ข่าว

เจ๊แมว โดดป้อง"นุรักษ์"เป็นคนดี ถาม ปิยบุตร วิจารณ์แบบนี้ท้าทายใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ๊แมว โดดป้อง"นุรักษ์"เป็นคนดี ถาม ปิยบุตร วิจารณ์แบบนี้ท้าทายใคร ยันประเทศไทยไม่เหมือนฝรั่งเศส

             ดร.กุสุมาลวตี ศิริโกมุท  อดีต ส.ส.มหาสารคาม  พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรอนาคตใหม่ ได้ก้าวล่วงถึงการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งองคมนตรีคนใหม่ นายนุรักษ์ มาปราณีต ว่าไม่สมควรไม่รู้กาละเทศะ และไม่เข้าใจบริบทของสังคมไทย

 

 

 

            พอคิดว่าตัวเองแน่ตัวเองเก่งเป็นฮีโร่ทางสังคมนั้นต้องเข้าใจทุกคนมีต้นทุนทางสังคมการเหยียดหยามผู้อื่นว่าทำผลงานเพื่อจะได้มีสิ่งตอบแทนคือการเป็นองคมนตรีนั้นฟังดูรุนแรงและก้าวล่วงถึงสถาบันหลักของชาติมันสะท้อนตัวตนของผู้พูดว่าคิดอะไรอยู่แต่ก็เข้าใจว่าทำไมถึงได้โหวตสวนร่าง พรก.ในสภาที่ท้าทายสถาบันก็ทำมาแล้วแต่การเหยียดหยามบุคคลอย่างนายนุรักษ์ มาปราณีตนั้นอยากบอกว่าช่วยทบทวนแนวคิดด้วย

 

             ดร.กุสุมาลวตี กล่าวต่อไปว่าตนเป็นเพื่อนร่วมเรียนหลักสูตร การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับผู้บริหารระดับสูง สถาบันพระปกเกล้ารุ่น 7 (ป.ป.ร. 7) กับ นายนุรักษ์ มาประณีต มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2546 ท่านองคมนตรีท่านเป็นคนดีไม่พูดเยอะ สุขุม และไม่เคยแสวงหาผลประโยชน์หรือต้องการตำแหน่งเงินทองแลกเปลี่ยน ทำอะไรมีหลักการ กับเพื่อนแม้เป็นนักการเมืองมีอะไรท่านก็ไม่พูด นอกจากชี้แนะแบบกัลยาณมิตรและดำรงตนอย่างสง่างามและมีเกียรติ ทุกคนมีต้นทุนทางสังคมมาในระดับหนึ่งจึงก้าวขึ้นมาได้ถึงจุดนี้ได้

 

           ก็อย่าดูหมิ่นกันเกินไปสิ่งที่ไม่สบายใจคือการวิจารณ์หลังโปรดเกล้าฯ แล้วแปลว่าอย่างไรและท้าท้ายใครประเทศไทยอาจไม่เหมือนฝรั่งเศสคุณค่าและความจำเป็นในบริบทของสังคมไทยมันต่างกัน

 

 


 

            สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยังมีหลายคดีที่ตัดสินในช่วงที่ท่านนุรักษ์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญที่ทำให้นายปิยบุตรได้ประโยชน์แต่ไม่กล่าวถึง เช่นคดี อิลลูมินาติ ที่ถูกกล่าวหาว่าล้มล้างการปกครอง ก็ได้ยกคำร้อง และมีคดีของพรรคเพื่อไทยให้ยุบพรรคเมื่อปี 2555 ในข้อหาล้มล้างการปกครองศาลให้ยกคำร้องเช่นกัน

 

           การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทำในรูปองค์คณะคำวินิจฉัยกลาง จึงไม่ใช่ผลงานของใครหรือความคิดของตุลาการคนใดคนหนึ่งคนเดียว การโพสต์ข้อความหลังจากมีพระบรมราชโองการแล้วจึงมิบังควรอย่างยิ่งตราบใดที่เรายังอยู่ในประเทศไทยและเป็นพลเมืองไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ