ข่าว

"จุรินทร์" ควง" คุณหญิงกัลยา"  ลุยช่วย "ชาวซาเล้งอีสาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" ควง" คุณหญิงกัลยา" ลุยช่วย "ชาวซาเล้งอีสาน" จัดระเบียบแจกถุงยังชีพช่วยชีวิต 


          16 พ.ค.2563 เมื่อเวลา 10.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะ ร่วมด้วยคุณหญิงกัลยา กัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบปลากระป๋อง บรรเทาทุกข์ให้แก่กลุ่มซาเล้งภาคอีสาน (ประมาณ 300 คน) ที่ สถานีรถไฟ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยการจัดระเบียบของจังหวัดขอนแก่น  


          นายจุรินทร์ กล่าวถึงประชาชนมาวันนี้ ว่าชาวซาเล้งเพื่อนยาก และว่าตั้งใจมาพบเพื่อนชาวซาเล้งภาคอีสานโดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่น เพราะสองสัปดาห์ก่อนได้มีโอกาสพบพวกเราชาวซาเล้งที่หลักสี่ กรุงเทพฯ  ซึ่งส่วนใหญ่ซาเล้งที่พเนจรจากหลายจังหวัดทั่วประเทศก็จะไปรวมตัวกันที่นั่นและได้มีโอกาสไปเยี่ยมมาแล้วครั้งหนึ่ง กับท่านนายกสมาคมซาเล้งฯและเอาถุงยังชีพไปมอบให้เพื่อเป็นกำลังใจและเพื่อสะท้อนความห่วงใยของของผมของกระทรวงพาณิชย์และสมาคมซาเล้งแห่งประเทศไทย 


          นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสพบกับพี่น้องชาวซาเล้งมาแล้วหลายครั้ง ตอนที่ราคาเศษกระดาษตกต่ำมากๆ พวกเราไปรับซื้อเศษกระดาษเอามาขายให้กับร้านค้าของเก่าราคาตกลงมาเหลือกิโลกรัมละ 50 สตางค์ ก็ไม่พอเลี้ยงชีพแต่ก็ไม่ใช่ความผิดของร้านรับซื้อของเก่า เพราะตัดราคากันเป็นทอดๆตั้งแต่ราคากระดาษในตลาดโลกเป็นลำดับราคาเลยลดลงมาเหลือ 50 สตางค์ จึงมอบหมายให้เลขานุการรัฐมนตรี (บุณย์ธีร์ พานิชประไพ) ได้นัดพวกเราไปพบตัวแทนให้ร้านรับซื้อของเก่าพบกับโรงต้มกระดาษ โรงกระดาษรีไซเคิล และเจรจาตกลงกันสุดท้ายเป็นที่มาของการยอมทำสัญญาลูกผู้ชายว่าต่อไปนี้เศษกระดาษของเก่าจากพยายามซื้อให้ได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2 บาทแต่จะไม่ให้ลงมาเหลือกิโลกรัมละ 50 สตางค์อีกและผมสนับสนุนให้พี่น้องชาวซาเล้งได้มีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งเป็นสมาคมขึ้นมา


          "หากมีปัญหาความเดือดร้อนของพวกเราทั่วทุกภาคทั้งประเทศรวมทั้งภาคอีสานด้วยจะได้มีตัวแทนทำหน้าที่เอาความเดือดร้อนของพวกเราไปบอกรัฐบาลโดยเฉพาะในช่วงที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผมยินดีที่จะรับเรื่องร้องทุกข์จากพวกเราโดยนายกสมาคมก็มาด้วยในวันนี้" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว 


          รายงานข่าวแจ้งว่า  ประชาชนผู้ประกอบอาชีพ ซาเล้งภาคอีสานและโดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่น  เต็มไปด้วยความอบอุ่นและปลื้มใจ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้รับการขึ้นบัญชีมีตัวตนให้ประกอบอาชีพและได้รับความใส่ใจจากรัฐนอกจากนั้นยังได้รับการแจกจ่ายถุงยังชีพซึ่งปกติจะตกหล่นเพราะไม่มีสมาคมหรือผู้แทน บอกอาชีพรองรับ  บรรยากาศที่สถานีรถไฟขอนแก่นนายจุรินทร์และคณะได้เดินพบปะประชาชนอย่างเป็นกันเองตั้งแต่หัวแถวยันท้ายแถว

 

 

"จุรินทร์" ควง" คุณหญิงกัลยา"  ลุยช่วย "ชาวซาเล้งอีสาน"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ