ข่าว

"วิษณุ" เรียกถกหน่วยงานเกี่ยวข้องวางโครงสร้าง ศอฉ.โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เรียกถก "เลขาฯนายกฯ-ปลัดกระทรวง-ตัวแทนเหล่าทัพ วางโครงสร้าง "ศอฉ.โควิด-19" ก่อน "บิ๊กตู่" แถลงประกาศ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" เอง 26 มี.ค.นี้

 

 


          เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อำนาจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากนั้นในเวลา 14.50 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือที่ห้องทำงานบนตึกบัญชาการ 1 โดยมีนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พร้อมตัวแทนทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ เข้าร่วมประชุม คาดว่าเป็นการหารือเพื่อวางโครงสร้างการทำงานศอฉ.โควิด-19 และเตรียมแบ่งหน้าที่แต่ละหน่วยงาน ก่อนนายกรัฐมนตรี จะป็นผู้แถลงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยตนเองในวันที่ 26 มี.ค. นี้

 

          โดยในส่วนของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น จะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีนายประทีป กีรติเลขา รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมือง เป็นเลขานุการศูนย์ฯ โดยมีสำนักเลขาธิการศูนย์ฯ มีคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์และคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจ เป็นองค์ประกอบ โดยภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  จะมี 1.ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อ โควิด-19 โดยกระทรวงสาธารณสุขดูแล 2.ศูนย์ปฏิบัติการมาตรการป้องกันและช่วยเหลือประชาชน โดยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม พลเรือน ตำรวจ ทหาร ดูแล 3.ศูนย์ปฏิบัติการด้านสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดูแล 4.ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อโควิด-19 มีสำนักนายกรัฐมนตรีดูแล

 

          5.ศูนย์ปฏิบัติการมาตรการเดินทางเข้าออกประเทศ และการดูแลคนไทยในต่างประเทศ มีกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และ สตม.ดูแล 6.ศูนย์กระจายหน้ากากและเวชภัณฑ์สำหรับประชาชน มีกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุขดูแล 7.ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมสินค้า มีกระทรวงพาณิชย์ดูแล และ 8.ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนการปฏิบัติของทหาร-ตำรวจ มีกองบัญชาการกองทัพไทย- ทบ.-ทร.-ทอ.และ ตร.ดูแล
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ