ข่าว

24 ก.ย.63 นัดชี้ชะตา 'วัฒนา เมืองสุข' ทุจริต 'บ้านเอื้ออาทร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัฒนา" ลุ้น 24 ก.ย. ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษา คดี ทุจริต "บ้านเอื้ออาทร" ผิดมาตรา 148 โทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

22 ก.ย. 63  ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.ย.63 เวลา 11.00 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นัดฟังคำพิพากษาคดีกล่าวหาทุจริตดำเนินโครงการบ้านเอื้ออาทร หมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อายุ 62 ปี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 สมาชิกพรรคเพื่อไทย, กับพวกรวม 14 คน เป็นจำเลย

ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, ฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 , 11 และเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 86, 91

ทั้งนี้ คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร  เริ่มต้นตั้งแต่หลังการทำรัฐประหาร มีการตรวจสอบหลังวันที่ 19 ก.ย. 2549 โดยโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ  ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบโครงการต่างๆ ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร

โครงการทุจริตบ้านเอื้ออาทรเป็นหนึ่งในโครงการที่ คตส.เข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีหลายโครงการที่ผิดปกติ รวมถึงโครงการที่มีการกล่าวหานายวัฒนาและพวกด้วย ต่อมาเมื่อคตส.หมดหน้าที่ได้ส่งสำนวนทั้งหมดที่ยังค้างอยู่มาให้ ป.ป.ช.พิจารณา  ต่อมา ป.ป.ช. มีมติ ชี้มูลความผิด นายวัฒนา กับพวก และส่งสำนวนสอบสวน ให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งฟ้อง ซึ่ง อัยการสูงสุด เห็นชอบ ส่งฟ้อง ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 

จำเลยทั้ง 14 คน ประกอบด้วย 

1. นายวัฒนา เมืองสุข  อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 สมาชิกพรรคเพื่อไทย
2. นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 2548–2549
3. นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย 
4. นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่
5. น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิท เสี่ยเปี๋ยง  
6. น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก. เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด 
7. น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ
8. บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด  โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน 
9. บริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ฟ จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ไทย เฉน หยู อินเตอร์เนชั่นแนลคอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ) โดย นางพิมพ์วรา รัชต์ะนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน 
10. นายอริสมันต์ หรือกี้ร์ พงษ์เรืองรอง  อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรัก 
11. บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด ,นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกดั ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย 
12. บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย
13. บริษัท พรินซิพเทคไทย จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง
14. น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยู ฯ 

สำหรับ ความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 148 ฐานผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง40,000 บาท หรือประหารชีวิต 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ