ข่าว

รบ.จ่อแผน "พิทักษ์มาตุภูมิ" สกัดโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รบ.จ่อแผน "พิทักษ์มาตุภูมิ" สกัดโควิด ส่ง ผบ.หน่วย สำรวจ โรงแรมอาสาใช้กักตัวผู้ป่วย 14 วัน

 

 

          เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2563 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกเพื่อรับทราบสถานการณ์โควิด-19 โดยเน้นย้ำ ให้ทุกหน่วยต้องติดสถานการณ์ และสร้างการรับรู้ความเข้าใจ การสื่อสารผ่านทางไลน์ หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) บางเรื่องมีความสำคัญสามารถนำมาศึกษาและปฏิบัติได้เลย

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"บิ๊กแดง" สั่งเตรียมพร้อม รพ.ทหาร-แพทย์ รับผู้ป่วยโควิดพุ่ง

"มหาดไทย"เปิด 4 กลุ่มเสี่ยงรับหน้ากากอนามัย

 

          นอกจากนี้ รัฐบาลได้ใช้มาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ตามลำดับ ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติโดยใช้แผนพิทักษ์มาตุภูมิ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เห็นความสำคัญของประชาชนในพื้นที่ และหลีกเลี่ยงมาตรการที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่หาเช้ากินค่ำ เนื่องจากบางกลุ่มต้องการให้รัฐบาลใช้มาตรการเด็ดขาด เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายโดยเร็ว แต่ปัญหาที่ตามมาคือประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีจำนวนมาก จึงปรับเปลี่ยนมาตรการมารองรับ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์

 

          พร้อมกันนี้ให้ ผู้บังคับหน่วยลงพื้นที่สำรวจ ที่พัก โรงแรม ว่า สามารถดัดแปลงเพื่อเป็นโรงพยาบาลในการกักตัวผู้ป่วย จำนวน 14 วันได้หรือไม่ หากสามารถดำเนินการได้ก็ขอให้สนับสนุนในการปรับปรุง โดยใช้แนวทาง จ.ชลบุรี เป็นโมเดล ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและภาคีในพื้นที่ เพื่อระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายให้ผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน รวมถึง อสม.ที่ทำหน้าที่ดูแลควบคุมผู้ได้รับผลกระทบโควิดในพื้นที่

 

          สำหรับ แผนพิทักษ์มาตุภูมิ จะใช้กำลังประจำถิ่น กำนัน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โรงพยาบาลสุขภาพประจำตำบล ตำรวจและทหาร ใช้ส่วนรวมในการตรวจคัดกรอง  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ