ข่าว

(คลิป) โควิด-19หนักมาก"เพื่อไทย"ตื๊อเปิดวิสามัญแก้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย"เสนอเปิดประชุมวิสามัญถกแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เชื่อพรรคร่วมเห็นด้วย ปัดเป็นเวทีหลอกด่า

 

16 มีนาคม 2563 นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครรทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีการตระหนักถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ,ภัยแล้ง หรือการชุมนุมเรียกร้องของนักศึกษา  

อ่านข่าว   เพื่อไทยแนะ 5 แนวทางรัฐบาลกู้หน้าสร้างภาวะผู้นำ  
(คลิป)“ชวน”เผยเจ้ากรมสวัสดิการทบ.ประชุมกมธ.ก่อนไปสนามมวย 

ระบาดไม่หยุด“สุชาติ”แนะรัฐขยายโอกาสตรวจเชื้อโควิด-19  

"สมศักดิ์"แฉหน้ากากเจ้าปัญหาโยงนักการเมืองฟัดกันเอง  

 

 

 

 

 

ที่ประชุมจึงเห็นพ้องต้องกัน ที่จะใช้เวทีของรัฐสภานำมาสู่การแก้ไข จึงมีมติด่วนที่จะยื่นขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในการร่วมกันหาวิธีการในการแก้ไข ซึ่งขณะนี้ผู้นำฝ่ายค้านได้ดำเนินการร่างญัตติเป็นที่เรียบร้อย อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา


ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง กล่าวเพิ่มเติมว่า เย็นวันนี้หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน จะนัดหารือประชุมในเรื่องดังกล่าว และนัดหมายว่าจะลงชื่อได้เมื่อไหร่ แต่คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถรวบรวมรายชื่อได้

 

ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านดำเนินการนี้มีหลายฝ่ายวิตกกังวลว่าจะใช้เวทีนี้หลอกด่า หรือเล่นเกมการเมืองกับรัฐบาลหรือไม่ อยากชี้แจงว่า รัฐบาลต้องตระหนักเรื่องที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก่อน ฝ่ายค้านให้โอกาสรัฐบาลได้แก้ไข แต่ประเมินแล้วว่าขณะนี้ รัฐบาลรับมือเองไม่ไหว จึงมองว่าทางออกที่ดีที่สุดคือการร่วมมือกันแก้ไขโดยการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

 

อยากขอความร่วมมือจาก ส.ส.จากฝ่ายรัฐบาล หรือส.ว.ให้ลงชื่อร่วมกัน แต่ถ้ารัฐบาลอยากจะขอเปิดประชุมฝ่ายค้าน ก็พร้อมให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาได้ทัน ทั้งนี้ ถ้าหากขอเปิดสมัยประชุมไม่ได้ อาจจะจัดสัมมนาระดมคิดความเห็นแทน ส่วนมาตรการของรัฐบาลที่ไม่ต้องการให้มีการอยู่รวมกันมากกว่า 100 คน นั้น ส่วนตัวมองว่า การสัมมนารับฟังความคิดเห็นมีหลายวิธีที่จะไม่ให้เกิดการอยู่รวมกันของคนหมู่มาก

 

ขณะที่รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวถึงลำดับชั้นตอนการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ มีหลายแนวทาง คือ ถ้ารัฐบาลจะเสนอยื่นญัตติ ก็สามารถทำได้ทันทีตามรัฐธรรมนูญ หรือ การอาศัยสมาชิกจำนวน ส.ส. และ ส.ว. เข้าชื่อ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 250 เสียง ของสมาชิกทั้งหมด ซึ่งในส่วนของฝ่ายค้านมีคะแนนเสียงไม่ถึง ตามจำนวน จึงต้องขอความร่วมมือจากฝ่ายรัฐบาล เพื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภา นำความกราบบังคมทูลตราพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการขอเปิดสมัยประชุมสภา เพื่อใช้ระบบรัฐสภาแก้ไขปัญหา เชื่อว่ารัฐบาลจะเข้าใจและรับเรื่องนี้ไปดำเนินการ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ