคลั่ง มีน้ำลายฟูมปาก จึงได้ช่วยกันจับอย่างทุกลักทุเล ก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศ เพื่อให้แพทย์รักษาอาการ ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน ได้รับแจ้งจากนางลำดวน บุญประกอบ อายุ 56 ปี แม่ของนายเอกชัย แจ้งว่า นายเอกชัย ได้หนีจากโรงพยาบาลกลับมาที่บ้าน และเกิดอาการคลุ้มคลั่งน้ำลายฟูมปาก จึงนำกำลังไปช่วยกันจับตัวส่งโรงพยาบาล แต่เมื่อมาถึงนายเอกชัย ได้หมดสติและเสียชีวิตลง

         ส่วนแพทย์ได้ทำการตรวจสอบประวัติคนไข้ พบว่าเคยถูกสุนัขกัด จึงได้นำเลือดไปตรวจก็พบว่านายเอกชัย เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า จึงได้ให้เจ้าหน้าที่พยาบาลทุกคนที่เคยสัมผัสคนไข้รายนี้มาตรวจเลือด ก็พบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากว่า 30 คน เนื่องจากช่วงระหว่างช่วยกันจับตัวนั้น ได้ถูกทั้งน้ำลายและเล็บของคนไข้ผู้ป่วย จึงต้องฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทั้ง 30 กว่าคนจนครบกำหนด รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอรัญประเทศ ที่ไปช่วยเหลือนำคนไข้มาส่งโรงพยาบาล ทั้ง 2 ชุดมาตรวจเลือด และพบว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าถึง 16 คน ต้องเร่งฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการระบาด อีกทั้งยังพบว่าชาวบ้านและญาติพี่น้องของคนไข้ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า อีก 13 คน นอกจากฉีดวัคซีนให้คนแล้วยังต้องฉีดวัคซีนให้กับสุนัขกว่า 50 ตัวในชุมชน เพื่อป้องกันการระบาดของโรค

สระแก้วระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

         นางลำดวน บุญประกอบ แม่ของนายเอกชัย ผู้ตาย เล่าว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา สุนัขของลูกชายที่เลี้ยงไว้ไปถูกสุนัขตัวอื่นกัดมา โดยไม่รู้ว่าเป็นสุนัขบ้า จึงได้อุ้มสุนัขกลับมาบ้านและเลี้ยงดูมาเกือบ 1 เดือน กระทั่งสุนัขได้ตายลงด้วยโรคพิษสุนัขบ้า แต่ลูกก็ไม่ได้ไปฉีดวัคซีน จนกระทั่งจู่ๆ ลูกเกิดล้มป่วย และมีอาการคลุ้มคลั่ง น้ำลายฟูมปาก จึงเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยมารับตัวไปส่งโรงพยาบาล ทำให้ตอนนี้มีชาวบ้านและญาติพี่น้องติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ารวมแล้วประมาณ 13 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำวัคซีนมาฉีดให้กับทุกคนแล้ว

         ด้านนายเจริญชัย สมเชื้อ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรค PCU โรงพยาบาลอรัญประเทศ กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลอรัญประเทศ ที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจากการสัมผัสน้ำลายผู้ป่วย และถูกเล็บของผู้ป่วยขีดข่วนรวมแล้วประมาณ 30 คน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยติดเชื้ออีกจำนวน 16 คน พร้อมทั้งชาวบ้านและญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตที่มาช่วยกันจับอีกประมาณ 13 คน ซึ่งทุกคนต้องฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าจนครบ 5 เข็มทุกคน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกและรายแรกในรอบ 5 ปี ที่มีผู้ป่วยด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้วเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ

สระแก้วระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีชาวบ้านหลายหมู่บ้านเริ่มแตกตื่น และตื่นกลัวเพราะข่าวลือมีผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าถึง 59 คน ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวมอยู่ด้วย อีกทั้งในชุมชนดังกล่าวยังมีสุนัขที่อาศัยอยู่รวมกว่า 50 ตัว ทำให้ชาวบ้านละแวกใกล้เคียงยิ่งเกิดความกลัว เพราะมีผู้ที่อยู่ในข่ายติดเชื้อสุนัขบ้าทั้งคนและสุนัขรวมกว่า 100 ชีวิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ